Mag hapon akong tulog sa araw na ito, ganon din si Mika na room mate ko na tulog parin hanggang ngayon. Tinignan ko ang white watch ko and it's 4:30 pm na. Tumayo ako at dumiretso sa kusina, medyo nagutom ako. Hindi din kasi ako nakapag lunch. Nagluto ako ng gulay, sitaw lang yung napagtripan kung lutoin, kinuha ko yung kaunting karneng dala ni Mika. Sabi niya ako na daw bahala don. Nong hindi pa kami nakatulog.
Aadobohin ko lang ito, tiyaka hahaloan lang ng kaunting karne. Busy ako sa kusina ng may nagsalita sa likod ko.
"Humm, ang bango naman" biro ni mika sa akin, at inaamoy-amoy pa ang niluto ko.
"Bolira." Sabi ko dito.
"Ang sarap naman nito, lalo na't maganda ang nagluto."
"Chee, kumuha kana ngalang ng mga pinggan para makakain na tayo, I'm so hungry."
Sabi ko sa kaniya habang nililipat na sa bowl ang adobong gulay namin.
"Yes, master!"
Nang maihanda na ang lahat, nagsimula na kaming kumain. Parehas kaming gutom kaya walang usapang nagaganap.
"Ikaw maghuhugas ng pinggan ako kaya nagluto." Sabi ko dito pagkatapos kung kumain at uminom ng tubig.
"Yes, master!"
Inirapan ko lang siya at nginitian niya lang ako. Umalis na ako don at dumiretso sa banyo. Tumingin ako sa salamin. Tinitigan ang sarili.
Bawal ba talagang magkaroon ng kaibigan?
Magka relasyon?
Talaga bang ganito na ito palagi?
Wala na bang pagasa ang mga tao dito?
Makakaalis pa kaya ako dito?
"Neza, are you done? Napopo na ako." Tawag ni mika. Agad kung inayos ang sarili at umalis.
"Anong ginawa mo don?"
"Tawag kalikasan"
Tumawa pa siya sa akin bago siya pumasok sa banyo.
-
Nang sumapit ang gabe pumunta na ako agad sa party area nila. Mag isa lang akong nagtungo dito si Mika nauna na pagkatapos niyang kumain, ako heto naka upo na sa isang Mesa kaharap ang napakalaking intablado may tumutug-tug. Biroin mo na naman parang normal lang ang paaralan nato kung anong meron ang normal na school ay siya naman ng ECC Academy pero may something ngalang and this school is Unknown.
Nilibot ko ang paningin ko sa kabuoan, may sumasayaw na sa gitna, nagtatawanan, nagbibiruan at iba pa. Pero hindi maitangging fake lang ang lahat ng mga iyan.
Nagugulohan na ako, Andami kung tanong pero wala namang kasagotan o sasagot.
"Hey nez, kanina ka pa dito?"
Bungad ni Nigel sa akin.
"Medyo."
Nakangiti kong sabi dito. Naupo naman siya tabi ko, titig na titig siya sa akin.
"Your so gorgeous" biglang puri nito sa akin.
"Bolero, manahimik ka nga. Nakita mo na ba si Shasha?"
"Speaking of Shasha, shes coming here"
Sinundan ko ng tingin ang mga mata niya at papunta nga si Shasha sa amin. Malayo pa lang todo ngiti na at kumakaway. Halatang pag may party ganadong-ganado.
"Hey guys!" Bati nito sa amin.
"Where have you been?" Tanong ko.
"Ayon, diyan lang sa tabi-tabi... tumitingin sa paligid sayang nga e walang cellphone hindi ako makakapag selfie tss."
BINABASA MO ANG
Sandra's Notes
Mystery / ThrillerA school is full of mystery and suspension. You've only trust yourself not in anybody, if you will, your in danger. Nobody helps you instead yourself can help you.