Part Sixteen

3 1 0
                                    

Hinintay ko silang makapasok lahat sa sekretong butas. Yong iba nagaalanganin pa. Mag alas Dies na nang nakapasok na sila lahat.

Itatakip ko na sana ang ulit ang tiles ng biglang nagsalita ang isang babae.

"T-teka anong ginagawa mo? Sumama kana sa amin?"

Nagalalang sabi niya sa akin pero ningitian ko lang siya at umiling.

"Hindi. May kailangan pa akong gagawin. May naghihintay sa inyo doon. Believe me."

Sabi ko sa kanila.

"NO! HINDI. HINDI PWEDE! SUMAMA KA NA SA AMIN MS. BAGO PA MAHULI ANG LAHAT!"

"Promise susunod ako sa inyo."

Magsasalita pa sana siya pero hindi ko na siya binigyan ng chance. Agad kong tinakpan ang botas at inayos lahat sa  dati.

Nilibot ko pa ng tingin ang paligid at saka ngumiti.

Agad akong kumilos at lumabas. Maingat sa bawat galaw. Nagtatago ako sa isang madilim na parte at nakita ko ang dalawang mga demonyo na nagtatalo.

"Whats happening to you Jacient?" Sabi ni Reina kay Jacient.

"Shut up! Reina!.. alam mo matagal na akong nagtitiis sayo!"

"Is that so? Bakit ngayon ka paba susuko?"

"Reina please stop your nonsense alibi! Niloloko niyo lang ang mga sarili niyo!"

"Ang kapal naman ng mukha mo na magsalita nang ganiyan Jacient? Bakit? After all those five years, isasawalang bahala mo lang dahil sa babaeng pakealmira nayon!"

"Huwag niyo na siyang idamay! Wala pa kayong proweba na siya ang anak ni Nellisa!"

Nanlaki ang mata ko sa narinig ko. Pangalan ni Mama ang binaggit nila? B-bakit?

"Neza Saldiva Collins and Nellisa Saldiva- Collins jacient? Co'mn stop being naive! This is it! Malapit na tayong magtagumpay!"

Ano bang kailangan nila? Bakit kasali kami ni mama sa pinagusapan nila?

"Do you think na papalampasin ko ang pagkakataon nato jacient? Alam mo! Alam na alam mo kung bakit ginagawa ko to! Gusto kong maghigante! I want to revenge my mother sacrifice! Pagkatapos ng lahat-lahat naging mabuti si mama sa kanila pero anong ginawa nila? Pinahamak lang nila si mama at iniwan sa lugar nato! She suffered a lot! Kaya hindi siya maalis dito sa lugar na ito dahil sa sumpang ginawa ng bruhang yon kay mama! They are nothing but no conscience! Walang mga puso!"

Umiiyak na sabi ni Reina. Galit na galit na galit. Nanlilisik ang kaniyang mga mata.

Samantalang ako gulat at hindi makapaniwala sa narinig.

Naupo ako kaya naman hindi ko napigilan ang pagbagsak nang isang galon na katabi ko. Naalarma ako kaya mabilis akong tumayo pero huli na ang lahat. They caught me.

"Hey my frienemy Neza Collins! Welcome to the hell!"

At bigla nalang nagdilim ang paningin ko hanggang sa wala na akong naalala sa sumunod na nangyari.




**
Stranger P.O.V

Kanina pa kami naghihitay dito sa labas. Lahat ng mga preso nila ay nandito na. Lahat ay naghihintay at nagalala na.

"Sinabihan ko siya na sumunod pero ayaw niya. May gagawin pa daw muna siya." Naiiyak na sabi ng isang babae na isa sa mga preso.

"She change the plan Mika!" Annalyn said. My one of my classmate before.

"Ang batang iyon talaga! Shes really a brat!" Nagalalang sabi ni Mika, kagaya ng iba naiiyak narin siya.

Lahat sila nagaabang, at tumitingin sa paligid ganoon rin ako. Kahit hindi nila ako maramdaman o makita man lang ay ayos na sa akin. Nais ko na sanang ipakita at ipakilala ang sarili ko pero wala si Neza. Siya lang ang hinintay ko para magpakilala. Neza, Where are you?

Sandra's NotesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon