"So anong plano mo? Lagi kayong magkasama nong target natin tapos parang wala kang ginawa kundi sundin at tignan lang siya."
Dinig ko paring sabi nila.
"Shut up. Leave it to me. Ikaw din naman ha? Ano productive ba ang araw mo? May nagawa ka ba? May nalason ka ba? Or killed someone? Diba kulilat ka parin? Kaya you better shut up and mind your own business."
"Hahaha so galit ka na niyan?"
"Not really bitch."
Napairap ako sa kawalan at ngumiti ng mapait.
Ilang araw narin akong nagtangatangahan at nagbulagbulagan. Pilit hindi iniisip ang mga nakikita at nasaksihan. Pero sadyang mabuti ang panginoon dinala niya ako sa lugar nato. Ngayon na alam ko na kung sino ang totoong mga kalaban. Hide and seek ang labanan, nagtatago kayo pwes magtatago din ako.
Unti-untiin ko kayo.
Kung pinapaikot niyo lang kami, pwes iikotin ko rin kayo.
The game is begin.
-
Mag alas siyete na nang umaga gaya ng sabi nila walang pasok. Nagusap kami kagabi ni Mika kung ano plano namin ngayon. Hindi ko rin sinabi sa kaniya ang nalaman ko. Wala din naman siyang ibang sinabi kaya patas lang kami. Una siyang lumabas ng kwarto at ngayon fifteen minutes ay susunod ako.
"walang pasok, walang pupunta dito."
Naalala ko ang sinabi ni Jacient kahapon sa amin. Bilang isang girl friend niya without knowing others ay magpapaka feeling the best girl friend niya.
Twenty minutes na ay tiyaka ako lumabas ng kwarto at nilock ang pinto. Suot ko ang black skinny above the knee short, stripe white and black na medyo may kaluwagan at BG simple white shoes ko. Naka bunned ang mataas at straight na buko ko. Tinignan ko ang white watch, it's 8:05 oclock in the morning. Ayos!
Nag lagay din ako ng inpod sa tenga ko at nagpamusic, pero mahina. Bitbit ang isang tumbler, ang tubig.
Nagjojoging lang ako paikot ng buong board at school. Diretso lang ang tingin ko sa dadaanan but I can see them in my Peripheral vision. Habang nagjojogging napansin kong nakatingin ang ibang mga estudyante sa akin, maging ang Vice nila."Ms. Collins! It is the first time na may nag jogging dito!" Tawag niya sa akin habang tumatakbo ako pero hindi ko siya pinansin. Kunwari.
Tuloy-tuloy lang ako sa pagtakbo. Halos hindi ko na nga maintindahan ang pinapakinggan ko dahil naka focus ako sa paligid. Napahinto ako para humabol ng hininga.
"Ms. Collins!"
Papalapit si Vice sa akin kaya naman ningitian ko siya.
"Hindi mo ako narinig kanina?... a-ah you have earphone kaya pala"
Sabi nito sa akin ng makalapit na.
"Good morning vice, sorry pala"
"Ah it's okay ayos lang naman basta huwag ka lang lalagpas."
"Lalagpas?"
"Yes. I mean basta huwag ka lang lalayo yung tinakbuhan mo kanina okay lang yon."
Nakangiti niyang sabi sa akin.
"Thanks vice, by the way you wanna join? Jogging you know exercise.."
Sabi ko dito sabay flex ng kamay ko at paa. Tumingin lang siya sa akin.
"N-no. I mean busy ako Ms. Collins you know we have meeting.."
"Ay Oo nga pala, ano po pala ang e memeeting niyo? Para namang napakaimportante kasi walang pasok"
BINABASA MO ANG
Sandra's Notes
Mystery / ThrillerA school is full of mystery and suspension. You've only trust yourself not in anybody, if you will, your in danger. Nobody helps you instead yourself can help you.