Part Four

8 4 0
                                    

Kanina pa ako dito nakaupo, nagiisip at iniisip ang sinabi kagabi ni Mika.

"ECC Academey's, Not needed a friend."

Nilibot ko ang paningin ko sa labas ng  bintana, nasa gilid kasi ako pinaupo ni Shasha. Para makita ko naman daw ang  nakikita niya.

Naglalakad na mga estudyante, iba't-ibang trip, May sumasayaw, Naglalaro sa oval at iba pa. Parang walang nangyari kagabi. Alam ba nila ang nangyari kagabi? I saw Mr. President in the ground his with the Vice-president. They have something discussing, I can see the calmness of him while Vice nakakunot ang noo nito, parang galit. Then suddenly, the Mr.President look at me. Nagulat ako bigla kaya iniwas ko ang tingin. Kahit ang layo namin sa isa't-isa I can see his fierce look.

"Hey, Nez.. kanina pa ako nagsasalita hindi ka man lang kumikibo diyan." Nakasimangot na sabi nito sa akin. I forgot, naguusap pala kami.

"I'm sorry sha, I-I am not feeling well.."

"Why? Are you sick?"

I just noded her as yes. Nilapat niya pa ang kamay niya at ipinatong sa leeg at forehead ko.

"It's better to go to the clinic para ma tignan ka nez, halika sasamahan kita."

Tumango ako bilang pagsangayon. Tumungo kaming dalawa ni Shasha sa Clinic, akay niya ako hanggang sa makaabot kami ng clinic.

"Nurse, ang classmate ko may masamang pakiramdam, can you please check her?"

Sabi ni Shasha sa nurse na nasa harap namin.

"Nez, balik muna ako sa room sasabihin ko lang instructor natin na excuse ka.. babalik din ako just wait for me okay?"

Tumango lang ako sa kaniya. Sinundan ko pa siya ng tingin hanggang sa mawala siya sa aking paningin. Nilibot ko agad ang aking tingin sa silid, it's ordinary clinic na pang school.

"Ms. Kung masama pakiramdam mo higa lang po kayo sa kama, I will monitor you." Sabi ng babaeng nurse sa akin, kaedad siya ng kuya ko, I think. She' beautiful with her white uniform. She smiled me.

"Thank you nurse....." binaba ko ng tingin ang name tag niya sa dibdib. "Terry Ramirez, I'm okay."

"Sabi ng kaklase mo ay hindi ka okay. Are you sure Ms.?

"Y-yes, I think uuwi nalang ako ng board thank you.. If shes back tell her na umuwi na ako, thanks."

Sabi ko dito at lumabas na ng clinic.

Actually, wala talaga akong sakit o ano. It's part of my excuse. Naglalakad ako na hindi ko alam kung saan ako papunta, basta nalang akong naglakad ng naglakad. Hanggang sa napunta ako sa isang abandunadong lugar. Isang tagong paaralan, I don't know if it is. Maraming damo, madumi, tahimik ang lugar, gibang mga silya na nagpapatong-patong, at iba pa.

"What are you doing here?"

Nagulat ako sa nagsalita sa likod ko. Nilingon ko ito bigla.

"Mr. President."

God, Hes so handsome but dangerous, ang lapit-lapit naman namin sa isat-isa.

"What are you doing here?"

Nakakatakot na sabi nito sa akin.

"I-I'm just about to unwind then I'm here"

"Have you read the rules?"

"Y-yes but not all ang dami kasi.. why?"

"Rule number 115. Don't you ever far away from school."

Again, I stood up.

"S-sorry I don't read it pa Mr. President, maybe mamaya babasahin ko na lahat."

Sandra's NotesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon