Part Twenty (THE END)

3 1 0
                                    

5 years later..............

Nigel P.O.V

Mahigit limang taon na na hindi namin siya kasama. Mahigit limang taon na ang nakalipas pero presko parin sa aming lahat ang alang-ala ng ECC. Lahat ng bago. Maraming nagbago sa amin. Lalong-lalo na ang ECC Academy. Ang mga rules noon hindi na nageexist ngayon. May rules na bago pero hindi na kagaya noon, Rules na kagaya ng ibang mga School.  Sabay ng pagbabago ang ECC o Enchanted Crown Chaser ay pinalitan at binago ang kahulogan ng ECC. Ngayon isa ng Elite Collins Coval Academy na ipinangalan sa apelido ni Neza Collins at sa apelyido kong Nigel Guinteval. Ibinigay nila sa akin ang karapatan na bagohin ang pangalan ng School kaya naman, I grabbed the oppoturnity.

Reina, Shasha, Jacient and others are in jail. No Reina is in jail but in Mental. They are accused of lots of illegal detentions. Pinaubaya na namin sa mga kapulisan ang tungkol sa kanila but Tita Nellisa, Dianna, and Maya are one who sued at hindi tinantanan. Kahit maraming hindi sila nagawang mabuti pinalibing parin namin ang ina ni Reina maging ang babaylan.

I sighed.

Nakatayo ako ngayon habang nasa roof top ng school nang ECC. Tinitignan at Minamasdan ang paligid. Lahat nagbago dahil kay Neza. Neza Collins.

Napangiti ako sa kawalan ng makita ko ang mukha niya na nakangiti sa isipan ko. Yung mukhang laging nakangiti, masaya pero snob. Nang dahil sa kaniya maraming estudyante ang gustong makita at makilala siya. Sikat at kilalang-kilala siya sa buong main ng ECC maging sa ibang paaralan dahil sa kabutihan at katapangan niya.

Kitang-kita ko dito ang buong quadradile at oval ng school. Lahat nag eensayo. Lahat ay busy. Lahat sila naghahanda para sa laban ng iba't-ibang schools. Pinaghahandaan nila ang 'Intramurals'. Lahat na laban ay nananalo kami, I mean ang EEC Academy ang Champion. Kilalang palaban, confident at matalino ang mga estudyante dito. Lahat kami natutuwa sa pagbabago ng lahat maging ang mga estudyante na kahit anong nangyari hindi nila iniwan ang ECC Academy. Alam ko rin na mas matutuwa si Neza nito kung andito siya.

"Mr. President! Pwede bang bumaba ka muna dahil ang mga basketball player mo ay nagrarambolan na sa court!" Tawag sa akin ni Mika gamit ang Mega phone.

By the way, President tawag nila sa akin. Hindi SSG President kundi Presidet ng buong school. Habang si Mika isa sa mga Guro dito. Field niya ang sport. Si Sandra naman ay isang Guro din na field of Academic. Si Annalyn masaya kami doon dahil two years later nalampasan niya at na gamot na ang kaniyang Sakit. Living free na siya ngayon kung tawagin. Kagaya namin na normal na at wala inindang sakit at ngayon isa na siyang Dean sa paaralang ito.

Nag thumbs up lang ako sa kaniya bago nagdesisyong bumaba.


-

A weeks later..............

Naglalakad ako ngayon papunta sa kaniya. Lahat ay nakatingin sa akin. Nakayuko at hindi pinakita ang mukha ko. Daladala ang bulaklak na ibibigay ko sa kaniya. Kinakabahan na naiiyak ako. Hindi ko alam kung anong mangyayari kapag nasa harap na ako sa kaniya.

Gusto kong umatras pero ang mga paa ko ay patuloy  na naglalakad papunta sa kaniya.

Matagal ko ng hinintay ito. Hindi ko alam ang gagawin excited na kinakabahan ang  naramramdaman ko.

"N-Neza"

Tawag ko sa kaniya. Nakahiga siya habang hinahawakan ang kamay niya ni Tita Nellisa. Tinignan niya ako ng blanko na siyang nagpakaba sa akin ng husto.

Kinakabahan na baka hindi na niya ako kilala.

"Ikaw na bahala sa princess namin bro. Good luck" sabi ni Raiven sa akin ang kuya niya.

Sandra's NotesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon