Part Eight

4 2 0
                                    

Andami kong iniisip. Andami kung pinaghihinalaan. Dahil sa pangalang Sandra.

Maybe Shasha and Sandra is one? Crap. Impossible. Shes nice to me and shes always at my side. I mean lagi ko siyang nakakasama sa school at nakikita sa school din.

God. What I'm thinking?!

Bumuntong hininga ako at tumagilid sa pagkakahiga. Nakita ko si Mika sa tapat mahimbing na natutulog.

Maaari kayang si Mika at Sandra ay iisa? Pero hindi, impossible. Lage ko siyang nakakasama dito wala naman akong nakikitang mali sa kaniya yun nga lang hindi ko siya nakikita sa school. Magtagpo nga lang sa hallway o kahit saan ay hindi. Siguro dahil iba yung building niya kasi she's sophomore student.

I rolled my eyes because of what I'm thinking.

Binaling ko ang paningin ko sa white watch ko, It's 11:00 pm. Kumonot ang noo ko, bakit tuwing eleven nagigising ako. Tumayo ako mula sa pagkakahiga at dumiretso ng sofa, nakaupo lang at may hawak na tasang kape.

Tahimik, kuliglig ang tanging naririnig ko. May kaluskos akong narinig sa bandang nagiisang bintana namin. Kinabahan ako bigla pero nakain ako ng kuryosidad ko, tumayo ako at lumapit sa may bintana may isang maliit na butas akong nakita at pilit na inaaninag ang sa labas.

Mga puno, tahimik at may naglalakad sa paligid. Hindi lang isa pero marami sila.

"The gang murder."

Napatalon ako sa sobrang pagkabigla agad akong humarap. Si mika na nagsasalita sa likod ko.

"Jusko! Akala ko kung sino mapapatay mo ko sa kaba Mika." Mahinang pagkakasabi ko dito habang kinakapa ang dibdib ko.

Ngumisi lang siya at nag sorry sa akin.

"Nagising ako sa pagkakape mo."

Tinignan ko lang siya ng really look. Pagkatapos binalik ko na ang tingin sa maliit na butas. Kitang-kita ko parin sila may daladala silang palakol, baseball bat, at kutsilyo.

"Hanggang ngayon hinahanap parin nila ang key na sinasabi nila."

"What key?"

"Rule number 96. Find the key to break the rule, once you did'nt found it you'll not leaving in this Enchanted Crown Chaser and you'll always be a Crown Chaser."

"Is it a literary key?"

"I'm not sure about that and that's the still questioned and no one can try to answer."

"The rule number 150. Think before you act and think before you yes.... what does mean?"

"It is edible if only your self can know what does it mean, Nez. Rule number 98. Don't trust anyone, trust yourself."

Madiing pagkakasabi niya. Kaya naman napabaling ang tingin ko sa kaniya.

"Why are you saying this to me? Do you trust me?"

Tanong niya, lumapit ako sa kaniya.

"Rule number 7. Find companion. I don't need your trust or friend or whatever. I need companion Mika. And I know.....,  you need me."

Nagulat si Mika sa sinabi ko. Kitang-kita ko pa ang paglunok niya.

"A-are you serious Neza?"

Takang tanong niya at hinawakan ako sa balikat.

"This is unsuitable Mika, We have just to try. Tatanongin kita sa mga rules, nabasa mo na lahat diba at nasaulo na?"

Tumango siya at umayos nang tayo. Tinaggal narin niya ang pagkakahawak sa balikat ko.

Sandra's NotesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon