Magdamag akong hindi nakatulog dahil sa pagiisip sa sulat na natanggap ko. Hindi din ako pumunta sa sinabi niya. Mapapahamak pa ang sarili ko pag nagpunta ako don. Baka nga patibong lang yon para mapatay nila ako.
"Bye Neza una na ako, see you around." Paalam ni Mika sa akin habang ako heto hindi pa tapos kumain ng breakfast.
Kinuha ko ulit ang note at pinagtitigan ito. It's so strange. Bakit ako? Umiling ako at tumayo. Tinago ko sa ilalim ng kutshon ko ang sulat at lumabas ng room namin bago nilock ito.
Naglalakad ako papuntang main. Ganon parin sobrang tahimik. Nilibot ko ang tingin ganon parin.
-
"Hey, Nez lets go.. may annoucement daw sa gymnasium sabi nila." Salubong na sabi ni Shasha sa akin.
"Bakit raw?" Tanong ko dito ng bigla akong higitin palakad.
"I don't know, sabi lang nila. Bilis."
Pumunta nga kaming gymnasium. Malawak at marami na ang estudyante. Nasa gilid lang kami nakaupo ni Shasha with our classmates, katabi ko yung lalaking pabida sa classroom namin.
"Hai Neza, ang swerte ko naman katabi pa kita" sabi nito sa akin sabay kindat.
Inirapan ko siya at tinignan ang stage. Kamalasmalasan naman sa dami ng tao bakit siya pa ang una kong nakita? Mr.President staring me. I know kung bakit ganiyan siya makatingin, siguro hindi niya parin nakalimutan yung halik. Tch. Hindi ko kasi mapigilan sarili ko non tiyaka andaming sinasabi. Kaya para manahimik at matapos ang usapan ginawa ko yon. Kaya ayon tamimi.
"Neza, I have some notes nong kahapon, nag take note ako para sayo." Sabi ulit nong lalaking katabi ko.
"Thank you hmm...."
"Nigel... Nigel Guinteval nez"
"Thank you Nizel."
"Your welcome Nez basta ikaw, kahit na medyo kumirot puso ko nong hindi mo alam ang pangalan ko .. pero don't worry I'm okay atleast you know na." Nakangiting sabi nito sa akin.
"Ahaha nakalimotan ko na kasi andami kasi natin sa room kaya medyo nakalimotan ko.."
"Okay lang, katabi naman kita." Kindat pa niya sa akin kaya napangisi ako. "Mamaya ibibigay ko sayo ang mga na take notes ko"
Tumango lang ako sa kaniya at binalik ang tingin sa stage. Ayon naman yong tingin niyang nakakamatay, He glared at me. Napasimangot naman ako, na guilty din kasi ako.
"Nez, kanina pa nakatingin dito si President sino kaya tinitignan niya?" Bulong ni shasha sa akin.
'Ako sha, hinalikan ko kasi siya kahapon.'
I almost mouthed to shasha."E-ewan sha, sure ka kanina pa yan nakatingin dito?"
"Oo. Hihi ang gwapo talaga niya no?" Kinikilig na pagkakasabi ni Shasha.
"Hindi naman." Pabulong kong pagkakasabi kaya hindi na niya narinig.
Marami pang sinabi si Shasha sa akin, at nalaman ko ring Third year college na siya sa Kursong engineering. Sinabi niya ring may pagtingin siya sa SSG President nila.
"GOOD MORNING STUDENTS!" the President said. "WE HAVE AN ANNOUNCEMENT THAT TONIGHT WE WILL HAVE A CELEBRATION FOR THE BIRTHDAY OF OUR SCHOOL THE ECC ACADEMY!, WE WILL SEE YOU ALL AT THE PARTY! I HOPE EVERYBODIES ARE COME AND COOPERATE!.... AND"
Napalunok ako ng tumingin siya sa side namin at tinignan ako.
"ALWAYS REMEMBER THE RULES!" sabi nito at ibinalik ang tingin sa lahat. "TO THE FRESHMEN! YOU MUST COME AND ENJOY!... AND THATS ALL FOR TODAY! AGAIN GOOD MORNING. YOU CAN NOW GO BACK TO YOURE RESPECTIVE CLASSROOMS."
BINABASA MO ANG
Sandra's Notes
Mystery / ThrillerA school is full of mystery and suspension. You've only trust yourself not in anybody, if you will, your in danger. Nobody helps you instead yourself can help you.