I walk at the hallway of the school, they are all watching to me maybe I'm one of the new students here.
The school is huge, maraming nagkalat na mga estudyante, kaniya-kaniyang gropu at mga trip.
Tawanan, Tilian, bullying, and murmuring ang naririnig ko sa paligid. At wala akong pakialam kahit ano.
"Hai begginer, Welcome to the ECC! have a good time!" Said the woman infront of me. Medyo nagulat pa ako kasi hindi ko namalayan na nasa harap ko siya."By the way, I'm Supreme Student Guidance Vice-President, Reina Esmelarta at your service, if you have something to ask just go to our office and we will discuss it." nakangiting sabi niya sa akin.
"Thank you"
"So, did you find your classroom?"
"Not yet"
Sa laki ba naman ng paaralang ito, God, so illeterate!
"Let me guide you, can I see your scheds.?"
Hindi na ako nagsalita, binigay ko nalang ito andaming satsat.
"Okay, lets go. Your classroom is in the Third floor." Sabi niyang nakangiti parin.
Nagsimula na kaming naglakad medyo nauna siya sa akin, syempre siya ang mag gaguide.
Habang naglalakad may mga naririnig na naman akong mga bubuyog na nagsisibulongan sa gilid. Nilibot ko't tinignan sila, Why they stare me like that? I know, I'm beautiful tch.
May isang nerd akong nakita sa isang tabi, Malayo pa lang napansin ko na siya. nakayuko lang siya, ang mukha niya ay natabunan ng buhok niyang wala sa ayos wearing her thick eye glasses. Habang tinitignan ko siya kitang-kita sa kaniya ang pagkabalisa, nang nasa harapan na kami dumaan bigla siyang tumingin not on me... but on there Vice-President.
She's nervous. Kitang-kita ng dalawang mata ko. Bakit?
"Ms. Were here to your classroom, Have bless day! Bye."
Again. Nagulat na naman ako. Hindi ko namalayan andito na pala kami. Tinignan ko ulit yung babaeng nerd pero wala na siya doon.
"Thanks"
"Very much welcome Ms. Neza Collins. See you around"
Magsasalita pa sana ako pero umalis na siya. Bakit niya alam ang name ko? Maybe, kanina nong kinuha niya yung scheds. Ko.. My god Nez, Don't be so illiterate!
Pumasok na ako sa classroom na sinabi nong Vice-president.
Again. They are watching me but I give them a blank face. Naghahanap ako ng mauupoan.
"Here!" Sabi nong hindi ko alam ang pangalan. She's Wearing our uniforms, Pony hair, pink lipstick, and sitting at the chair.
"Hai, I'm Shasha Chambers just like you I have no companion in this school. But it just now." Magiliw na ngisi at sabi niya.
"Neza Collins"
Tanging sagot ko but she's only smiled at me and stared.
"Sabi nila pag first day dito, hindi pa regular ang class, and sabi nong isang councilor nila dito may pa welcome party daw sila sa mga freshmen and just like us! Ano kaya yon, I'm so excited"
Tinignan ko lang siya at sinabayan ang ngiti niya.
"By the way Nez, alam mo na ba kung saan ang magiging room mo?"
Napatingin ulit ako sa kaniya.
"Hm, hindi pa. ngayon na sana if sabi mo hindi pa naman regular ang class this day. Aalis nalang ako para magayos at mahanap ang room ko."
BINABASA MO ANG
Sandra's Notes
Mystery / ThrillerA school is full of mystery and suspension. You've only trust yourself not in anybody, if you will, your in danger. Nobody helps you instead yourself can help you.