Part Eleven

3 2 0
                                    


"Run and escape Neza Collins."

"Run and escape Neza Collins."

"Run and escape Neza Collins."

"Run and escape Neza Collins."

Paulit-ulit na bumubulong sa sa isip ko.

At bakit naman?

Hays.

Nakaupo ako ngayon sa sofa namin habang nagkakape. Kamakailan lang may nabasa na naman akong notes from sandra.

"I'm proud of you. Don't tell Mika that I'm one of yours. Still watching you. Sounds scary but don't be."

Sandra.

Isa pa itong sandra nato, pa suspense ang identity. Mag alas sais na pero hindi parin nakauwi si Mika. Nakakain na ako't wala parin siya. Pag hindi pa yon nakauwi ng 15 minutes lalabas ako at hahanapin ko siya. Inopen ko ang TV baka sakaling may maligaw na news sa televesiong to pero gaya ng dati wala parin. Nahinto ako sa isang cartoon movie. The Peppa pig. Naaliw naman ako kahit konti biruin mo mga baboy nagbabake nang cake. Natatawa ako sa sariling iniisip. Mayamaya pa lang bumukas ang pinto at niluwa si Mikang nagmamadaling nilock ang pintoan at hinihingal na lumapit sa akin. Kunot noo ko siyang sinundan ng tingin hanggang sa maupo sa tabi ko.

"What happen to you? Why are you panting?" Tanong ko agad sa kaniya.

"S-someone following me Nez... I don't know whose calling me... pauwi na ako non nang marinig ko ang pangalan kong tinatawag niya... pero dahil sa takot hindi ko siya nilingon nez.."

Kinakabahang sabi nito sa akin.

"Sshh.. don't worry.. nakauwi ka na. Ang importante hindi ka niya sinaktan okay?"

Agad naman siyang tumango. Tumayo ako papuntang kusina para kumuha ng tubig.

"Oh uminom ka, don't worry walang lason yan."

Kinuha niya naman ang basong hawak ko at ngumisi bago ininom ang tubig.

"Thanks."

Sabi nito nang makainom na. Niyaya ko pa siyang kumain ng haponan at kumain naman siya.

-

"Sa tingin mo sino kaya yung tumawag sayo?" 

Tanong ko sa kaniya ng mahiga na kami sa kama. Humarap pa siya ng maayos sa akin.

"Ang alam ko boses babae siya nez."

"Wala na bang ibang sinabi sayo?"

"Wala na. Palagi niya lang inuulit tawagin ang pangalan ko yon lang."

"Natakot ka ba sa pagtawag sayo?"

"N-nong una natakot pero nong sumunod h-hindi naman pero kasi sa mga iniisip ko.. I scattered kaya ayon tumakbo nalang ako but somehow, sino kaya siya?"

"Don't worry Mika, She's a friend because shes not harm you or anything bad."

"You guess, I hope so.. pero sino?"

Ningitian ko siya bago nagsalita.

"Someday we will know her. In a right time."

Pagkatapos ng usapan namin non, nakatulog na kami ni Mika.

-





"Hoy! Mag si tahimik kayo papunta dito si President" sabi ng isa sa kaklase namin.

Nagsitahimik naman sila at umayos ng upo, ganon narin kami.

Wala si Shasha absent siguro. Kami lang dalawa ni Nigel ang naguusap. Marami pa siyang sinabi sa akin na kung ano-anong mga joke niya kaya nagtawanan pa kami. Hanggang sa may pumasok sa room namin ay tumahimik na kami. Si Jacient. Nanlilisik ang matang nakatingin sa amin ni Nigel pero baliwala lang sa amin yon.

Sandra's NotesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon