Liana's POV
"Kung hindi mo hinalikan si Violet noon, hindi magiging ganito ang lahat! Masaya sana tayo, Winter! Masaya sana tayo noon kahit na nagpapanggap lang ako bilang si Leona pero..you ruined everything. You ruined me. You're one of the reasons why my baby died."
Napaluhod siya. I know he's hurting. I know that I just broke his heart but this is for the better.
Ayoko na talaga.
"You know why I don't love you?" tumigil ako at sinamaan siya ng tingin. "I don't love you because you're obsessed, you're selfish, you're insane, you're trash! I hate you!"
Ikinuyom ko ang kamao ko. I'm so mad that I can hurt him physically.
"I don't want to see you again. Magdusa ka kung gaano kasakit mawalan ng anak!"
Tinalikuran ko na siya at dali-daling lumabas ng kwarto.
Nakita ko si Cleo at Kiara sa sala. Napatayo pa sila nang makita ako.
"Liana.."
So alam na'rin pala nila ang totoo kong pangalan.
"Wag niyo akong pipigilan, Kiara. Ayokong magkasakitan pa tayo." giit ko sa kanila at lumabas na ng bahay.
Patakbo akong lumabas ng tagong lugar na ito at agad na pumara ng taxi. Tiningnan ko ang cellphone ko at binuksan ang message ni Ria.
From: Ria
Sa ospital niyo.
Napahampas ako sa noo ko. In the meantime, I just forgot that we have Hospital. Damn it.
"Kuya, sa VY Hospital po." giit ko pagkapasok ko ng taxi.
I'm extremely anxious about baby Aresse. Paano kung may nangyaring masama sa bata?
Mga sampung minuto bago ako makarating sa ospital. Hindi ko na nakuha ang sukli sa taxi driver dahil gustong gusto ko na talagang makita si baby Aresse kung okay ba ito o hindi.
Pagkapunta ko sa second floor ay dali-dali kong hinanap sina mom. Agad ko naman silang nakita.
"Liana! God, I'm so worried about you! Saan ka ba pumunta?"
Hindi ko pinansin ang itinanong ni mom at nilibot ang paningin ko. "W-Where's the baby? Nasa'n si baby Aresse?" I hysterically asked.
Hinawakan ako ni mom sa balikat at pina-upo sa may upuan. "Just calm down anak. Dr. Fumi is already checking her."
Napatango nalang ako at pinilit na kinalma ang sarili ko. Tinabihan ako ni Ria at tumulong na'rin siya para mas mapabilis ang pagpapakalma ko.
I closed my eyes and prayed. God please, I hope nothing bad happens to baby Aresse. I can't afford to lose another child...
Hindi ko mapigilang mapa-iyak. Simula nang mawala ang baby ko, I've always had this anxiety and I can't help but worry again and again...
"Anak, please don't cry.." mom hugged me. I just can't really help it. My heart's very heavy.
Nanginginig pa ang mga kamay ko nang magpakita sa amin si Dr. Fumi. Agad akong tumayo at hinarap siya. "W-What happened? Is she okay? Is she sick? What happened? Wala namang nangyaring masama sa kaniya diba? Wala naman diba?"
Hinawakan niya ako sa balikat. "Ms. Liana, walang nangyaring masama sa baby. She's crying because she misses her mother's touch. Sa ngayon ay okay na siya pero mukhang kailangan niya nang makita ang mother niya as soon as possible."
Umiling ako. "But her father said that her mom's in Australia. She can't go home sooner or later."
Ngumiti siya. "It's okay. Maraming baby naman ang nakakasurvive sa pangungulila sa isang ina. For now, siguro habang wala ang mommy niya, we just need to take care of her like we are her true family, and can you be her mother for the meantime Ms. Liana?"
BINABASA MO ANG
HIS BELOVED WOMAN
RomanceWinter Claque tirelessly searched for his missing love, Leona, for six long months. When he finally found her, she denied being Leona and insisted she was her twin, Liana. However, a tattoo on her chest, similar to Leona's made him question if Liana...