NAKANGITI si Ambrose sa lahat ng empleyadong nadaraanan niya. He even greeted each and everyone "good morning" which he never really did. Panay tango lang ang isinasagot niya sa mga ito noon tuwing makakasalubong siya. But today was different.
Pasipol-sipol siya habang naghihintay na bumukas ang private elevator.
"Good morning, Sir," bati ni Glen sa kanya na siyang janitor sa floor na iyon pagkalabas niya ng elevator.
"Good morning, Glen, how are you?"
Nagtatakang napatigil ito sa pagpupunas ng vase malapit sa elevator at napatayo.
"Naku, Sir, okay naman ho. Hindi ko akalain na alam n'yo ang pangalan ko. Magpapasukan na ang mga bata, Sir, kaya heto at talagang todo-kayod ako."
Pinunasan pa nito ang biglang nagpawis na noo at hindi makatingin sa kanya.
"Glen, before you go home today, dumaan ka muna sa opisina ko, okay? I'll let my secretary know that I'm expecting you later."
"N-naku, Sir, bakit ho? May nagaawa ba akong—"
"No, no, no, in fact...I'm really happy with your job performance. Kung akala mo na hindi ko alam kung gaano ka kasipag, nagkakamali ka. So, I'll see you later?"
Napatingin na ito sa kanyang mukha. Halos maluha ito. "Okay, Sir, salamat."
Tinanguan niya ito at nagtuloy na siya sa kanyang opisina. His smile grew wider as he entered his office, naupo siya sa swivel chair, inikot iyon ng dalawang beses atsaka napatitig sa floor to ceiling glass wall sa kanyang likuran. Nagtataasang building ang view ng kanyang opisina.
"You seemed happy. Did you have sex?"
Napapiksi siya sa gulat. Lumipad ang tingin niya sa may couch malapit sa bookshelf. Naroon nakaupo ang kanyang kapatid na si Marco. Ibinaba nito ang newspaper na hawak.
"What are you doing here early in the morning?"
Ngumisi ito. "You did not answer my question, Kuya. Did you have sex? Aba, simula nang pumasok ka dito ang laki ng ngiti mo. Halos mapunit 'yang bibig mo, then...you did not notice me. Inikot-ikot mo pa ang upuan mo, you looked stupid. So, who's that girl?"
Napailing siya. Hinarap ang folder na nakapatong sa kanyang mesa at binasa ang file na naroon. Napangiti siya ulit.
"There! That smile! Tell me about it, come on!" napatayo na ito.
Akmang kukunin nito ang folder sa kanyang kamay nang ipasok niya iyon sa drawer.
"What made you think that I had sex?" curious na tanong niya. Was he that obvious?
Damn it.
"You had sex. I know."
"What? How?"
"See? Nahuli ka sa sarili mong bibig."
Wala siyang sinabi at hinarap na ang pagbabasa ng emails habang ang kapatid ay naupo na sa kanyang mesa.
"So, does that mean that you two are together now? I mean, may anak kayo. It's just right that you two will end up together."
Mula sa isang email na binabasa ay nag-angat siya ng tingin sa kapatid. "Magkaibigan lang kami."
"Fuck buddies?"
"No."
"Friends with benefits?"
BINABASA MO ANG
The Self-Made Billionaire Series 3 Ambrose La Cuesta (Completed)
RomanceCEO. BILLIONAIRE. That is Ambrose La Cuesta. And the father of her child. Never in Wendy's wildest dreams that she, a probinsyana, would meet someone like Ambrose. They clicked, they had the best love at the wrong time and she got pregnant. Iyon nga...