Before this chapter starts, may mga bagay po akong lilinawin.
First, the pronunciation of names. Chae is pronounced as "Shey" not "Chey", Yelle as "Yellie" not "Yell", Fasd as "Fast" not "Fasd", Zcx as "Zix", and Qvyl as "Qwivel".
Second, the characters of the story. We have Yanna Fox and Ythan Fox, they're siblings. The Bachelors, Nathan Kiel Montero-he's a Doctor, Ythan Fox-a CEO, Sand Del Valle-a Lawyer, Stone Del Valle-a Doctor, Tea Arch-a Model, Tom Land-a CEO, LG Woods-he's in the military, Trem Furr-a CEO, Mike Steven-a famous writer, and Cyph Sky-a Pilot. Kate Green, Dana Del Valle, Raisse Gomez, Yelle Acosta, Chae Evans, Xylon Cha, Duane Herran, Arna Herran, Zcx Sanford, Fasd Sanford, Tear Sanford, Qvyl Sanford, and Courtney Wilson. There's another character to be revealed sa mga darating na chapters.
Lastly, the genders of the characters. Chae Evans and Xylon Cha are women po, not men.
CHAPTER 16
Dalawang buwan na ang lumipas at ang buhay kong kay boring ay mas nagiging may kulay na.Matatapos na kasi ang café ko kaya ang dami ng mga bagay na inaasikaso ko.
Sa dalawang buwan na lumipas, mas naging close ko sina Chae at Xylon. And we're a mess kapag magkakasama, pare-parehas kasi kaming wala sa katinuan. Nalaman ko rin na matagal na pala silang magkaibigan, since junior highschool.
Hindi na rin ako madalas puntahan ni Ythan, balita ko ay hindi niya pa rin tinitigilan ang umutang raw sa kaniya. Sira na ata ulo 'nun, buti nga at maayos parin ang pagpapatakbo niya sa mga kompanya.
Si Nathan naman ay parang bula na naglaho. Hindi ko na uli siya nakita simula noong inimbitahan sila ni Ythan na sumabay sa aming mag lunch.
Tumingin ako kay Fasd nang marinig ko ang tawa niya. Nasa loob kami ng meeting room sa café ko. Kasama ko sa loob ang tatlo pa nitong mga kapatid, si Tom, si Chae, at si Xylon. Katatapos lang kasi ng daily meeting namin at ngayon ay inuungkat nila ang mga nakakatawang moments ng mga buhay nila.
"Tear was screaming that night. He was so loud. He said that there were piranhas around his boat." Tumatawang pagkwekwento ni Fasd. Maluha-luha na rin ito katulad ni Xylon, dahil sa grabeng pagtawa.
"Piranhas?" Tanong ni Chae
"Yes piranhas. Zcx even asked, do piranhas have legs? 'Cause hello we were inside the tent, there was no water, so can piranhas breathe in land?"
"Tangina. Ayoko na. Stop telling the story, ang sakit na ng tiyan ko. Maawa kayo." Nahihirapang ani Chae. Hawak-hawak na nito ang tiyan na masakit daw dahil sa kakatawa
Hindi siya pinansin ni Fasd at pinagpatuloy lang nito ang pagkwento.
"He kept on moving and moving his hands, like he was paddling. And here's the climax, the guards of that camp went to our tent because Tear was screaming like he's being raped. When they were already informed about Tear's situation they left us, and guess what? Naihi si Tear, we let him lay on his urine all night and when the morning came, ang baho ni Tear. He's a complete idiot really."
Nangibabaw muna ang mahabang katahimikan pagkatapos ng kwento ni Fasd at tawa naman naming lahat ang sumunod.
Nasa sahig na si Tom at nagpapagulong gulong dahil sa kakatawa. Si Xylon naman ay hinahampas hampas ang table at halos hindi na makita ang mga mata nito. Sina Fasd at Qvyl ay inaasar si Tear. Si Zcx ay tahimik lang na tumatawa at kami naman ni Chae ay magkaharap at parang tangang tumatawa sa isa't isa.
YOU ARE READING
TDATBS 1: I'M UNDER (NATHAN KIEL MONTERO)
Narrativa generaleNathan Kiel Montero lived a simple and content life, surrounded by his beloved grandparents and a strong sense of purpose. He was determined to make a difference in the world by helping those in need and pouring his heart and soul into his work. But...