L I A
"Imposible 'yang sinasabi mo, Chisisi," mahinahon kong sambit habang nakatingin sa labas.
"Hey, I won't tell it kung hindi naman totoo. I saw it with my own two eyes, love."
"Hoy, 'wag niyong sabihin na mag-aaway kayo ng dahil lang kay Silver? Stop it girls, ka-stress kayo."
Bumuntong hininga ako at tumingin ng diretso sa mga mata ni Chisisi. She gave me her fearless look while drinking on her soda. I smiled and reached for her hand.
"I trust, Silver. He won't do such things." She avoided my gaze and let out a heavy sighed bago tumango-tango.
Ngumiti ulit ako rito at pinagpatuloy na ang pagkain pero hindi pa rin mawala sa isip ko ang sinabi ni Chisisi.
There's no classes today kaya napagdesisyunan naming magkita-kita but I didn't expect na mapupunta sa ganito ang usapan namin.
She said, she saw Pilak yesterday at the bar together with a girl. Sabi pa nito na todo yakap ang babae kay Pilak habang si Pilak naman ay hindi man lang daw umiwas instead niyakap din niya ito pabalik. After that, she didn't knew kung san na nagpunta ang dalawa.
But I didn't believe her.
Pilak is busy with his studies kaya hindi kami nakapagkita or nakapag-usap man lang kahapon. I trust him, and I know that he'll tell me if something's going on.
"I'm warning you, Lia. Once na niloko ka ni Silver, ako ang makakaharap niya. Tandaan mo 'yan," she warned that makes me smile.
"Oy, sama niyo 'ko. Hindi ata ako papayag na may mananakit sa Lia natin," bigkas ni Yzah sabay akbay sa amin dalawa ni Chisisi.
That's the reason why I love the both of them. Kahit kasi mga lokaret, maaasahan naman pag nangangailangan ka. 'Wag nga lang sa pera dahil pare-pareho kaming wala, chos.
"Yeah, sa liit mong 'yan, pa'no mo mahaharap si Pilak?" I laughed.
Sinamaan kami ni Chisisi ng tingin nang tumawa na kami pareho ni Yzah. We started to run outside when she suddenly stand up and ran towards us.
Para kaming mga bata na tumatakbo papalabas ng fast food chain. But we didn't care, basta ang importante ay sama-sama kami sa kalokohan namin.
"Where are you?" I nervously asked.
I'm here at 7/11, near at Pilak's condo. Kanina pa 'ko naghihintay na sagutin ni Pilak ang tawag and thank God dahil sinagot na rin niya after 10 missed calls.
[At my condo, why?]
I smiled a little when I heard his yawn. Atleast I know that he's sleepy because of his studies. Tinanaw ko ang condo niya habang umiinom ng chocolate drink. Medyo umuulan sa labas kaya nag-stay muna ako rito sa loob after namin maghiwa-hiwalay nila Yzah.
I wanted to surprise Pilak, pero syempre tiningnan ko muna kung nasa condo ba siya. Baka mamaya ako ang masurprise.
Sa multo.
"Still busy?" I started to pack my things and throw my drink after finishing it.
[A little . . . . You're planning to come over?]
BINABASA MO ANG
Until We Meet Again [COMPLETED]
Teen Fiction[ Until Series #1 ] Dumaan ang oras, araw, buwan at ilang taon ng di ko sya nakita. Until one day, we meet again. But I never thought that I'll regret and hate myself for meeting him again. Or let me say, meeting who's not him, again. Is he a doppe...