Chapter 10 : Close?
Pagdating ko nang bahay agad naman akong napasalampak sa sofa, tinignan ko yung phone ko, 3 : 48 palang, mamaya na siguro ako mga 5 : 30 pupunta.
Tumayo ako agad at tumungo sa kusina para mag handa nang hapunan ni Kuya, wala pa naman ako dito mamaya.
Nag luto nalang ako adobo,sya nalang bahala mag microwave nito kung gusto nya nang mainit na adobo.
Matapos kung mag mag luto dali dali naman akong pumuntang kwarto upang mag handa.
" 5 : 21 na?!," bat ang bilis nang oras.
Mabilis akong bumaba at nagmadaling isarado ang bahay pag labas. Habang nag hahantay nang masasakyan naisipan kong i text si Kuya upang maka pag paalam na gagabihin ako nang uwi.
Agad ko namang itinaas yung isang kamay ko nang may taxing papalapit, agad naman itong huminto at pumasok naman ako, diko na pinansin yung katabi ko.
" san po tayu?" tanong ni kuyang driver.
" sa may Narra Avenue lang po" sagot ko.
" ikaw" lingon nya sa katabi ko.
" Narra Avenue din po"
Agad akong nanlamig nang mabosesan ko yung nagsalita, hinay hinay kotong nilingon.
" hi Leader" nakangiti nyang bati sakin.
" hi ikaw pala yan, sorry Ken ngayon lang kita napansin, ehhehe"
" mukha nga" nakangiti nya paring sagot.
Di nalang ako nag salita pa, tahimik lang ako buong byahe habang nakatingin sa labas nang bintana, ayaw kong mapansin nya yung pamumula ko.
Narinig ko pa syang napa buntong hininga, grabe sobrang awkward nito.
Diko namalayan na tumigil na pala yung sasakyan, agad akong nag bayad kay kuya at bumaba.
Nakita ko pang binaba ni Ken yung mga grocery bags, ang dami pala non.
" tulungan na kita Ken" nagkakamot kung batok na alok kay Ken
" okay lang kaya kona to Leader salamat"
Napahiya ako don ahh.
Sabay nalang kaming naglakad tsaka ako na yung nag doorbell.
" uy Tim, Ken pasok kayo,ang aga nyu ata kayo palang yung dumating" bati samin ni Gill.
"mas mabuti na yung maaga, hahaah" sagot ko.
Sinundan namin si Gill sa kusina para ihanda yung mga groceries. Matapos non napag pasyahan naming sa sala nalang muna may 20 minutes pa bago mag 6.
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°[~. ~]
" uy bat ngayon lang kayo huh! 30 minutes late kayo mga tukmol, except sayu Luwalhati your not a tukmol" sabi ni Gill
" maka tukmol kala mo naman maganda, tsk" pabulong na sagot ni Marquez.
" may sinasabe ka?" mataray na tanong ni Gill
" wala, tara nanga at makapag simula na"
Natawa nalang ako sa dalawang to, pumunta naman kami agad sa kusina para mag simula na.
Napag desisyunan naming fried chicken, pansit at syempre kanin lang ang magiging laman nang pack lunch namin, heeheh ito lang din kasi kaya nang budget.
Si Ken na ang nag presintang mag luto nang fried chicken habang kami namang apat abala sa pag rerepack.
Palihim kong sinisilip si Ken na abala sa pag luluto, mag iisang oras narin syang nandyan kaya naman pinagpapawisan narin sya, nakikita ko pang nag pupunas sya nang pawis sa noo gamit yung likod nang mga kamay nya,
BINABASA MO ANG
All About Him | BL
Fiksi Remaja" Ewan ko nalang talaga Tim pag di kapa naging Valedictorian dyan sa pinaggagawa mo" Diko nalang ito pinansin, mas gusto kopang maupo nalang dito sa desk ko sa harap nang libro na ginagamit kong panakip sa mga mata kong taimtim na sumu sulyap sulyab...