Chapter 6
Naging abala ang lahat bago sumapit ang oras ng dinner ng bawat pamilya.
5:00 o'clock in the afternoon at naisipan ng gumayak nina Mrs. and Mr. Gray nakasuot ang ginang ng pula na dress na bumagay sa kanya si Mr.Gray naman ay naka suot ng tuxedo na dark blue and black polo .
"How's my look. My dearest husband?"sabay pose nito sa harap ng asawa.
"Always gorgeous wife."sagot nito habang nakatingin sa asawa.
"Hon let's go kailangan tayo mauna nakakahiya kay balae"ani nito sa asawang lalaki tsaka ikinawit ang kamay sa braso ng asawa.
"Let's go"sagot nito.
Inakay na nga nito ang asawa papuntang Lamborghini. Nang makarating sa sasakyan ay inalalayan ni Mr. Gray ang asawa na sumakay at ganoon tin naman ang kanyang ginawa. Nang maka sakay ay pinaandar na ito ng kanilang driver patungong Vergara's Restau.
Makalipas ang ilang oras ay nakarating na nga ang mag- asawa sa restau.
Sa Vergara Residence naman ay nakagayak na rin si Mr. Vergara naka suot ito ng tuxedo na black,white polo and pants. Gayundin si matty naka ayos na rin ito. Naka suot naman ng dress ito na kulay pink at naka tirintas ang mahaba at tuwid niyang buhok tapos may hawak-hawak na stufftoy na larva at kulay pink.
"Baby ! Are you ready?" Tanong ni Mr. Vergara.
"[Not really.] Yes! daddy "nguso nito sa ama.
"Aw! Ang cute talaga ng baby ko." (sabay pisil sa pisnge nitong natural ang pula,) "Come let's go we were gonna be late"aya ng ama nito
Humawak naman si matty sa ama tsaka nagtungo na sila sa labas at sumakay na sila sa kanilang sasakyan.
Makalipas ang trenta minutos ay nakarating narin sila sa kanilang Restau, at nakita sa vip table ang ka dinner nila.
"Balae thank God nakarating kayo, iyan na ba ang anak mo?"sabi ng ginang kay Mr. Vergara tsaka pina - upo.
"Oo balae si matty. "sagot nito sabay - ubo sa katapat na upuan.
"Hello po sa inyo ako po si Matty Vergara 18 years old " sabay ngiti ng matamis kita pa ang mapuputi at pantay nitong mga ngipin. Tsaka umupo na rin sa vacant seat kung saan medyo malayo sa ama.
"Kay bibong bata naman tiyak na mag kaka sundo sila ng anak namin." saad ng ginang.
Ngunit hindi ito narinig ng naruon kaya bumati pa balik si Mr. Gray.
"Hello din sayo iha nice to meet you" tugon ni Mr. Gray.
Ngumiti lang naman si Matty tsaka pinaglaruan ang hawak na stufftoy.
Makalipas ang ilang minuto wala parin si Devon kaya nag usap- usap muna ang mga matatanda tungkol sa kasal.
Sa kabilang dako naman taimtim na nag darasal si matty na huwag ng dumating ang kanilang hinihintay ngunit may isang tinig ang nag salita.
"Anak thanks at naka punta ka" sabi ng ina nito tsaka tumayo sa kina uupuan at sinalubong ang dumating.
Ngunit tango lang ang naging sagot nito napatingin sya kay Matty at hindi na nya maialis ang tingin nya rito.
Nagkatinginan naman ang dalawa
pero agad ring inalis ni Matty ang pagkakatitig at tinuloy ang paglalaro.
"Tssk.. So Childish"sabi ni Devon at iniwasang tingnan ang kanyang mapapangasawa kuno."Devon anak mag pakilala ka naman kay balae at sa magiging asawa mo"ani ng kanyang ina na naka - upo na.
"Devon Martin Gray 20"walang ganang sagot nito tsaka umupo sa tabi ng kanyang mga magulang.
Napatakip naman sa bibig si matty ng marinig iyon. Tsaka napatingin sa ama nito na nanlalaki ang singkit na mga mata.
Nakakunot namang napatingin si Devon sa gawi ni Matty at bored na bored.
"Why baby?"tanong ni Mr Vergara sa anak nito.
"Daddy bakit ipapakasal mo ako sa parang kuya ko na?" tanong nito.
Nagulat ang mag- asawa at natawa na lang na tumingin sa anak nila.
Hindi na lamang umimik si Devon at walang paki sa tinuran ng babae.
"Baby it's okay ayaw mo nun may asawa kana may kuya kapa"sabi naman ni Mr. Vergara sa anak.
Napaisip rin si Matty bago sinagot ang sinabi ng ama.
"Sabagay dad. Wala din naman akong kuya. Why don't we adopt him na lang kaysa magpakasal kami."suggestion pa ni Matty.
Kakamot - kamot naman si Mr. Vergara sa tinuran ng kanyang anak.
Napatawa naman si Mr. Gray at napa iling ang asawa nito.
"Anak, hindi kasi pwede iyon. Kailangan ninyong magpakasal."sabi pa nito.
"Tama ang dad mo iha."singit ng ama ni Devon.
"Hmm..okay payag na ako" napipilitang sabi sa mga ito.
"Well that's good choice sweety , tama si tito mo right hon?"
"Yes! Ofcourse sweet heart."
At Naging maayos ang usapan.
Take Note: PLAGIARISM IS A CRIME YOU KNOW?
Ps by @adrindux16
BINABASA MO ANG
"My Childish Wife and My Mafia lord Husband "
RomanceIsang babaeng isip bata,makulit at hindi mo aakalaing siya ay 18 years old na. Lumaki siya sa marangyang pamilya ngunit namatay ang ina nito kaya ang kasama na lamang nito ang kanyang ama at ang step mom nito na may isang anak na babae ito ay si ver...