Chapter 20

15 2 2
                                    


"Nice to see you here, Agent Ryuu"

I run toward her and hugged her because of excitement. She is not Ramos something. It's Agent Celine Mendoza! One of my high school friends. Sa ibang team kasi siya napasama noon dahil late an siyang nakapag decide na mag agent narin.

Engineer pa.

Pero nagkikita kasi sa headquarters minsan at syempre nalabas labas din kami kapag wala siyang operation kasama sila Wyette.

"Gago ka! bakit hindi mo sinabi saakin na dito ka naka-assign?" hampas ko sa balikat niya. Napa aray naman siya at natawa.

"Sinabi ko kay Cole noon, baka nakalimutan niya lang sabihin sainyo alam mo naman yun" sabi niya sabay tingin sa pintuan baka may nakikinig saamin.

"Anong assignment mo dito?" tanong ko but this time medyo hininaan kona yung boses ko.

"Yung Chairman, ikaw?" sasagot sana ako nang nagsalita siya.

"Syempre si Mr. Davis" she smirked at me. "Sabi na sayo mapupunta yun eh" natatawa niyang sabi. Ako nakatingin lang sakanya.

"That asshole" pananaray ko.

"You know what he—" di na natapos ni Celine yung sinasabi niya nang biglang bumukas yung pinto.

"What are you doing here? Kate? Ang sabi ni Mister Davis ilibot mo siya sa building hindi sa office niya" Napalingon kami. Yung secretary ni Matthew. Bakit ba ang init nang dugo nito? Nakatinginan kami ni Celine.

"Sorry, Miss Fernandez tara na po" sabi saakin ni Celine. Gusto kong tumawa dahil sa pagbabago nang tono nang boses niya.

Tumango nalang ako at lumabas na kami sa room habang nasa likod namin yung secretary. Nag stop kami doon sa tapat nang elevator, yung kaninang sinakyan nmain ni Matthew.

"Pakiayos nang trabaho mo kung ayaw mong isumbong kita sa head" Sabi noong secretary kay Celine bago bumukas yung elevator.

Tumango nalang si Celine at pumasok na kami sa elevator, bago yun sumara kitang kita ko nang inirapan ako nang secretary na yun.

"Anong problema noon?" tanong ko agad kay celine nang sumara yung pinto.

"Wag mo nalang pansinin yun" sagot niya sabay pindot sa 10th floor. "Ako nalang sasabunot doon" napatawa nalang ako at napahampas sa balikat niya.

Inayos ko ulit yung sarili ko nang malapit na kami sa 10th floor. Pagkabukas nang pinto saktong nakita ko si Dominic may kausap na lalaki habang may hawak na folder.

"Anong ginagawa dito ni Dominic?" mahinang sabi ko. Napatingin saakin si Celine.

"Kilala mo siya?" gulat niyang tanong saakin. "Oo kaibigan yan ni Matthew eh" sagot ko.

"He's my target Ryuu, Dominic Xavier is the chairman"


Oh shit? Napa stop ako sa paglalakad at napansin naman ako ni Dominic. He wave at me at nag excuse muna sa kausap niya. Nakangiti siyang naglakad papunta sa dereksyon namin ni Celine.

"Hi, Kate and Ryuu" he greets us with a smile on his face. Napalingon ako kay Celine, so Kate ang gamit niyang pangalan? not bad lol. Ngumiti lang si Celine.

"Hello" I simply said. Why he's so cute! Teka Ryuu umayos ka!

"I heard that you will take over the position of CFO" sabi niya napatango nalang ako. "Oo, pero bukas pa first day ko" ngiti ko. Magsasalita sana siya nang may tumawag sakanya na employee.

"Mamaya nalang ulit, Enjoy around" sabi siya sabay alis. Napatingin nanaman ulit ako kay Celine. Nakatingin siya saakin na para bang may something saaming dalawa ni Dominic.

"It's a long story, kuwento ko nalang sayo mamaya" natawa lang siya at naglakad na ulit kami. Medyo maraming tao dito. Mukhang mababait naman ang mga tao dito nginingitian nila ako habang naglalakad kami ni Celine. Pumasok na kami sa isang room.

"Heto yung magiging office mo" napa-nganga ako. Malaki to sa iniexpect ko. Medyo maliit lang siya sa office ni Matthew. Ang ganda pa nang view dito. Nakatayo lang ako habang inienjoy yung view sa labas.

"Bakit ba kasi na tangal yung CFO?" tanong ko. Si Celine naka-upo na at naka patong yung paa sa table. Ang kapal talaga nang muka nitong babaeng to. Hinampas ko yung paa niya at binaba yun.

"Paano kasi masyado niyang finifeel yung position nang CFO" walang gana niyang sabi. "Bakit ano bang nagyari?" upo ko doon sa umupan sa harap niya.

"He talks back then, get fired" ngiti niya.

"Ayun lang?" tanong ko. Tumayos nang upo si Celine.

"Basta, wag mo nalang alamin. Ikaw naman mag kwento, bakit mo kilala si Dominic?" tanong siya. Tumingin muna ako sa likod baka merong makarinig saamin or what.

"Soundproof to wag kang magalala" okay.

"Matthew kidnapped me at --"

"Are you kidding me?!" sigaw niya sabay takip sa bunganga. Nakalimutan niya ata na soundproof tong room. "Weh? totoo?"

~

"Grabe naman sana all!" sigaw niya. Katatapos ko lang ikwento sakanya yung nangyari this past few weeks. Isang oras na rin kaming nandito nagkukuwentuhan. Palabas na kami para kumain nang biglang tumunog yung cellphone ko.

Matthew

; where are you?

"Sino yan?" tanong ni Celine. "Matthew Davis" sagot ko. "Hinahanap kana nang target mo" pagbibiro niya.

Me

Nasa office, Paalis na kami ni kate. Kakain;

Sagot ko. Niyaya ako ni Kate na kumain daw kami sa Mcdonals, syempre dating gawi. Pumayag naman ako. 1 pm na kaya noh.

"Tara na" sabi ni Celine at lumabas na nang office nang biglang nag ring yung phone ko.

"Wait lang" tawag ko kay Celine. Napa stop naman siya sa paglalakad. Si Matthew natawag. Sinagot ko naman.

("Wag ka nang umalis, May pagkain na dito") magtaka tuloy ako.

"Huh? Hindi na, nagabala kapa" I tease him. Napatingin tuloy ako kay Celine at nagtaka lang siya.

("Dominic ordered the food, not me-- Hi Ryuu") it's Dominic.

"Ahh, Okay asan ba?" tanong ko.

("My office")

"Okay papunta na" sabi ko sabay end nang call.

"Tawag nga ako nang target ko" sabi ko kay Celine.  Tumawa lang siya.

"Sige na, sasamahan ko nalang yung ibang mga kasama ko. Nagugutom na talaga ako" paalam niya at tumakbo na.

Umakyat na akong 12th floor. Naghagdan nalang ako para naman exercise. Pagakyat ko, buti nalang wala yung secretary at kumatok na ako bago pumasok sa office ni Matthew.

Pagbukas ko na pinto, pareho silang nakatingin saakin. Dominic automatically smiled. Oh my gosh! Umiwas nalang ako nang tingin.

"Upo ka" sabi ni Dominic. I just nod at umupo na, nagugutom na ako okay? Medyo awkward dahil nandito si Matthew! Binigay saakin ni isang food container. Si Matthew wala lang imik as usual. Dapat kami nalang ni Dominic yung kumain lol.

"Thanks" sabi ko kay Dominic. Binuksan ko yun at ang ulam is a fish fillet. So cute. I can't help but giggle.

"Kain na Matt" sabi ni Dominic kay Matthew. Napatingin kaming dalawa kay Matthew nang hindi niya kuhanin yung pagkain. Heto nanaman yung mood swings niya.

"Seriously? Right in front of me?" he chuckled bago lumabas nang office niya.







; Hi I'm back! see you next update labyuu <33

A Sudden GlimpseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon