Chapter 6

14 2 0
                                    



"Gising kana pala. Nandito yung pagkain halika!"

i turn around and its Manang Emz, i thought its him. I smiled at sinundan siya. Pinaupo niya ako sa dinning table at isa isa niyang hinanda saakin yung mga pagkain.

May sinigang, fish fillet, bicol express at marami pang iba, hindi ko lang alam yung mga pangalan dahil i'm not good at names.

"Tamang tama yung gising mo, kakatapos lang maluto nitong mga pagkain" masaya niyang sabi. Nilapag niya na yung plato at mga utensils sa harap ako.

"Kain kana" she said while smiling at me. Tumango nalang ako at nagsimula nang kumain dahil nagugutom na talaga ako. Inaalok niya pa ako nang iba pang ulam pero tumangi na ako dahil onti lang naman ako kumain.

"Kumain kapa ija" alok niya ulit saakin.

"Hindi na po busog na po ako" umiling ako at uminom nalang nang tubig. Inikot ko yung mga mata ko sa paligid and their is a picture that caught my attention.

Nasa sala yung picture pero natatanaw mo siya sa lamesa. Diko na pansin yun kanina noong pababa ako dahil nagugutom na talaga ako. Ang ganda niya, sino kaya siya?

"Manang sino po yung nasa picture?" i asked her at tinignan din siya sa tinignan ko.

"Ah, Siya si Maam Catherine" tumango ako at uminom ulit nang tubig.

"Girlfriend ni Matthew "

i choked.

"Okay ka lang ba?" tanong ni manang saakin at hinihimas yung likod ko and i'm still coughing. Akala koba single siya.

"O-okay na po ako"sabi ko habang naka hawak sa dibdib ko.

"Joke lang, Nanay yan ni Matthew" napatingin ako sakanya. May pagka joker din tong si Manang Emz noh?

"Kaso namatay na si Ma'am, isang taon nang nakakalipas" dagdag niya at nag iba yung facial expression niya.

She look sad at this moment. Oh i remember, She really look like his girlfriend dahil sa itsura nang mom niya. Lalo na siguro pag nagtabi sila. She looks young.

"Bakit po?" i asked. I'm just curious. wala kasing nakalagay doon sa may background ni Mr. Davis.

"Sakit daw sa puso, Alam mo napaka bait niyang si Maam Catherine, sayang lang dahil maaga siyang nawala" i'm still looking at Manang Emz.

"Matagal na po ba kayo dito Manang Emz?" I asked. Wala lang. Di naman to kasama sa trabaho ko pero ang gaan lang kasi nang pakiramdam ko kay manang.

"Oo bata palang yang si Matthew nandito na ako, ni hindi na nga ako nakapag asawa dahil sa trabaho ko"natatawang sabi ni Manang Emz.

"Talaga po? Bakit?" i asked.

"Ewan ko din, maganda naman ako"sagod ni manang emz. I laugh along with manang. Ang gaan talaga nang loob ko kay manang emz. I think magkakasundo kami.

"Buti hindi kana nagwawala ngayon" biglang tanong ni Manang Emz. Nasa lamesa parin kami ni Manang Emz pero nakaupo na sa upuhan na nasa gilid ko.

"Kahit naman po mag wala ako dito, di parin po ako makakalabas dahil siguradong nakabantay yung mga lalakeng pumigil saakin kanina"

Totoo naman kasi, kailangan kona ata uling mag training pagtapos ko dito. Humihina na ata ako. I hope that this will end soon. Tumango lang si manang.

A Sudden GlimpseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon