Chapter 21

15 2 1
                                    


"Seriously? Right in front of me?"

"Problema noon?" tanong ko kay Dominic. "Secret" he replied while smirking at me.

"Alam mo, ang weird niyong magkaibigan"sabi ko sabay subo nang pagkain ko.

"Masanay kana dyan kay Matthew" Dominic replied.

~

Pagkatapos naming kumain ni Dominic bumalik na ako kay Celine. Si Dominic nga ang Chairman dahil ayun daw ang gusto nang Dad niya. Medyo madami akong natulasan sa personality niya at sa buhay niya.

Hindi kona nakita si Matthew pagkatapos niyang nagwalk-out kanina. Ang sabi naman ni Celine baka daw nasa conference room kasi lagi daw may meeting yun.

"Si Zoey oh" nagulat ako nang bigla akong tawagin ni Celine at binigay yung phone niya saakin.

"Huh? bakit?" nagtataka kong tanong.

("Sana all magkasama!") nagulat ako nang biglang sumigaw si Zoey sa kabilang linya.

"Sana all naka bakasyon" irap ko.

("Kumusta na kayo nang jowa mo?") sabay tawa. Nakakamiss na talagang kotongan nito ni Zoey eh!

"Bahala ka sa buhay mo, Nasa Casa kaba ngayon?" i asked.

("Wala pa, Nasa grocery store pa ako ngayon. Nabili nang pang Barbecue mamayang gabi t'ska alak narin syempre") napa face palm nalang ako. Di na talaga nag bago tong si Zoey.

"Papakamatay ka talaga noh? Hoy alam moba" hinihaan ko muna yung boses ko para intense.

"I'm now the Chief Financial Officer here in Davis Corp!" sigaw ko. "Aray!" tong si Celine kasi binatukan ako.

"Ang ingay mo tanga" sabi ni Celine. Inirapan ko lang siya.

("Weh? parang dati janitress kalang ah, na kidnapped ka lang naging CFO na? sana all talaga!") natawa lang ako sa reaction niya. Totoo naman kasi.

("Papa kidnapped nga rin ako next operation ko") habol niya pa.

"Sa mabait ka magpa kidnapped" natatawa kong sabi at heto nanamang si Celine bigla nanamang nangbabatok.

"May mabuting tao bang nang kikidnapped? Ryuu ano ba! Na kidnapped ka lang naging bobo kana" sabat ni Celine.

"I mean yung ano" napa stop ako nang pasasalita nang may biglang kumatok sa pinto nang office ko. Wow office mo Ryuu.

"Bye na muna, may kumakatok" paalam ko kay Zoey at binigay na yung phone kay Celine. Buti nalang naka lock yung pinto. Si Celine na yung pinagbukas ko nang pinto at it turns out na employee din.

"Pinapabigay po ni Boss kay Miss Fernandez" nagkatinginan tulog kami ni Celine at kinuha niya nalang yun. Ahh, yung envelope. Naiwan ko pala yun sa office niya kanina.

"Akala ko naman kung ano" nakahinga tuloy ako nang maayos.

"Tara na nga, ililibot na ulit kita. Lez go!" sabi ni Celine at tumayo naman ako para makalibot na ulit. Kanina pa ako nakaupo kaya okay na din na maglakad lakad na ulit.

~

it's already 7 pm at si Celine mag aaout na daw. Anong oras ba nauwi yung si Matthew? speaking off, hindi ko padin siya nakikita simula kaninang lunch. Si Dominic nakasalubong namin kanina sa 5th floor.

"Ano? gusto mo doon ka muna sa tinutuluyan ko? but it's kinda suspicious you know" alok ni Celine. Gusto ko din sana kaso baka anong sabihin ni Matthew t'ska may point din si Celine sa suspicious thingy.

"Hindi na, No choice kundi hantayin si Matthew. Titignan ko nalang ulit sa office niya" paalam ko kay Celine.

"Okay, see you tom" she smirked at me. Natawa nalang ako at tumango. Umalis na siya at ako papunta nang office ni Matthew. Pagkadating ko sa 12th floor i-expect na nandoon yung secretary niya nag babantay pero wala. Weird but not bad na wala siya doon.

"Nandito kaya yung si Matthew?" tanong ko sa sarili ko habang nakatingin sa pintuan. Nagdadalawang isip ako kung papasok ba ako o ano. "Fine" sabi ko sabay hinga nang malalim.

"Matthew? hindi paba—"


My body went numb for a second nang nakita ko si Matthew at yung secretary niyang magkalapit ang mukha. I almost drop the phone at yung envelope na hawak ko. Napalingon silang dalawa saakin at lumayo sa isa't isa.

"I'm so sorry, I didn't mean to disturb you two" sabi ko sabay sarado ulit nang pinto.

What the fuck did I just saw? Si Matthew at yung secretary niya? sila? I thought single siya? Wait why I felt an ache in my heart? Why? What's wrong Ryuu? I don't know but I feel like crying.


"Oh my gosh, what was that?" I whispered to myself. Nakatayo parin ako sa harapan nang pintuan.

I can't feel my body at this moment why? I'm shocked sa nakita ko pero bakit ganoon? Paalis na ako nang biglang bumukas yung pinto. Napatingin ako at si Matthew yun.

"Let's go" sabi niya sabay hila saakin.

Hindi na ako nakaimik dahil hindi ko rin alam. Ano ba tong nagyayari saakin? I feel so weak. Tahimik lang kami sa elevator hanggang sa mapunta na kaming parking lot. Nakasunod lang ako sakanya. Pagpasok namin nang sasakyan bigla niya akong tinanong.

"Are you hungry for dinner?" napatingin lang ako sakanya.

"Huh? ewan" I replied then look away.

Nagugutom na talaga ako pero sa bahay nalang ako kakain. Gusto ko nang makauwi, kumain at matulog. I'm sure na maaga ako gigisig bukas.

"Are you okay?" Tanong niya ulit. Tinignan ko lang siya at tumango. I don't know why I'm like this.

"Look, yung nakita mo kanina is a mistake. She slips in front of me at nasalo ko siya" he explains. Okay? pero bakit ang saya ko bigla. Shit! What the fuck is this?!

"Why are you explaining that to me?" bakit nga ba kasi? Anuba Ryuu! Ang gulo gulo mo!

"Because i wanted to" sagot niya sabay lagay nang seatbelt niya. Nilagay ko narin yung akin. Uuwi naba kami? ang aga pa. Char! Saglit lang diko maintindihan yung sarili ko ngayon. Gulong gulo ako.

"San mo gustong kumain?" sabi niya sabay start na nang sasakyan. Mcdo sana kaso isang Matthew Davis ang kasama ko. "Sa bahay, Baka nag luto sila Manang Emz doon" sagot ko.

"I told them na kakain tayo sa labas, san mo gustong kumain?" tanong niya ulit. Teka lang nga. Bakit ba ang bait niya ata ngayon? Parang kaninang tanghali lang nag walk out siya. Wait- asan na pala si Dominic?

"Kung san mo gusto. Kahit anong makakain kinakain ko naman eh" i replied and Matthew just chuckled. May nasabi ba akong mali?


"Sure, if you say so" he smirked.




; sana all whahhaha shoutout po kay PirateRabbit  na blinock mailed ako para lang nakapag update. Thank you!! Merry Christmas and labyuall<33

A Sudden GlimpseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon