Chapter 2

38 3 1
                                    


I know this kinda wierd but part of our job is some of us can't use our real identity while were in a mission for safety purposes.


Si Evie, Cole at Bryant hindi na nila kailangan itago yung identity nila dahil they're kinda well known naman na dahil sa mga business nang mga magulang nila. Unlike the rest of us.


Last time I applied para maging maid ni Mr. Velasco para lang manmanan siya, and now janitress. That was the worst experience in my entire life!


"I can't do anything about it dahil yun lang naman yung available na job offer nila, Galingan mo nalang para naman ma promote ka" Natatawang sabi ni Ellie at nagtawanan na rin yung tatlo.


Well decent job naman ang janitress pero mahihirapan akong makakalap nang information nito at paano ko makukuha yung documents na yun!


"Haha" i sarcastically laugh and rolled my eyes at them. I just wish everything went well and according to plan. Bahala na lahat nang santo at mga diyos saakin.


"Before you leave, heto na yung mga kailangan mo" She handed me an envelope.


its the fake birth certificates and other fake valid id that named Anika and other documents para sa pagpapanggap ko. "Anika Delgado?"


I asked Ellie while looking at her. "San naman galing tong pangalan na'to?"


"Buti nga Anika Delgado, hindi Finesse Mustin!"
Naiinis na sabi ni Pauline. Nagtawanan kami nasa conference room. Nag away kasi sila Ellie at Pauline noon. Ang pinalagay na pangalan ni Ellie sa gagamitin ni Pauline sa operation niya is yung name na yun.


"Puta, Finesse Mustin!" Zoey screamed while laughing.


"Ang dugyot nang pangalan" dagdag pa ni Pauline and we all laugh remembering the scene between Ellie and Pauline that night.

~

"From alabang kailangan kong mag taxi papuntang taguig?" tanong ko sakanila. Is this a joke? pag tataxihin nila ako ang mahal kaya?


Inaayos kona yung mga documents ko and also myself. Medyo matagal yung byahe ko dahil sa Taguig ang main building nang Davis Corp at doon ako mag aapply.


"Don't worry akin na yung pamasahe, apaka kuripot mo talaga" pagbibiro ni Ellie. May sasakyan naman kasi ako pero dahil janitress ang papasukan kong trabaho sa Davis corp.


"Nga pala dadaan muna akong bahay, nandoon pa mga gamit ko" sabi ko kila Ellie.


"Bahala ka. maaga pa naman, take your time" Ellie replied and we all leave conference room.


After 4 months na walang akong ganap sa intelligence, nag babalik na ako. I miss this sensation. I miss everything. I love my job after all, that is why.

"Ryuu, wag papalpak ah?" heto nanaman tong si pauline. I looked at her at tinarayan siya. Seriously?baka sa kakasabi nila niyan pumalpak talaga ako. Lord wag naman sana.

"Hindi naman pumapalpak si Ryuu sa mga ganyan, sa love life lang" Wyette said while looking at me as we continue walking to the hallway.


That's a freaking foul! na hurt ako nang onti.


"Not funny" i glared Wyette and they all start laughing. okay fine aaminin kona, i have no boyfriend since birth. May mga nag balak pero i rejected them.


A Sudden GlimpseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon