Clarity Amelia Salvacion's
"I will make it clear to everyone that I am not engaged to anyone unless it is you, jowa." bulong nito sa akin. Nakayakap ito sa akin mula sa likuran ko habang ako naman ay naghuhugas ng pinagkainan namin. Sapilitan ko pang sinabi sa kanya na ako ang maghugas dahil halos wala na akong ginagawa rito sa bahay kundi ang magdilig ng halaman dahil gusto nya sya lahat ng gagawa para sa aming dalawa. Nakakaloka!
Pinagbantaan ko syang papalayasin kung hindi nya ako hahayaang tumulong. "Hayaan mo muna yun, jowa. Para na rin walang lumapit kay Sabrina habang hinihintay pa nating makabalik si PJ sa kanya. Alam ko naman akin ka kaya okay lang na ichismis ka muna sa iba..." saad ko rito na may halong biro na ikinangiwi nito.
"But I wanted to tell the world who owns me." nagmamaktol nitong saad saktong natapos naman ako sa paghuhugas ng plato...pinunasan ko ang kamay ko tsaka sya hinarap. Ngumiti ako sa kanya. "Mahal kita, mahal mo ako. Kaya tapos ang usapan. Hayaan mo ang mundo mag-isip kung ano ang totoo... Basta tayo alam natin iyon." malambing kong saad sa kanya tsaka tumingkayad at hinalikan ito sa mga labi na sinagot naman nya agad. Tinapos ko naman iyon dahil baka saan na naman kami matungo.
" Papasok na ako bukas...dalawang araw na akong SL." paalam ko sa kanya.
Huminga ito ng malalim at tila napipilitang tumango bago ako hinila payakap sa kanya. "Ilan pa natitira sa leave mo?" tanong nya habang hinahalikan ang leeg ko.
"Ngayon palang ako nagleave since nagwork ako rito. May almost a month siguro ako. Bakit? " tanong ko.
"Pasko at Anniversary ng orphanage in two weeks... Baka gusto mong umattend... I know you're missing them..." anya sa akin sa malambing na tono.
Napaawang ang bibig kong napatingin sa kanya dahil sa gulat sa sinaad nito. Ngumiti naman ito ng buong lambing sa akin."A week or two vacation... Can we do that?" anya sa akin.
Naluluhang tumango ako sa kanya bilang tugon at niyakap sya ng mahigpitm
"Mahal na mahal kita, Ybarra!"Humalakhak namam ito at pinatakan ng halik ang aking buhok. "Mas mahal kita, Amelia."
---
Cristoffer Ybarra Stavros'"Yes, Angelique... she's with me..." sagot ko kay Angelique na tumawag upang tiyaking uuwi kami para sa anniversary ng orphanage na syang nagorganisa.
"Good. Just making sure... Your fiancee must be there with you... Dahil kayo muna ang representative ko... You know I can't be there... Marami pa akong kailangan ayusin dito sa Boston." anito na tila kinukumbinsi nito ang sarili sa dahilang iyon kahit na alam naming pareho na may tinatakbuhan siya sa Pinas.
"I'll send your regards then to your aunt and the whole orphanage community then... Wala ka bang gusto ipadala sa mag-ama mo?" tanong ko rito at nginitian si Amelia na kasalukuyang ibinibilin kay Flore ang unit at halaman namin. Flore is my assistant na pumalit kay Violet. I won't bring her with me dahil kasama ko naman si Amelia and for God knows, my love will act like my personal assistant dahil hindi namin kasama si Flore.
"I'll ask uncle to do that for me. Hindi ka kilala ng mga iyon, baka gumawa ka lang ng kalokohan. Knowing you, Ybarra." natawa ako sa tinuran nito."Got to go now. Ingat sa byahe and see you soon!"
Naiiling na tinapos ang tawag bago nilapitan si Amelia yayakap sana ako sa beywang nito ng tapikin nito ang kamay ko at irapan. Natatawa na lang ako dahil ayaw nya ng PDA. Yun ang pansin ko sa kanya...
"Diligan mo yung mga CnS sa Sabado... Wag mo babasain yung mismong halaman... Yung lupa lang... Ito yung gagamitin mo... Tapos wag din masyadong tubigan baga malusaw. Tapos pal-"
BINABASA MO ANG
Stavros 8: Let You Go
RomanceI've been through hell and back again I've come to understand that when You tell me that I can't pretend I either care about your stuff Make the most of the things that might be rough I let you go Oh, holding out hope for you Holding out hope, Holdi...