Chapter 33

58 10 0
                                    

Chapter 33

I was scared. I know Papa make the way to change my mind. Alam ko yon. hindi ako napaparanoid. I know Papa. I knew him. He the one most strict in this family. Kahit na si Lolo ay hindi ganun ka istrict not like my father. Noon pa nga lang na kulitin ko siya sa pangarap ko. Na interior designer ang gusto ko at hindi ang gusto niya. Nahirapan na akong makumbinsi siya. Na halos gusto ko ng sumuko. Ano na lang ngayon? At alam ko rin sa pagkakataon na to hindi na niya ako pagbibigyan pa. Hindi na ako mapakali.

"Anong dapat kong gawin Ate?" nanatili akong tulala sa kisame. hindi maintindihan ang nangyayari. Rinig ko ang mahabang buntong hinga ni Ate sa tabi ko."Actually Ate hindi ko alam, pakiramdam ko once na magkamali ako sa choice na meron man ako,once I choose any chooses pakiramdam ko hindi ako magiging masaya at masasaktan lang ako"

Ate Chuckled."Mali, mali ka how did you say na hindi ka magiging masaya? at sasaktan ka? wala ka pa naman sa puntong yon?"

Pinahid ko ang tumulong luha sa pisngi ko at bumaling ako kay Ate ng hindi maintindihan ang sinabi niya.

"Bakit hindi mo muna subukan piliin ang dapat gusto mo? bago mo sabihin na hindi ka magiging masaya. natatakot ka?"

Umiling ako.

"Nahihirapan?"

Muli akong umiling. tumungo si Ate at ngumiti bago magsalita.

"Kung ganun ano? kahit man kasi ako naguluhan at magagalit sayo kapag nalaman kong aayaw ka bigla I saw everthing do you makes Papa mind changes, Sa anong reason?" tutok na tutok si Ate sa'kin.

Hindi ako nagsalita. Tanging buntong hininga lang ang naisagot ko.

"Because of Xien? iiwan mo at babalewalain ang pangarap mo dahil sakanya?" She sign."Because of your love for him you will avoid your dream?"

Sumingyap ako. Lumalabo ang paningin ko dahil sa muling pangingilib ng luha. Napatakip ako sa dalawa kong mata ng hindi mapigilan ang pagbuhos ng luha.

"I love Xien, I love him so much ayokong iwan siya" singyap ko."All this year Ate I really want to be with him, he my dream guy. Ngayon ito na, mahal na rin niya ako pero ito mawawala ng ganun ka bilis! bakit ang bilis mawala!"

Malungkot niya akong tinignan.

"Bakit kailangan kong pumili sa parehong gusto ko?" I sign."Natatakot akong iwan siya natatakot akong masaktan ko siya, natatakot ang may magustohan siyang iba"

Siguro ayun ang pinaka masakit na makitang may hawak siyang iba. Hawak siya ng iba. I dunno I should be happy with it.

Ate sign.

"Iniisip mo kasing hindi ka niya maiintindin sa lahat ng gusto mo? sa gusto mong mangyari? tell him, explain it I sure he understand you Keliana"

Umiling ako ng umiling.

"Natatakot ako" singwap ko."I was afraid of his reaction, sasabihin niya, ayokong magalit siya sa'akin"

Bumuntong hininga siya.

"Bilang Ate mo Keliana gusto kong piliin mo ang pangarap mo kaysa sa pagmamahal na mararamdam mo din naman din, Hindi porque mahal ninyo ang isa't isa kayo na hanggang huli, Sometimes you need to choose sa alam mong makukuwa mo sa huli Keliana. Sometimes people inter your life, to your heart, change you in good way but the person given to you is not for you, dahil ginawa lang siyang sangkapan para maging malakas ka pero hindi siya ang para sayo"

Mas lalo akong naluha sa bawat linya ni Ate. Napalunok ako sakanyang sinabi. Nanginib ang labi kong pumikit. Tinaklob ko ang sarili sa kumot at doon umiiyak. Its really happening?

I Always Like You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon