Chapter 6
Habang nagdi-discuss ang lecturer at tahimik na nakikinig ang lahat. Naglalayag ang isip ko sa titig ni Xien kanina. Baka kung hindi pa ako umalis doon ay baka kanina pa ako natunaw. Pang huling klase na may ilan tingin ng tingin sa kanilang relo atat na atat nang lumabas.
"Okay, dismiss Miss Alcantara can you bring the papers to the faculty?"
Pasimple akong ngumiwi at tumango ako kay Miss Gracia at sinundan siya patungo sa faculty.
Hindi ko maintindihan sa ibang teacher puwede naman sila ang magdala ganun wala naman silang maraming dinadala ibang papers.
Nagpasalamat si Miss. Grace sa'kin nang mailapag ko na ang papers sa lamesa. Nang makapag-paalam sa mga lectures na daanan ay lumabas na ako.
Tumingin ako sa langit sobrang kulimlim. Unti unting na din pumapatak ang malalaking patak ng ulan. Tinakbo ko ang distansya nang waiting shed nang maramdaman bumubuhos na ang malakas na patak nang ulan.
Wala pa naman akong payong na lowbat na rin ang cellphone ko para magpasundo kay Mang lindo. Hihintahin ko na lang sigurong tumila ang ulan. Bumitaw ako ng hangin at sabay angat sa kamay para masalo ang patak ng ulan. Nangiti akong pinagmamasdan 'yon.
"You like rain huh?" Nagulat akong napatingin sa gilid ko.
Si Xien basa ang balikat niya at buhok. Tila na buhay ulit ang kabang nararamdaman ko kanina lang.
Hindi ako nagsalita. Hindi ko alam ang sasabihin ko. Hindi ako makapaniwalang nasa tabi ko siya at kinakausap ako. Sobrang kaba ang aking nararamdam at galak dahil nandito siya sa tabi ko ngayon.
Tumango ako sa kawalang masabi.
"Most other people do not like the rain, tapos ikaw gusto mo?" Nakukuryosong ani niya.
Nahiyang ngumiti ako. Naalala ko ang titig niya kanina pero agad ko din inalis sa'kin isipan.
"Weird, siguro para sayo pero sa'kin hindi. I love the sound of heavy rain because I find peace in my mind." I said in a deep voice.
My heart beating so past. Tila may tumatakbong kabayo sa'king puso.
Sandaling tumahimik. Walang nagsasalita. Patak lang ng ulan at kalabog ng puso ko ang naririnig. Lumayo ako ng bahagya sa takot na marinig niya ang tibok ng puso ko.
Hindi ako tumingin sakanya dahil nararamdaman ko na sa'kin pa din nakatutok ang paningin niya. Tila kapag lumingon ako ay hindi ko na matatansya ang sarili.
"Hindi mo kasama si Red?"
"Hindi mo naman siya nakikita na kasama ko bakit natanong mo pa?" Lingon ko sakanya at nilabanan ang titig niya."Ikaw? Bakit? Hindi mo kasama yong Girlfriend mo? Si Genesis ba?" Iniwas ko ang paningin sakanya at yumuko.
"Hmm, Girlfriend? Kasama ko."
Kumunot naman ang noo ko tinignan ko ang pinangalingan niya kanina baka nandoon si Genesis. Natawa naman siya ng malakas ng makitang may hinahanap ako.
"Eh, ano pang ginagawa mo dito?" Medyo inis na tanong ko pero tinawanan niya lang ako tuloy ay namanhanga ako sa paraan ng pagtawa niya.
Ang saya niya? Anong kayanf dahilan?
"I Don't have a girlfriend." Usal niya.
Napahinto ako sa paghinga. Natigilan sa sinabi niyang walang girlfriend.
Humalayakyak ako.
"Wala? Hindi bat, you and Genesis is in a relationship?" Curious na tanong ko.
Naghahalf smile siya sa'kin.
He bit his lower lip.
"Genesis? Is not my girlfriend."
Nanglalaki ang mga mata ko sa sinabi niya.
Really?
Mataman ko naman siyang tinitigan. Inaalam kung totoo ba ang sinasabi niya. Kung ganun wala nga silang relasyon? Nakaramdam ako ng saya sa loob looban ko. Na para bang nasagot na ng mga tanong sa isip ko. Napangiti ako ng sobrang laki.