Chapter 35Tulala ako sa buong byahe, kakaisip ng mga nangyari. I just shocked. Darn it. I was shock when I feel, What I feel to him. Wala sa isip kong aabot kami sa ganun sitwasyon. I wait him reply to my text. Hindi kami magkasabay umuwi dahil sa utos ni Papa. I have no choice to follow him ayokong nang dagdagan pa ang init ng ulo ni Papa sa'kin.
Hindi ko mapigilan isipin iyon. Pakiramdam ko naroon pa rin ang pakiramdam na iyon sa'kin. Now it's feel like I don't forget that. But..
Laging nauuwi sa buntong hinga ang naiiniisip ko. Lalo na't pauwi na kami ng manila. What? happened to both of us? ang akala ko buo na ang desisyo ko. Nakapag isip na ako ng gagawin ko. Pero mali. hindi. Ewan. Nagulohan ako.
Naibuga ko ang mahabang hininga ng makapasok sa loob ng bahay at sumalampak sa sofa.
"Umakyat ka na sa taas at doon ka na magpahinga" matamlay na sabi ni Ate.
Lumingon ako sakanya at tumango. Gabi na kami nakauwi ng manila dahil anong oras na rin kaming umalis sa Baler, hinintay si Mommy umuwi ng mansion. Papa stay in to the resort because Mommy said he so busy or maybe he not want to see me because he angry to me. Natulala ako ng ilang saglit. My phone is rang wildly and I shock because of the ringtone. Sino naman kaya ang nagpalit. Sumabog ang pagtataka sa dibdib ko ng makita ang name ni Redson sa screen.
"Redson?"
"Hello po, ma'am?"
Ate Charmaine look around me. Kumunot ang noo ko at tignan muli ang name. tama naman ngunit ibang boses?
"Hello? who's there?"
"Hello po, ito po ay race bar kayo lang po ang nakita Kong contact sa cellphone niya kaya kayo na po ang tinawagan namin, sobrang lasing na po kasi si Sir at nanggugulo na rin po..."
Nanglaki ang mata ko sa'akin na rinig. What?
"Po?! sigee po I go there"
"What's happen? saan ka pupunta?"
I nodded to him.
"Redson is drank at nang gugulo sa race bar"
"What! why! I come to you... ah?" sapo niya ng kanyang noo.
"Ate okay ka lang ba? ako na lang, magpapadrive na lang ako"
"Sige, nahilo ako bigla"
Nagmamadaling nagdrive si Kuya Ryan papuntang race bar. Pagkatapos kong kausapin ang manager ng Race bar sa cellphon. Nagmadali akong lumabas nangsasakyan at pumasok sa loob. Maliit lang ang bar ngunit maraming tao at puno ng mayayaman ang naririto. Agad akong sinalubong ng boucher ng bar at tinuro sa'akin ang office ng manager. Agad ko siyang dinalohan sa lamesa.
"Anong nangyari?" tanong ko.
Ano bang nangyayari sakanya. Lasing na lasing siya, nakadokdok at may maliit na hiwa sa gilid ng kanyang pisngi, may punit pa ang kanyang damit.
"Redson Kiel?" tawag ko."Redson?" usul ko."Kuya Ryan paki yung sasakya" ani ko sa driver.
"Okay po Ma'am"
I awkwardly smiled.
Bumaling ako sa lalaking nakapamewang sa harap ko. He talk to me about Redson at sa mga na sira niya. May nakaaway din daw siyang isang grupo. Napakamot na lang ako sa'akin noo at humingi ng pasensya sa lalaking manager sa nagawa ng kaibigan.
"Okay"
Tumayo ako ng ibaba na ni Mr Go ang tawag.
"Okay na, Iha. I talk hes mom siya na ang bahala, You should take home your friend now"