Chapter 29
"Matulog ka na" aniya.
Binuksan niya ang pinto ng kanyang kwarto. Tumango ako at pumasok sa loob.
"Hm? sa ka matutulog?"
Ngumuso at ngumisi siya at lumapit.
"Hindi tayo pwedeng magkasama matulog"
Agad ko siyang pinangutuan ng noo.
"Ano? I did not I mean saan nga?"
Mas lumapit pa siya para mapaatras ako. Hinawakan niya ang doorknob ng pintuan at umangat ang sulok ng kanyang labi. Pinanglakihan ko siya ng mata.
"You want to sleep with you hm?"
"Ano! hindi! bawal arg! bahala ka nga gan!" ani ko at pinilit siyang itulak sa labas. Humahakhak siya at nagpadala sa pagtulak."Nagtatanong lang ako! wala ng ibang meaning iyon!"
"Easy darling will you"
Ngumuso ako at inirapan siya.
"Sa guest room na ako matutulog just call me if you need something hm?"
Muli siyang lumapit sa'kin para halikan ang aking noo.
"Hahatid kita bukas ng maaga sleep tigh"
Nakangiti siyang lumabas at dahan dahan sinara ang pintuan ng kwarto. Napatunganga ako sa pinagkakatayuan ko. Pumikit ako at bumuntong hinga ng nakangiti. Binabad ko ang aking sarili sa bathtub na puno ng mababangong mga bula. Pinadusdos ko ang aking sarili ng maalala lahat ng nangyari sa buong maghapon.
Wala na akong ibang hihilingin pa. Na sana hindi na matapos tapos ang ganitong pakiramdam sa puso ko.
"Wala ka ng naiwan?"
Nauna kaming dalawa magbreakfast kanina dahil maaga niya ako ihahatid sa mansion. I Look around him habang inaayos niya ang aking mga bagahi sa likod ng kanyang ford. Inahos ko and scrap ng damit ko ng mahulog ito sa'kin braso dahil sa hanging. Bumagsak ang tingin niya doon at nakangusong tumingin sa'kin.
"Are you two going out?"
"Yeah, hahatid ko po si Lea" nakangusong pa ring sabi ni Xien kay Tito Paulo.
"Aba ganun ba?"
Lumapit ako sakanya at bumeso sa pisngi. Napakamot sa noo ang matanda at tumango pabalik.
"Mauna na po kami" paalam ko at sumakay nang sasakyan. Tahimik ako sa loob ng sasakyan at pasikretong ngumingiti nang marinig ang mahinang pagkanta ni Xien.
"Why are you laughing? its my voice is funny hm"
Humalakhak ako ng hindi na pigilan. Tinignan niya ako ng masama at saglit pang umirap. Mas lalong lumakas ang halakhak ko ng makita ang itsura niya. Ngumuso siya.
"What do you want to gift" He asked. Naitikom ko ang aking bibig at lumingon sakanya. Saglit akong natigilan at na paisip at umiling sakanya."Wala? its your special day?"
Ngumuso ako at bumaling sakanya. Sinandal ko ang aking likod sa pintuan ng sasakyan. He looking around me in full of curiosity.
"Yap, just nothing no more things no more anythings material just your present in that day I will be happy for that Xien"
I saw in he's eyes twinkle and slowly bit he's lip and smiled. Hinawakan niya ang kamay kong na sa'kin hita. Nagbaba ako ng tingin doon ng maramdaman ang higpit ng paghawak niya. Dahan dahan kong siniksik ang mga daliri ko sa gitna ng mga daliri niya at mahigpit ko din pinagsiklop ang aming daliri.