Chaptet 39

38 6 0
                                    

Chapter 39

Wala ako sa'kin sarili hanggang makarating sa airport nakatingin sa kawalan. Sariwa pa rin ang kirot dibdib ko. Bahagya akong ngumuti ng kumalas si Redson sa pagkayakap niya sa'kin.

"See you soon"

"Hmm'

Na sa airport na kami, hinatid niya ako dito pagtapos ng nangyari. He questioned me after I ran to the library, he did not know what caused me to cry but I had no intention of telling him. He smiled at me. Ang alam ko ay mangingimbansa rin siya, sila ng kanyang pamilya para doon na rin manirahan dahil muling sinumpong ng istress si Tita Diana.

"Let's go baka mahuli pa tayo, Iho mag ingat ka" Mommy said.

"Yes Tita, kayo rin po"

Mommy beso to her cheecks before she left. Ngumiti ako Kay Redson bago siya talikuran at sumunod kay Mommy. Doon ako nakaramdam ng panghihinayang at bigay sa sarili ko. Doon ko nakita lahat ng iiwan ko. Kung hindi siguro kami dito nakatira sa manila, hindi magtatagpo ang mundo namin dalawa, hindi ko sana siya magugustohan, hindi ko sana ipinilit ibaling sa'kin ang nararamdaman at atensyon niya. Hindi ko sana siya masasaktan.

Tumabi ako kay Ate Charmaine na ngayon ay tulala sa bintana. Lumingon siya sa'akin ng maramdaman ako. At nagtakang sinuyod ang buong eroplano.

"Where's? Harold?"

"He stay here for a weeks, sila ni Papa, may kailangan pa silang asukasuhin"

Tumango ako at umayos ng upo. Humilig ako sa upuan at pilot na winawaksi lahat ng iniisip ko ngunit hindi ko magawa. Bumunot ako ng isang malalamin na buntong hininga. Maybe she the way to choose and follow my dream. Hindi totoo lahat ng sinabi ko sakanya. I lied to him. It's not true that I'm not happy with everything he makes me feel. Hindi totoong hindi ako kuntento sa lahat ng pinaparandam niya. It was all a lie, a big lie.

I know in myself how much content and happy. I want to run away, run to come back to him. I want to back to by his side, I want to stay by his side. Na hindi iisipin ang kapalit ng pananatili ko sa tabi niya. Na ang iisipin na lang maging masaya kasama siya pero sumasagi sa isip ko na hindi na pwede. Para sa'kin to pangarap koto at isa pa nasaktan ko na siya. My tears fell to my check when the airplane is take off.

I Hope he recover to that pain I gave to him. I Hope he okay.

Sakit ang buong katawan ko dahil sa byahe at nang nakarating kami sa mansion ni Grandma. All of the houses is change. Sa tagal naming hindi nakabalik dito ay pakiramdam ko at hindi na ako sanay.

"Iha! Keliana! I miss you"

Salubong agad samin ni Grandma, Carmen. Her white and gold here nakaramihan makikita mo sa mga tumatanda na.

"Charmaine! Iha"

"Grandma I miss you"

"Ma" Mommy beso.

"Why so early to came here? I expect is next year?"

Walang sumagot sa matanda bagkus nagkatinginan lang. Mommy tell her to about Ate Charmaine pregnant. She very disappointed and little mad to what happen. Napuno ng araw na yon ng emosyonal nakasayan para kay Ate dahil agad rin na tanggap ni Grandma ang kanyang pagbubuntis.

Sa loob ng isang buwan pananatili ko rito sa Canada ay napuno ng pag adjust dahil next week pa nagstart ang klase kaya nahirapan ako mabuti na lang ay nagawan ng paraan ni Papa at ni Tito Salmon na professor sa Breed hood. Sa loob na pananatili ko dito wala akong ibang iniisip kung hindi siya at pag aaral. Naging madali sa'kin ang makisama sa school dahil ang iba at half pilipino at si Redson.

"Maybe I vacation in Paris, para mag aliw aliw bago bumalik sa pilipinas"

"Are you going back to Philippines?"

"Yeah, I plan. I want to graduate on Arcadia University but Mom, stay here forever ayaw na niyang bumalik sa pilipinas" tulalang ani niya.

Redson Kiel come stay here in Canada after the case of Tito Aaron. After the case is solve. Nahuli at  nakulong ang pumatay kay Tito Aaron dahil sa tulong ni Trisha. Ayun ang alam ko about that because Redson not tell me the whole story and Papa too. I do not know why, I feel curious and  I want to know but Redson tell me, okay na, tapos na, ayaw na niya maalala pa.

"Its been many months, hindi ka pa rin nakakarecover?"

Agad kong sinara ang screen ng loptop ko ng marinig ang boses ni Harold. Pumayag si Papa at Grandma na tumira siya dito sa mansion dahil lagi siyang hinahanap ni Ate Charm. I roll my eyes on her and she laugh.

"Napadaan lang ako sa page niya! nakita ko sa newsfeed! saka bakit ka nandito!"

"Don't lie! and what na padaan? hahaha" she laugh.

Tinignan ko siya ng masama at nagmarsa paakyat ng mansion.

"Anyway, pagkapanganak ng Ate mo, uwi kami ng pinas you want to join?"

Napahinto ako sa pag akyat. At narinig ang impit na tawa ni Ate sa harap ko pababa siya ng hagdaan. Ngumuso ako. Malaki ang pinagbago ni Ate, She change faster. Tumataba.

"Ano?" sigaw ni Harold.

"May pasok ako" asik ko.

"That's vacation Sis"

"May lakad ako, sorry kayo na lang"

"May iniiwasan?" Si Harold na ngayon ay na sa bakuna na ng hagdaan. Uminit ang ulo ko at tinigan siya ng masama.

"Pwede! mag mo kong inaasar! Ate!! nakakainis na!" usal ko. ngunit tumawa lang silang dalawa.

Ganun ang mga araw ko dito sa Canada. Study, home, alone. enjoy high school life, Wild party with close friend every weekend. Sa tagal ko rito ay agad rin naman ako naka adjust. I find I lot of friends hindi na naging mahirap sa'akin na makipagsabayan dahil ang ilan sakanila ay pilipino.

How many day, weeks, month. Sa ilang buwan ko rito tila sariwa pa rin sa'akin ang lahat. Sa layo at milya milya ang layo ko siya pa rin.

"Ang cute niya Mommy!!"

"Parang ikaw nung baby ka, mataba ang pisngi at mabigat"

Ngumuso ako ngunit na pangiti rin. Ate Charmaine smiled sweetly on me.

"Wala pa rin si Harold..."

Napatigil si Papa sa pagsasalita ng malakas na kumalabog ang pintuan. Hingal na hingal si Harold habang nakatingin kay Ate Charm.

"Where are you been! kanina pa ako nanganak!!!" singal ni Ate sa kakapasok na si Harold.

"Its that my baby..."

"Malamang! may nakikita ka pa na iba ha?"

"Hon,"

"Charmaine, gaming siyang trabaho  may pinaasikaso ako, pasensya na kung natagalan" Si Papa. Napayuko si Ate at tumango."I'm going inside may aasikasuhin ako, Honey. let's go"

"Here tignan mo" si Mommy."Lalabas lang kami"

"Ang sungit sungit mo kasi Ate" natatawang sabi ko.

"Hon, what hes name?"

"Harvey Sebastian Avila"

I Always Like You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon