Chapter 15
"Happy Birthday! Xien! Ang tanda mo na!" Natatawang bati ko sakanya ng maka-tyempo ako.
Kakaalis lang ng kausap niya maraming bumabati sakanya kaya ng makasingit at galak akong bumati. Nakasuot siya ng brown na tux at ganun din and kulay ng kanyang sapatos.
Sobrang gwapo niya talaga. Wala yatang damit na hindi babagay sakanya.
Masungit niya akong tinapunan ng tingin habang ang dalawang kamay ay nakasuksok sa bulsa.
Yumuko ako.
Kung makatingin naman akala mo masama ang aking sinabi, bumati lang naman, eh.
"What's that's" Nagtatakang tinignan niya ang nakalayad na regalo ko.
Ngumuso ako.
"Uhm... Gift."
"Gift?"
"Umm, regalo!"
"Tss." Bumuntong hininga siya at tinanggap ang regalo ko. Tinitigan niya ang maliit na white na box at nag-angat ng tingin sa'kin.
Umiinit ang pisngi ko.
"Thanks." He said in deep voice.
"Welcome, eana magustohan mo." Biglang nahihiyang sabi ko sakanya.
"Why not? Regalo mo 'to kaya't bakit hindi ko magugustohan?" Ani niya.
"A-ahh–"
"Xien? I'm sorry, happy birthday!" Maarteng bati ni Genesis at bumeso kay Xien.
Napa-atras ako dahil sa paglapit niya kay Xien. Umirap ako.
"Ow? You are Keliana right?" Harap niya."I'm Genesis Ocampo" Sabay beso niya sa'kin.
"Keliana." I smiled awkwardly.
Babae rin naman ako? Pero hindi ako ganyan magsalita! Napaka-arte!
Umirap ako at nagtaas ng kilay nang makitang kinawit ni Genesis ang kamay niya sa braso ni Xien.
Walang reaksyon akong tumingin tingin kay Xien.
Naniniwala na talaga ako na may babaeng linta!
Gusto kong mainis pero ayoko naman maging tanga sa harap niya at para saan ba? May kirot sa dibdib ko. Hindi ko maintindihan? Bakit may kirot? Bakit parang masakit?
I bit my lower lip. Pilit akong ngumiti at hindi na nagpaalam na babalik ng pwesto kung na saan sila Trisha.
Hindi ko na muling sinulyapan si Xien. Tinalikuran ko sila at nagpakawala ng malalim na hininga. Ramdam ko na may nakatusok sa likuran ko. Na para bang tinutusok ako ng mga tingin ni Xien kahit hindi ko alam kung nakatingin nga ba siya sa'kin.
Bumalik ako sa table at na tahimik na lang kunwaring naiintindihan ang mga sinasabi ng mga kasama. Na wala ako sa mood bigla.
"Naibigay mo na ba?"
Lumingon ako kay Trisha at ngumiwi.
"Yeah." Walang ganang sabi ko at niangjuice wine nasa lamesa.
Nasamid ako ng malasahan ang init ng wine."Akala ko si Joson lang aatupagin mo." Ngising aso niya.
"Keli, the time of practice in Friday–" ni ni jason.
"Yeah, I know."
Sumulyap ako sa gawi nila Xien katabi niya si Ren at sa kabilang gilid ay si Genesis. Marami sila sa mahabang table. Nagtatawanan at nagsasaya habang nagiinuman siya lang yata ang seryoso at tahimik pero nakikitawa rin lalo na mukang inaasar na siya ng kanyang mga kaibigan. Aaminin ko mas gusto kong nakikitang nakangiti at tumatawa. Hindi yong seryoso at suplado na para bang mas pipiliin mo na lang wag kausapin at titigan na lang kapag seryoso. Because he' more damn handsome when he so serious. Nagmumukang mature.
Nagtagal kami ng ilang oras sa party. Bumuntong hininga ako. Nagtatakang lumingon ako kay Triaha dahil sa pangangalabit niya sinenyas ang naglalakad na si Red patungo sa direkson namin.
"Keli, tumawag ang ate mo umuwi ka na daw" he said in serious voice. Lumingon siya kay Trisha."Where's your Kuya Trishan ipapaalam ko na kayo is to late"
"Jason? I gotta go na. See you around"
"Hmm, hatid na kita?"
Umiling ako."Hindi na. Kasama ko si Trishan"
He nodded."Alright take care"
"Let's go na inaantok nako"
"Mauna na kayo, Red? Ako na ang tatawag kay Kuya Trishan"
Nilingon ko ang kinakaroonan ng grupo nila Xien. Bumuntong hininga ako at lumapit sa kanila. Kumalabog ang dibdib ko ng sulyapan ako ni Xien. Malumay na katingin sa'kin. Hula ko at lasing na siya.
"Kuya Trishan? Mauna na kami ni Trisha? Lasing na din yata kasi" sabi ko habang ang paningin at na kay Xien.
"Dude?! I'm gotta go na walang magdra-drave sa dalawa na to" Tumayo si Kuya Trishan. Tiningnang ko si Xien na sa'kin pa rin ang paningin. Halos magwala ang puso ko sa titigan niya.
"Let's go Kelina, Where's Trisha?" Naputol ang pagtitigan namin ni Xien ng humarang si Kuya Trishan. Bumuntong hininga ako.
"Nasa kotse na, kasama si Red"
"Hmm, Xien? Dude! Mauna na kami!"
Pilot along ngumiti sakanya at tinalikuran siya at sumabay sa paglalakad ni Kuya Trishan. Pasalampak akong umupo sa likod ng sasakyan at pumikit.
"Uminom ka ba?" Si Red. Umiling ako.
"No, pero nakainom ako ng isang baso"
Tumango siya at tinignan ang na sa harap naming, si Trisha. Iniwas ko ang tingin ko. Hinatid nila ako sa bahay at Sandaling nakipagkamustahan kila Mommy at Papa. Nang makaalis sila ay nagpaalam along magpapahinga na. Naligo ako at nagbihis ng matapos ay agad na hininga ang katawan sa kama.