Chapter 19
Minsan kapag inaasan natin mangyari ang isang bagay o pinagplanohan mo bibigat lang ang loob mo dahil hindi naman nangyari sa araw na 'yon.
Like today the things you dream and you hoped. Sabi nga humiling at mangarap ka lang malay natin? matupad lahat ng 'yon someday.
"I've got chips on my shoulder only getting older. so I keep to myself" I sang the lyrics of the song by D'Amelio while in the middle of traffic.
Kapag talaga inlove ka mapapakanta ka lang talaga.
Mabilis akong nagbaba ng tingin sa cellphone ko nang maramdaman nagvibrate 'yon. I giggled when I saw Xien's message.
Xien:
Otw on school, see you.
I bit my lower lip to hide my happy face from Ate Charmaine. Nakakapanibago man masaya pa rin ako dahil lahat ng hinihiling ko noon ay unting unti natutupad.
Ako:
Okay, see you:)
Mabilis na reply ko. Nakangiti akong sumadal habang inaalala ang buong nangyari kagabi.
Redson:
I messaged you last night but you did not reply. Btw good morning.
Ako:
Good morning! I'm sorry I forget:(
Bigla akong nakaramdam ng guilty para sakanya pakiramdam ko nagtatampo na siya sa'kin. Nang makarating sa school agad na akong lumabas at nagpaalam kay Ate.
"Kung 'di kita masundo text mo si Mang Lindo." Ate Charmaine said in a cold voice.
Tumango ako at tinalikuran siya. Naglalakad ako sa corridor ng mapansin ang ilan masamang tingin ng madaanan mga babae?
What the hell?! Anong meron?
"Kahilig magpapansin!"
Rinig kong inis ng babaeng nakasalubong ko. Nag-kasalubong ang dalawang kilay ko. Huminto ako para nilingon 'yong babae.
Anong problema ng babae na 'yon?
Seriously? Anong problema niya?
Nagtataka akong nagpatuloy sa paglalakad at huminto sa tapat ng classroom nila Xien. Sinili ako ang loob ng classroom ngunit wala pa siya doon.
Nakalma ko ang sarili at nakangiting umayos ng tayo. Si Redson ang pinunta ko dito dahil nararamdaman ko na may tampo na sa'kin ang isang 'yon. Nakadukdok siya sa kanyang upuan na para bang ang dami niyang problema. Maingay ang classroom dahil wala pa ang lecturer.
"Psst! Redson!" tawag ko ng pangalan niya pero di niya ako narinig dahil sa ingay. "Redson!!"
Natiklot ko ang bunganga ko ng inis na dumungaw sa'kin ang baklang kaklase nila. Nakasalamin siya pulang pula ang magkabilanb pisngi
"Hmm?" Taas niya ng kilay.
"S-sorry can you please tell Redson I'm here." Sambi ko.
Inirapan niya ako at padabog na tumayo patungo sa desk ni Redson. Kunot noong nag-angat ng tingin sakanya si Redson. Tinuro ako ng bakla para dahan dahan lumingon sa'kin si Redson.
Agad akong kumaway nang nakangiti. Labas lahat ng ngipin.
"Good morning!" I smiled sweetly at him when he fronts at me.