Chapter 11

162 38 40
                                    

Chapter 11

"Kumain tayo nagugutom ako!" Anyaya ko kay Trisha nang ina- announce na wala ang isang lecturer nang panghapon.

"Tinatamad ako."

"C'mon, come on!" Pangungulit ko sakanya."I'm really hungry! I'll trait you." Taas ko ng dalawang kilay.

Ngumisi siya ng malaki at naunang pang lumabas ng pintuan.

"Ang bilis kapag libre eh!" Irap ko sakanya.

Naglalakad kami sa corridor nang madaanan namin ang classroom nina Xien. Pasimple akong sumilip para makita kung ano ang ginagawa nila wala din yata silang klase ngunit tahimik ang lahat.

"Woi, ano bang sinisilip mo diyan?" Si Trisha ginaya ang ginawa ko.

"Saglit lang..." Sambit ko.

Katabi ni Xien si Genesis at nagtatawanan silang dalawa. Tanging sila lang ang mukhang maingay sa likuran. Kumunot ang noo ko. Nangliit ang mga mata ko ng bumulong si Genesis kay Xien para mas ikatawa niya.

Sumimangot ako. Tinitigan ko si Genesis she's really like barbie doll natural ang mamumula ng pisngi, she's tall like a model kung wala lang siyang salamin ay mas lalo siyang gaganda.

Binalik ko kay Xien ang paningin ko. Habang tumagal mas lalo siyang gwuma-gwapo. Uminit ang pisngi ko.

"What are you two doing here?"

Sabay kaming umayos ng tayo at nag-angat ng tingin kay Redson. Seryoso siyang nakatingin kay Trisha nakita ko naman ang pagpula ng pisngi ni Trisha dahil sa tingin nito.

Ngumisi ako nang labas ang lahat ng ngipin kay Redson nang sa'kin na dumapo ang paningin.

"Uh, sabi kasi ni Trisha puntahan ka namin para daw sabay kayong dalawa." Pinanglakihan ako ng mata ni Trisha binalewala ko naman siya. Hinila ko si Redson patungo sa cafeteria.

Matagal ko nang nararamdaman na may magtingin itong bruwa na ito kay Redson ko eh. Kahit hindi niya sabihin nahahalata ko. Humikad ako habang pinapanood ang dalawa. Nagpipigil ako ng ngiti dahil halata na may pagtingin si Trisha kay Redson.

"Mauna na ko." Tumayo ako at nagligpit ng gamit.

"Saan punta mo?" Si Redson.

"Sa library may gagawin pa kasi ako–"

"Samahan nakita."

"Huh? Wag na!"

May sasabihin pa sana siya nangtinalikuran ko sila at lumabas ng cafeteria. Ang totoo gusto ko lang iwan muna silang dalawa. Gusto ko silang bigyan ng oras na dalawa. Napangiti ako. Dumiretso ako sa library para doon muna magpalipas ng oras.

Pinasadahan ko ng tingin ang buong library. Walang ganung tao dahil may klase ang ilan. Medyo nagulat ako nang matamaan ko si Xien sa pinakadulo. Nagbabasa

He's alone now. Umupo ako sa tabi niya nag-angat siya nangtingin sa'kin. Ngumiti ako. Hindi niya ko nginitian pabalik dahil agad din niyang binalik ang tingin sa libro. Ngumuso ako.

"Hii!" I greeted.

Hindi niya ako pinansin. Ngumiwi ako. Nakalumbaba ko siyang tinitigan at pinipigil ngumiti. Hindi na niya ako sinusungit di katulad nung nakaraan.

Ang bango bango niya talaga sumingwap ako. Nilapit ko pa ang sarili sakanya at dinungaw ang binabasa niya.

"Why are you here?" Seryosong bulong niya.

Umiling ako.

"Magbabasa nang libro." Usal ko.

Bumuntong hininga siya at hindi ako pinansin. Bahagya pa siyang tumagilid sa'kin. Sumimangot ako.

"Ang suplado mo talaga kaya maraming na turn of sayo." Ayos ko ng upo at nagcross arm. "Sungit sungit!"

Binaba niya ang libreng hawak at mataman akong tinitigan. Nagtaas ako ng kilay sakanya sabay ngiti.

"Really? So natuturn of ka na?"

Umuling ako."Hindi." I smiled sweetly.

Nagtaas siya nang kilay sa'kin at muling humugot ng hininga.

"So, your type of guy is being rude and stuck? Huh?"

Ngumiwi ako.

kailan man hindi ako nagkagusto sa isang lalaking suplado at masungit na kagaya niya.

"Hindi, ikaw lang naman yong gustong kong nagsusungit..."

Ang maangas na ngiti ay unting-unti na wala na palitan ng pamumula ng pisngi iniwas niya ang tingin sa'kin at muli tinuon ang atensyon sa libro.

Tinitigan ko siya ng mabuti. Noon pa man tinitigan ko na siya pero iba ngayon dahil mas malapit ako sakanya. Palagi kong ini-imagine na sana matitigan ko siya sa malapitan pero ito na unting unti na ng nangyayari.

"So, Xien? Sino ang kapartner mo sa prom?..." Matapang kong tanong.

"Si Genesis."

I smiled awkwardly.

Of course, I know. Hindi naman na ako nagtaka pa na si Genesis ang kapareha niya.

Bakit kasi nagtanong pa ko?

Last year sila ang nanalo nang Mr, Ms. Acquaintance at ganun din siguro sa taon na ito.

Muli niyang binaba ang hawak at muli akong hinarap.

"U-uh... Bagay nga kayo, she your type of girl right?" Mapait akong ngumiti.

Alam ko 'yon.

Xien type of girl is preferred wearing a sexy dress and high heeled shoes. Xien is a type of girl like a morena girl. Taliwas sa balat ko hindi rin pang model ang height ko.

Wala kami sa isang libro kung saan magugustohan o nagugustohan ng bidang lalaki ang simpleng babae na cute lang nakagaya ko.

Kahit naman sabihin niya na hindi niya girlfriend si Genesis. Alam kong type niya pa rin ito at hindi lang kaibigan ang tingin niya kay Genesis. Alam ko 'yon.

"Yes." Sambit niya.

Napalunok ako at nagbaba ng tingin.

"Yes, she my type of my girl but she's not the girl I like." Tinitigan niya ako.

Si Genesis ang tipo niya pero hindi niya ito gusto?

What! I don't understand! Kung ganun sino ang gusto niya?

I Always Like You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon