TINAKPAN ko ang mga tenga ko habang panay ang pangaral ni Rina sa akin. Halos isang oras na siyang pumuputak, hindi ba siya napapagod? She's so annoying. Akala mo naman ang perfect. Ano bang pakialam niya kung nag-resign ako sa trabaho?? I don't like what I'm doing anymore. It's boring me. Why would I keep it kung di na ako masaya?
"Pang-ilang trabaho mo na ba toh ngayong taon?? After you quit being a makeup artist, halos buwan buwan ka na yatang nagqui-quit sa trabaho mo!! Mas pinapasakit mo pa ang ulo ko kesa kay Calvin!!!" Sigaw niya.
Nanliit ang mga mata ko. "Don't ever compare me with that idiot!!!!" Inis kong sigaw pabalik.
Hayst! How dare her compare me with our brother? That guy's a lost cause. He already went to jail once. Hindi ko na ineexpect na magbabago pa siya.
Malakas akong pinalo ni Rina sa braso. "Then find a fucking job if you don't want to be compared to him!!! And please, try to keep it this time kung ayaw mong isumbong kita kina mommy at daddy!!! They will force you to work in the company and you will be stucked their until the day you die!!!"
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. "Papatayin kita pag ginawa mo yun!!!!!"
Lumapit ako sa kanya at sinabunutan siya. She's so annoying!!! Alam niyang ayaw kong magtrabaho sa kompanya na pinapatakbo ni daddy! Ni hindi kami magkasundo na dalawa! Aalilain niya lang ako sa opisina. Plus, who likes working with family??? They're annoying as hell and tingin nila trabaho nilang obserbahan ka all the time. I still love my freedom! Entering that building is like entering a lion's den. I hate so much. I don't even want to see that building kaya tuwing may pupuntahan ako na kailangang dumaan sa harap ng kompanyang yun, naghahanap ako automatically ng ibang route. Wala akong pakialam kahit matagalan ako. I just feel like they're gonna swallow me whole if I ever pass that goddamn building.
"Are you guys seriously fighting again? We have to go. Torre's already waiting." Walang ganang wika ni Tiffany.
Hindi kami tumigil sa pagsasabunutan. Panay naman ang awat ng boyfriend ni Rina sa amin. Hayst! He's such an asshole. Kapatid ko lang pinoprotektahan niya kahit talo ako sa bwesit na babaeng toh!!! We're twins but she's a little taller than me and I hate it so much!!!! Nasa kanya na lang lahat ng good features! She has bigger boobs and ass than me too!! Sabay naman kaming pinanganak pero bakit siya lang ang nabiyayaan ng malaking dibdib?? I want it too! I tried everything I can do naturally to get bigger boobs but they never worked. Minsan nga napapaisip na lamang ako na magpa-breast transplant or whatever they call it! May dibdib naman ako. Hindi naman ako flat, pero nakakainggit pa rin yung malaking dibdib. Simula nung naging sila ng boyfriend niya mas lalo lang lumaki ang dibdib niya!!! Does letting a man massage it make it bigger??
"Mamaya na yang away niyo, please! Aalis na tayo!" Sigaw ni Joey saka malakas akong hinila paalis sa harap ni Lana.
Muntik na akong matumba sa hila niya. Sinamaan ko siya ng tingin. Sasabunutan ko na rin sana siya pero agad niyang nahawakan ang mga kamay ko.
"Not a chance, Lana." Nakangisi niyang wika.
Malakas ko siyang tinulak. "Why is everyone so annoying today??? Ugh!"
Nag-walk out ako sa harap nila at nagtungo sa labas. Nauna na ako sa sasakyan. Papunta kami sa bahay nina Torre at ng asawa niya ngayon. They only had a civil wedding or whatever. They are planning to have a church wedding and she asked us to come para magpasukat ng gown. The only positive thing about today is makikita ko na finally yung mga pamangkin namin kay Torre. Matagal na simula nung dumalaw sila sa bahay. I hated it before pero miss ko na yung mga iyak ni Gabriella gabi-gabi. Since Torre and Shantal got married, sobrang tahimik na nung bahay. I have a feeling Rina's planning to get married with his boyfriend too. I think they're already talking about it. Hayst! We always fight but I'll miss her if she gets married. The house will feel empty without her. Pag nagkataon, tatlo na lang kaming maiiwan. Joey's always busy with work and his boyfriend and Tiffany's busy with her business. I will be lonely.