"I saw you smiling at him." Seryosong wika ni Hunter nang nakahiga na kami sa kama at nagpapahinga.
I looked at him confuse. "What?"
Iniwas niya ang tingin sa akin. "You were smiling at him. I saw it."
"Who are we talking about?"
I seriously don't have an idea kung sino ang pinag-uusapan namin. I am so tired dahil ilang oras din kaming walang pahinga. Lumipat kami sa kwarto namin kanina dahil nag-alala kami na baka bumalik na sina Rina and ayaw namin maisturbo. Which is cliche dahil sila ang inisturbo namin kanina.
"You were smiling at your sister's boyfriend while I was romancing you! Mukhang enjoy na enjoy kang pinanuod ka niya kanina. What? Did you fantasize about him? Iniisip mo ba na sana siya yung bino-blowjob mo kanina habang nakatitig kayo sa isa't isa?" He said annoyed. "It was embarassing enough. I don't know why I did that. Never in my life did I ever think about making love with my woman in bed with someone else. God. What did you put in that water?"
May pagdududa ang boses ni Hunter. Hindi ko alam kung galit ba siya o nahihiya o nagdududa... Or maybe he feels all of that at the same time. Naiintindihan ko ang nararamdaman niya. Nahihiya rin ako ngayong tuwid na ang isip ko. Saka... Ashton?? I fantasized about him?? Hell no. He's good-looking but he's not my type at all. I already told him what I like. Tsk.
Umakyat ako sa taas ni Hunter para maayos ko siyang makaharap. "Are you mad at me?"
"Should I be grateful?" He asked sarcastically. "He saw you naked!! He was fucking watching you! My brain was telling me to stop but for some reason, I couldn't control my body. So... So tell me the truth, Lana... Do you... Do you know?" Nag-aalangan niyang tanong.
"Know what?" I asked innocently.
Humugot siya ng malalim na hininga. "Don't play dumb." Inis niyang sambit. "It was you who took it... The one I was looking for earlier... How long did you know?"
Hindi ako agad nakapagsalita. I can't believe he's mad right now!!!! He was the one who kept it from me!!! He made me look dumb!!
"Wala kang karapatang magalit. You are the one who lied to me, Hunter! You made me think you're finally better!! Do you know how I felt when I found out??? I was so disappointed in you! You fucking lied to me!!!"
Inis akong umalis sa taas niya. Tumayo ako sa kama at pinulot ang mga damit ko. Magbibihis na sana ako pero hinawakan niya ako't hinila pabalik sa kanya. Seryoso pa rin ang mukha niya pero mukhang nawala na ang galit.
"I'm sorry." Malumanay niyang wika matapos ang ilang segundong naglalaban lang kami ng tingin. "I didn't mean to lie to you. I just want to make you happy. Natatakot ako na baka di ka makapaghintay na gumaling ako. I was fucking desperate, Lana. Alam mo kung gaano kita kamahal. Ayaw kong iwan mo ako dahil di ko kayang ibigay ang kailangan mo. I was so fucking insecure. I'm sorry if I lied."
Hindi ako nakapagsalita nang makitang namamasa na naman ang mga mata niya. Tinanggal ko ang kamay niyang nakahawak sa akin. He looked at me with fear in his eyes.
"Pati ba yung pagpunta mo sa doktor kasinungalingan lang din?" Seryoso kong tanong.
Umiling siya. "N-no. It's true. I did go to the doctor." Agad niyang sagot.
I brushed my hair with my fingers. "What did they say?"
Yumuko siya. Hindi siya nagsalita at mukhang nag-aalinlangan na magkwento. Bumalik ako sa pagsuot sa damit ko. Nagtaas siya ng tingin sa akin. Mukhang iniisip niyang iiwanan ko siya. Tss. Saan naman ako pupunta?? We're in an isolated island. Kahit gustuhin ko, di ko kayang lumangoy pauwi!