RAMDAM ko ang tensyon sa pagitan namin ni Hunter. Halatang galit siya sa akin. Sandaling nakatitig lang kami sa isa't isa. Ni di ko na alam kung anong nangyayari sa paligid namin. I feel a little nervous. Masyado akong nadala kanina kaya muntik ko na makalimutan kung nasaan ako. He must have seen all of that. Malamang ay na-misunderstand niya ang nakita.
Ilang beses akong napakurap nang kinuha ni Hunter mula sa akin at may hinanap siya roon. I looked at him confuse. Mula sa purse ay nilabas niya yung singsing na binigay niya sa akin kagabi at sinuot iyun sa daliri ko.
"Wear it. I'll tell you everything you want to hear later. Just fucking wear it." Seryosong seryoso niyang wika.
Pinagmasdan kong mabuti ang mukha niya. Dahan-dahang sumilay ang ngiti mula sa labi ko. Marahan akong lumapit sa kanya. Dinikit ko ang labi ko sa tenga niya at bumulong, "If you don't keep your promise, I'll break up with you." Nakangisi kong wika.
I heard him gasp. "I-I will tell you everything. Let's get married... And please stop making me jealous. I can't be the bigger person all the time." Aniya at gumanti ng lapat ng labi niya sa tenga ko. "If I see you close that man again, I'll kiss you in front of everyone until your lips bleed."
I giggled. "Hahalikan mo lang ako?" Pang-aasar ko.
"Well... Ayaw kong gumawa ng mas malaking scandalo pa dun, sweetheart. There's no way I'm letting anyone see you naked. But, I might fuck you in our bed later until you get numb if you make me super jealous again."
Napakagat-labi ako. "That sounds hot."
Umalis ako sa harap niya saka hinila ko si Eros na nakayakap pa rin kay Kimberly. Bakas ang inis sa mukha ni Kimberly sa ginawa ko. Niyakap ko si Eros sa braso at hinalikan sa pisngi. Gulat niya akong tiningnan. Nag-abot naman ang kilay ni Hunter. Iniinis ko lang siya. He said he'll fuck me until I get numb if he gets jealous. I like that.
Hinatak ako ni Hunter paalis sa tabi ni Eros at walang pagdadalawang-isip niya akong siniil sa labi. He didn't say anything. Neither did I. Mahina lang akong natawa saka ko inikot ang mga braso sa leeg niya. Ilang beses akong napasinghap sa sobrang agresibo ng mga halik niya. Seriously, I couldn't even hear people around us. Are they still here? Are they watching us? I have no idea. I don't really care. I just want to kiss him until my lips bleed.
"Mmmm... Oh god, I want to fuck you right now." Malandi kong wika kay Hunter sa pagitan ng halik.
He chuckled. "Later, my love."
Natigil kami sa ginagawa namin nang marinig namin ang pamilyar na boses ng mga magulang ko na palapit sa amin. I have no intention to stop at all pero sinita ako ni Hunter. Doon ko lang napansin na nakatingin sa amin ang lahat pati na ang mga kaibigan kong naiiling habang nakangisi.
"What is happening here?" Seryosong wika ni mommy.
Matamis akong ngumiti sa kanila saka tinaas ko ang kamay kong may suot na singsing. "We're getting married." I said casually.
I heard people gasping and reacting in surprise around us. Mom and dad looked at Hunter. "When did you propose?" Tanong ni mommy na para bang inasahan na na sasabihin ko yun.
Nahihiyang napasuklay si Hunter sa buhok niya. "Just last night, tita."
"Wait..." Pagitna ni Rina. "Akala ko ba nag-usap na tayo na ako ang unang magpapakasal??" Angal niya.
Ngumuso ako. "Well, I didn't expect he'll propose to me. Pero pwede namang ikaw ngayong taon tapos next year na kami like what we planned. Hindi naman ako nagmamadali."
Tumikhim si mommy. "Anyway, I'm happy to hear you're finally engaged." Aniya't hinawakan ang kamay ko't tiningnan ang suot kong singsing. "You surprisingly have a good taste when it comes to jewelry. This is beautiful. How much did you buy this?"