Chapter Twenty Five

597 15 0
                                    

PABALIK na ako ng kwarto nang marinig ko ang ingay mula sa kusina. Napataas ang kilay ko. Sinong nagkaganang magluto ngayong umaga? Usually nagtutulakan kami kung sinong magluluto sa umaga dahil wala silang balak na gumising ng umaga lalo na pag linggo.

Bumaba ako muli sa hagdan at nagtungo sa kusina. Curious akong sumilip roon. Agad na napakunot ang noo ko nang masilayan ang isang di pamilyar na pigura habang nakatalikod ito sa akin at halos ibaliktad ang fridge, tila may hinahanap. Is she a thief????

Mabilis kong kinuha ang frying pan na nasa gilid at hinanda iyun para umatake. "Who are you???" Malakas kong sigaw rito. "Are you planning to steal the fridge???"

Tumigil ito sa pangangalampag sa fridge. Hindi siya agad na humarap sa akin. I look around just in case she's planning to defend herself. If she runs toward the knife, I'm throwing this pan on her face.

"Who are you????" Ulit kong sigaw nang di pa rin siya gumagalaw.

Dahan dahan siyang tumayo saka siya umikot paharap sa akin. My eyes widened. Muntik ko na mabitawan ang frying pan nang masilayan ang mukha nito. What the hell???! I know that face!!! I will never forget that face!!! She's the one who insulted me by calling me a minor!!! She's the convenience store cashier!!!!! How dare her come to my house to steal my fridge??? How did she know where I live??? How long has she been following me???

"Hi." Nakangisi niyang bati.

"You!!!!! What are you doing in my house???"

Kumamot siya sa ulo niya. Mukhang di alam kung paano ipapaliwanag ang sarili niya. Aatakihin ko na sana siya dala ang frying pan na hawak. Tinaas niya ang kamay at pinigil ako. "Wait! I'll explain! I'll explain!!" Takot niyang wika.

I laughed sarcatically. "Explain yourself to the police, thief!!!"

Nagsimula na ako ulit na maglakad palapit sa kanya. Agad siyang umikot papunta sa other side ng mesa. Itatapon ko na sana sa kanya yung pan nang marinig ko ang malakas na boses ng mga kaibigan kong papasok ng kusina.

"What is happening???" Natatarantang tanong ni Joey.

"Where is the thief????" Anah namang si Tiffany.

Agad kong tinuro yung babaeng nagtatago sa ilalim ng mesa. Agad siyang umalis doon at tumakbo papunta kina Joey. Mas lalong nanlaki ang mata ko.

"Hold her!!!"

Napatingin sina Joey sa kanya. Agad na kumunot ang noo ko nang imbes na hulihin nila siya ay nagtago siya sa likod nila.

"Help me. She's trying to hurt me." Sumbong niya sa kanila.

Sabay silang napabuga ng hangin na para bang relieve na siya lang ang nakita.

"What are you guys doing????"

Rina rolled her eyes. "Did you seriously wake us up for this?" Walang gana niyang tanong.

Nalito ako. What does she mean??? She's a thief!!!

Bumuga ng hangin si Joey. "She's our new housemate, Lana. Didn't we tell you about her already?"

Mas lalong kumunot ang noo ko. "Excuse me??? What did you say??? Housemate??? You mean... You mean she lives here???" Hindi ko makapaniwalang tanong.

What the hell? When did this even happen? Saka anong ibig nilang sabihin na sinabi nila sa akin ang tungkol sa kanya?? I never received a goddamn notice!

"Oh wait... I think Lana didn't know. She was gone for two days when Kimberly moved in. I think we forgot to tell her."

I looked at him confuse. "What do you mean?? Ilang araw na simula nung nakabalik ako rito! Never ko siyang nakita kahit isang beses!!!"

False God: Hunter Arcello (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon