NAKATULOG si Hunter sa sobrang pagod niya sa pag-iyak. He's getting nightmares again pero hindi naman ganun kalala. Bigla na lang siya umiiyak habang natutulog. Hindi ko siya iniwan. Hinawakan ko ang kamay niya the whole time na natutulog siya hanggang sa magising.
When he woke up, medyo gumaan na yung pakiramdam niya. Ngumingiti na siya ulit. We showered together and then bumaba na kami matapos mag-ayos para puntahan ang mga kasama naming ngayon ay nagkakatuwaan habang nakaupo around a campfire. Agad silang sumigaw at naghiyawan nang makita nila kami. Hinila ko si Hunter at umupo kami sa tabi nina Rina. I'm surprise andito pa sila. Akala ko aalis sila before dumilim.
"Why are guys still here? I thought you have plans?" Taka kong tanong.
"Well... We decided to cancel it. Bukas na lang namin itutuloy ang plano namin. We're already having fun. Siya na rin yung nagsuggest na manatili kami."
Tumangu-tango ako. Napatingin kami kay Joey nang magsalita ito. "Did you guys have sex this whole time?"
"No. We just slept." Sagot ko.
They all reacted na parang di naniniwala. "I'm sure they had sex. Si Lana pa? Malamang tuwang tuwa siya sa sorpresa ni Hunter." Tukso ni Tiffany.
I rolled my eyes. "Whatever. Isipin niyo na ang gusto niyong isipin. Ano bang ginagawa niyo?"
"We're just jamming." Ani Torre at tinaas ang hawak na gitara. "You have a good voice. Why don't you sing for us? Kinantahan ka ni Hunter isang beses sa birthday ni Mother Emelia. It's your turn to sing for him!"
It's already like 8. Malamang ay tulog na ang mga anak nina Shantal at Torre kaya nakatakas na rin sa wakas. Inutusan nila si Kimberly na bantayan ang mga bata dahil di rin naman daw siya pwedeng makisali sa inuman namin. Pumayag naman ito. She's more dense than I thought.
Naexcite ang lahat sa suggestion ni Torre at bigla na lamang chinant ang pangalan ko. "Lana! Lana!" Anila.
"Sample, girl! Ipakita mo ang galing mo para mas ma-obsessed sayo si Hunter. Next time baka buong bansa na iregalo niya sayo! Woohhh!!" Pabirong wika ni Joey.
We all laughed. Napansin kong tumawa na rin si Hunter. "I already heard her sing before." Aniya.
"Oh. Really? When?"
Tumingin sa akin si Hunter. "She sang me to sleep. I was having a tough day and she wanted to make me feel better." Aniya't hinalikan ang kamay ko.
Sumigaw sa kilig ang mga kaibigan ko. "That sounds romantic!!" Ani Shantal.
Naiilang akong natawa. "Shut up. Give me that guitar."
Agad na inabot ni Torre sa akin ang gitara. Nag-isip ako ng kakantahin. My friends cheered for me habang si Hunter naman ay seryoso lang na nakatitig sa akin. Humiyaw sila nang humarap ako kay Hunter.
"This is for you, baby." Wika ko at kumindat sa kanya.
"Wild sex ulit yan mamaya!! Wooahhh!!!"
Sinamaan ko ng tingin ang mga kaibigan ko. Nginisihan lang nila ako. These assholes. Tsk. Yan lang yata ang nasa isip nila.
Sinimulan ko na patugtugin ang gitara. Agad na nakilala ng mga kaibigan ko ang kantang tinugtog. Huminga akong malalim bago bigkasin ang unang mga salita.
"The morning's high like MY friends were the night that we first met,
Went home and try to stalk you on the internet,
Now I've read all of the books beside your bedThe wine is cold like the shoulder that YOU gave me in the street
Cat and mouse for a month or two or three
Now I wake up in the night and watch you breathe."