HABANG nasa bangka ay tanaw ko ang pamilyar na mga pigura na nakatayo sa dalampasigan habang kumakaway sa amin. Ilang beses akong napakurap. Am I just seeing things or are my friends really here? What the hell is going on?? Why are my friends here?? And talagang kasama pa nina Shantal at Torre yung mga asawa't anak nila. I am so confuse. They're wearing beach wear too. Kanina pa ba sila rito? But Clark was just with us this morning. Does Hunter knows about this too? Is he coming?
Magsasalita na sana ako para tanungin sina mommy pero agad din akong natigil nang makita ko mula di kalayuan ang isang silweta na naglalakad papunta sa mga kaibigan ko. He's only wearing a sleeveless shirt and a pants habang nakabaliktad ang suot na baseball hat.
Hanggang sa makarating kami sa dalampasigan ay nasa kanya lang ang tingin ko. Pansin ang malaking ngisi niya habang nakatitig lang din sa akin. May idea na ako sa kung anong nangyayari. I think they planned this together. Is this Hunter's surprise for me? A vacation with every important people in my life? Then... Was that his yacht?? Did he lie to me about going to his company for this??
Agad siyang lumapit sa amin nang makadunggo na ang pumpboat. Naunang bumaba sina mommy na agad niyang inalalayan.
"Finally!!! You guys are here!!!" Rinig kong sigaw ni Joey. He brought his boyfriend too. What is this? Like seriously! Why is everyone here? Pati nga si Kimberly dinala nila. I feel bad for her. Siya lang ang walang partner... And Tiffany. I almost forgot about Tiffany.
Nang makababa na lahat, ako naman yung sumunod. Agad ko siyang pinanliitan ng tingin. He just chuckled. God. Pinapakita kong naiinis ako but in reality, tumatalon-talon ang puso ko sa tuwa. I never thought he'd do this at all.
"What is happening here?" Tanong ko.
Nagulat ako nang kinarga niya ako bago ako completely makababa saka dinampian ng halik ang labi ko. "I miss you. Kanina pa kita hinihintay."
Ngumuso ako. "Did you plan all of this? Talagang dinamay mo pa ang mga kaibigan ko. You're so sneaky."
Mahina siyang tumawa. "Well, I just want the best for my baby."
Binaba niya ako nang makalapit na kami sa iba naming kasama. Binigyan ko silang lahat ng matalim na tingin. Inosente lang nila akong nginitian. Inakbayan ako ni Hunter at paulit-ulit na hinalikan sa pisngi.
"Ni walang isa sa inyo ang nagsabi sa akin nito." Wika ko at kinrus ang mga braso.
Joey rolled his eyes. "Surprise nga kasi, girl. Nakarinig ka na ng surprise na sinabi na in advance sa sosorpesahin?" He said sarcastically.
"Kahit na. You should have at least given me a clue."
"We didn't want to spoil it. Hunter worked hard for this surprise." Anang si Torre.
Tumingin ako kay Hunter. Hinalikan na naman niya ako sa labi. "Do you like it? This is my gift for you."
"Well... I mean, it's pretty cool. But I expected something else." Mahina kong wika.
Kumunot ang noo niya. "You don't like this? Akala ko eto ang gusto mong regalo... Saka anong inexpect mo?"
Tumikhim ako. Well, I'm not telling him what I expected he'll do. "When did I say that? I mean, I love this, Hunter. Sa wakas nakapagbakasyon na tayo together. Sinama mo pa tong mga toh. Did you rent this Island? Or does someone you know own this?"
He looked at me funnily saka pinisil ang pisngi ko. "The island is my gift for you, my love. Angelina helped me look for one that suits you. Beautiful... Perfect." Aniya sabay kindat.
Ilang beses akong napakurap. Literal na nalaglag ang panga ko sa sinabi niya. Sandali kong dinigest sa isip ang narinig. Did he just say he bought this island for me or is my listening comprehension just poor and I understood him wrong? Coz... Coz this is ridiculous!!! Who buys a goddamn island for someone's birthday???? How much money did he spend for me already??