(1 year later)
"The queen libero digged the ball! What a defense from Lazaro!" Boom exclaimed.
"Wooaah! Go Lazaro! Go ateneo! One big fight!"
Napatingin ako sa right side ng bench at napangiti ng makita ang barkadang nagsisigawan. Kompleto sila at nakasuot ng 'Lazaro knows Defense shirt'.
"Ate Den!" Sigaw ni Jia kaya taranta kong hinabol ang bola. Nakuha ko iyon at isang malakas na sigawan ulit ang bumalot sa buong arena.
We ended the game as a Champion kaya iyakan doon at iyakan dito ang ginawa namin. Isama mo pang mawawala na kami ni Ella. Graduation na kasi... Kaya hello work life!
"Congrats guys!" Sigaw saamin nila Ara na ngayon ay may hawak na mga bulaklak. Agad kong kinuha ang kulay asul doon at bineso sila.
"Thank you so much guys." Sabi ko kasabay ng pagyakap ko skanila isa isa.
"Ah huh! We still have a party kaya tara na!" Sigaw ni Rad.
"Yeah! Naghanda kami for you guys!"-Dzi
"And this time! Totoo na talaga."-A
"Naku siguraduhin mo lang A! Kung ayaw mong masapak."-Ella
"Ang brutal mo liit! Oo maraming pagkain, wag kang mag-alala."-A
"Sali rin kami ah?!" Singit ni Marge na ngayon ay nakaakbay saakin.
"Lahat tayo gaga! Sa dorm naman eh!"-Bang
Napailing nalang ako sa mga sinasabi nila. I felt my phone vibrated kaya agad ko png kinuha iyon... Txt mula kay papa.
'Congrats anak. We're waiting for you..'-papa
"Aww. Ang sweet ni tito."-Ella
Ngumiti lang ako skanya bago nag compose ng message para kay papa. Nang matapos kong isend iyon ay pumikit na ako at sumandal kay Ella. Nakakapagod kasi, andami kong ginawa this year. Salamat naman at tapus na ang college days.
"Congrats daw Dennise.!"-Ate Fille
"Thank you ate."
"Hindi mo ba tatanungin kung sino?" Tanong ni ate Fille. Dumilat ako at napangiti ng makitang ka skype niya si ate Gretchen.
"Akin na... Namiss ko si ChenChen eh." Panloloko ko kay ate Gretchen ng itapat ko na ang phone sa sarili ko.
"Congratulations baby DenDen!"-Gretchen
"Thank you so much ChenChen... San regalo ko?"
"Pagdating ko jan... I guess this coming sunday na. Tulog kana, love you!"-Gretchen
"Ayaw mo lang akong makausap eh!" Pag mamaktol ko dito. "O namiss mo lang tong asawa mong makulit!"
"Parang pareho hahaha. Joke lang, nasa work kasi ako eh. Nag online lang ako para icongratulate kayo ni liit."-Gretchen
"Ate Greta! Rinig ko yun! Dahil jan! Iphone 6!"-Ella
"Oo na oo na... Magpahinga na kayo, and enjoy your party guys. Ako may idea niyan."-Gretchen
"Ok. Love you muah!" Sagot ko bago nag flying kiss saknya. Nang maibigay ko na kay ate Fille ang phone ay saka ako ulit pumikit, kasabay naman ng paghinto ng sasakyan.
"We're here!"-Amy
"Puteks naman oh!" Inis kong sambit bago tumayo at nagpahila kay Ella. Tumingin ako sa labas ng bus at handa nga talaga sila. Nakabukas kasi ang lahat ng ilaw sa hallway at may tig isang letra.