Fille Saint Merced Cainglet
I'm staring at Mika's face ngayong tulog na tulog siya. Hindi ako nakatulog ng maayos kagabi dahil sa pag iisip. Pala-isipan pa rin sakin ang mga sinabi niya. Possible kayang sinundan niya kami?
Narinig ko ang pag tunog ng phone ko pero hindi ko iyon pinansin. Gusto ko mapag isa ngayong araw na to... I want to think, Mika's action last night creeps me. Hindi ko alam na ganun pala siya magalit.
Bahagya siyang gumalaw kaya pumikit ako at nag tutulug-tulogan. Ayokong makita niya akong gising, gusto ko siyang takasan ngayon araw na to. Pinag bantaan niya na rin ako kagabi na, kung maaari sanang hindi ako mawala sa tabi niya.
Hindi ko kaya iyon, sino bang tao ang nasa out of town at laging namamalagi sa hotel? Like hello! Im hear to explore, not to spend my day inside my hotel's room. Tsk, ano ba kasi tong pinasok ko?!
"You're really an angel babe" rinig kong sabi niya at naramdaman ko ang pag lapat ng labi niya sa labi ko.
Pinabayaan ko nalang siya at nag patuloy sa pag kukunwari. Hindi ko alam kung bakit ako natatakot, pwede rin naman akong mag paalam saknya. Takot lang talaga akong makita ulit ang nakita ko kagabi.
Nang maramdaman kong lumabas na siya nang kwarto ay saka ako nag mulat ng mga mata. Tahimik sa kwarto at ako lang mag isa kaya dahan dahan akong lumabas doon.
"Babe..."
Nang marinig ko ang boses niya mula sa banyo ay kaagad akong tumakbo pasakay ng elevator. Hindi ko alam kung bakit iba ang pangit pakiramdam ko ngayon araw na to, nanginginig kong pinindot ang elevator papuntang ground floor.
Nasa 6th floor palang ako ng pumasok si Alyssa at Dennise. Halata ang gulat sa mga mata nila ng makita akong nandun.
"Why are you here? Where's Mika?" Seryosong tanong sakin ni Alyssa.
I didnt answer her dahil pag narinig niya ang boses ko mahahalatang nanginginig ako. Tuluyan na siyang humarap sakin at hinawakan ako sa mag kabilang braso. I look at Den at kunot noo niya rin akong tinitigan.
"Babe, i think kailangan muna natin siyang ilayo sa lugar na to."-Dennise
"I think so too. Call Ella, and sabihin mong wag na siyang mag paalam"-Alyssa
Hindi ko alam ang sasabihin ko sa dalawa. Nanatiling nakabukas ang bibig ko na wala namang lumalabas na salita, wlang gustong salitang lumabas doon. Hindi ko alam, pero natatakot ako.
*ting
"what happened?" Bungad ni Ella at niyakap ako. Kusang kumawala ang mahinang hikbi sa bibig ko at niyakap ng mahigpit si Ella.
"Besh, she's trembling... Lets get out here"-Den
"Maiiwan ako. I need to talk to my cousin"-Aly
Kunot noong tumingin si Den dito pero wla na rin siyang nagawa ng itulak na siya palayo ni Alyssa.
"Hindi ka sasama?"-Den
"Ate Fille need you and Ella, she dont need me. And i think Mika needs me babe. So go on, ingat kayo" rinig ko pang sabi nito.
Bumukas ang elevator at halos gusto kong tumakbo ulit ng makita ko siya. Galit ang aura nito at para bang gusto niya akong kainin ng buhay. Nakikita ko na nmn ang itsura niya kagabi.
"Bumalik ka sa kwarto...!" Galit na sigaw nito.
"Go on Ella. Takbo na!"-Aly
Hinila na ako ni Ella at Den sa lugar na yun at dinig na dinig ko ang sumbatan ng mag pinsan. Nag patuloy lang kami sa pag takbo hanggang sa makarating kami sa isang yate, nandun din si Dzi at Jem.