"The question is, where was your first meeting with your partner." Tanong ni Kiefer sa mic. Sumilip ako sa board at nakitang nagsusulat na si Alyssa. "Ooopss Dennise. Bawal po ang naninilip." Aniya kaya tumawa ako ng mahina.
"Im not snooping! Im just checking kung nagsusulat nga ba sila jan sa kabila." Mabilis kong depensa.
"Ok fine. Last na yun." Mika says. "In the count of 5 please stop writing.." Dagdag pa niya at kumindat saakin. "5,4,3,2,...1"
Unang tinanong si Jia at si Mich naman sa kabila. Ang game kasi, dapat same kayo ng sagot. Bilangan ng scores yan, and kung mas marami kayong mali ibig sabihin hindi niyo sineseryoso ang relasyon niyo. Kung marami naman kayong pagkakapareho ibig sabihin nun priority niyo ang isa't isa.
Hindi ko nga alam kung sino nakaisip ng game eh. Nakakakilig na ang kornie na ewan. Basta, masaya naman siya.. Kanina pa nga nagtitilian yung mga tao eh.
"Jia! Anong sinulat mo?" Tanong ni Kiefer.
"Well, i wrote here. Wonderland." Natatawang sabi nito.
"Wonderland? Saan?" Takang tanong naman ni Mika.
"Sa wonderland, sa may bump car."-Jia
"Ok! Let's check on Michelle, kung ano ang sinulat niya." Sabi ni Kiefer at lumapit kay Michelle. "What did you write Mich?" He asked again.
"Well, bump car tapus close open parenthesis Wonderland."-Mich
"Yiiieeee!" We tease Jia on our sides at sila naman sa kabila kay Mich. "talaga lang huh! Kayo na!" Inis kong sabi at sinundot pa ito sa tagiliran.
"5 points for JiaMich's love team."-Kiefer
"Now lets got to AmyElla." Nakangiting ani Mika. "Amy what did you wite on your paper?" She asked Amy.
"I wrote here Washroom."-Amy
We burst out laughing because of her answer. Walang tigil sa pagtawa ang mga tao ng sumimangot si Ella at tinaasan ng kilay si Amy. "Binubuking mo eh!" Sabi pa nito na talaga namang bumenta sa mga tao.
"Oh Ella! Anong sagot mo? Do you agree with Amy's answer?" Natatawang tanong ni Kiefer. Ella quirk her lips up at pinakita saamin ang sagot niya. "Sa washroom nga!" Humahalakhak na sabi ni Kiefer. "Anong ginawa niyo sa washroom ah?"
"Wala tumatae ata ako that time eh."-Ella
"Eeeiiiwww!" We said in unison.
"Hahaha joke lang! Well, kakatapos ko lang mag shower that time, kasi kakagaling ko sa laro tapus ayun! Bubuksan ko sana ang pinto pero naunahan niya ako."-Ella
"Ayiiiee! Ang sweet naman ng first encounter niyo." Mika says. "So ano naman reaction niyong dalawa? Namula ba kayo pareho oh ano?"
Hinampas ni Ella si Mika dahil sa tanong nito, well ganun naman kasi yung nangyari. Tapus mas may epic pa dun.
"Nakakahiya shempre."-Amy
"Oh! Pero atlist nakatulong yung washroom para magkakilala kayo. 5 points for AmyElla." Sagot ni Kiefer at lumapit kay Bang na ngayon ay nakatingin sa papel niya. "Now! Let's go to BaRa love team! Kamusta naman Bang?" He asked Bang.
"Ok lang?" Takang tanong ni Bang.
"Kinakabahan ka ata ah? Hahaha. Ok lang yan." Said Kief. "What did you write? Miss Shiela?"
Napakamot si Bang ng ulo at binasa ang sinulat niya. "I wrote here Quiapo church." She said. "Yun ang natatandaan ko. Kasi dba? 7 years ago pa yun."
"Wow naman! 7 years na ngarud kayo ah?"-Kiefer
"Naman! Dapat umabot tayo jan babe."-Mika
"Hay naku! Andaming langgam eh!"-Ella