Dennise Michelle Lazaro
We're at my terreys feeling every hit of the air on our faces. I look at the girl next to me and smile at her. She was beautiful but now she's handsome. Ewan ko ba, unti unit na ata akong nabubulag sa pagmamahal ko sakanya.
"Who cut your hair babe?" I asks her as i stroke my fingers on her short hair.
"Ara."-Aly
"Seriously?! She knows how to cur hair?"
"Yeah... Kaya nga same kami ng hair cut eh, look at the back." She said as she turn around and show tha back part of her hair cut.
"Thats cool. Ang talented naman niya." Sabi ko habang ngiting ngiting nakatingin sa likod ng buhok niya. May buntot kasi iyon, kaya hindi ko maiwasang hilain.
"Yes she is indeed a talented."-Aly
"Kaya naman pala nainlove skanya ang loka."
Tumawa lang siya ng mahina bago hawakan ang kamay ko at tumingin sa kawalan. "Sana tayo nalang sila..."
"What do you mean?"
"Free." Tipid niyang sagot at ramdam ko ang pagpisil niya sa palad ko.
"Im so sorry."
"Its ok babe... I just hate this situation we have."-Aly
Napayuko nalang ako at tumingin sa kamay kong may singsing. I hate thinking about my wedding.
"Matututunan mo rin naman siyang mahalin hindi ba?"-Aly
"Hindi yan mangyayari babe. Dahil alam naman nating lahat na iba ang laman ng puso ko." Madiin kong sabi saknya.
"Pero wala na tayong magagawa."-Aly
Tumingala ako upang makita ang mukha niya at nakangiti lang ito saakin. "Wag kang ngumiti kung sakit naman ang nakikita ko sa mga mata mo." Mahinang sambit ko habang nakatitig sa mga mata niya.
"Dennise... Listen to me ok?"-Aly
Hindi ako nakinig at tumalikod nalang sakanya. Alam ko naman na kung anong sasabihin niya eh, ayan na nmn siya sa mga pagkukunwari niyang masaya.
"Babe please listen to me."-Aly
"Why would I listen to you kung ang sasabihin mo na nmn ay sa ikabubuti ko ito?! Aly ano ba! I chose this dahil alam kong yun ang tama..."
"Den..."-Aly
"Ano na nmn bang problema mo?! Sinabi ko na dba?" Galit kong tugon sakanya. Pinapagalit na nmn niya ako, lagi nalang.
"Sa ikabubuti mo naman to eh... Wala kang mapapala sakin."-Aly
"Wala akong pakialam! May mapapala o wala, ikaw ang mahal ko."
Pumikit ako ng mariin ng pumunta siya sa harapan ko. Mag-aaway na nmn kami pag pinag patuloy niya to.
"Pwede bang yakapin kita?"-Aly
"Baby..." Tawag ko sa tawagan namin at marahang iminulat ang mga mata ko. Sinalubong ko ang mga malalalim niyang titig. "Please... Mahal mo naman ako dba?"
"Mahal na mahal." Sabi nito kasabay ng paghila niya saakin at yakapin ng napaka higpit. "Mahal na mahal kita Dennise, pero kailangan kong gawin kung anong nakakabuti."
"Ipaglalaban mo naman ako dba?"
Hindi ako nakarinig ng sagot kaya mas lalong humigpit ang yakap ko saknya. I look at my ring finger at napailing nalang. Dang it! I hate this.
---
"Alyssa Valdez. Wear this ring as a sign of my love, and loyalty... Mahal na mahal po kita, hanggat suot mo to ibig sabihin mahal mo ako at hindi mo ako iiwan." Nakangiting sabi ko habang sinusuot ang singsing sa kamay niya. "Pero pag tinanggal mo to, ibig sabihin tatalikuran mo na ang lahat saatin."