33

15K 263 6
                                    

(A week had past)

Im reading some offers from the co-companies of our company ng biglang mag bukas ang pinto at nilabas nun si Jairus na nagpipigil ng tawa habang hawak ang isang kumpol ng bulaklak.

"Ms. Dennise, flowers for you." Jairus says as he gave me the boquet of sunflowers. Natatawa pa ito kaya binigyan ko siya ng masamang tingin. "Hahaha ang bongga naman ng manliligaw mo ate Den, grabe.. Isang linggo ng nagpapadala ng sunflower, baka puno na yang office mo."

Yeah right. You heard it right. Sunflower po. Hindi ko nga alam kung bakit! Nakakainis, tinatawanan na nga ako nila Mika at ng barkada because of this damn secret admirer. Araw-araw na kasing nagpapadala ng kung ano-ano, kung hindi bulaklak. Chocolates.

"Put it on my table Jairus, and you may go out."

"Ang mean mo naman ate Den. Ishare mo na yang note."-Jairus

I gave him a quizzical look and he just pointed the flowers on my table. Kunot noo akong napatingin doon at may envelop nga. Hmm, nice. "Ang tagal tagal na niyang nagpapadala ng kung ano-ano, ngayon lang nagpadala ng notes."

"Well, baka gusto niya mag pa mysterious ate. Basahin mo na, baka mamaya kilala ko yan."-Jairus

"You think so? Paano naman?"

Hindi siya nakasagot kaya pinaningkitan ko siya ng mata. "Chismoso! Lumabas ka na nga, baka pinapatawag ka na ni daddy." Dagdag ko pa bago buksan ang envelop.

"Ayaw mo talagang ishare?"-Jairus

"Kaya nga naman besh. Sige na, share share." Singit ni Ella na bagong pasok. I frown when I noticed that she's wearing her uniform as a doctor. Nakakamiss. "Oh! Mukha mo! Para kang pato jan, share mo na yan."

"Ok fine fine."

Wala na nga akong nagawa at pinaupo sila sa sofang nasa gilid ng opisina ko. I look again at the note and started to read it. "Hi Dennise... Im V, i hope you like all the stuffs na pinapadala ko sayo."

"Yun lang?!"-Ella

"Ang kornie niya!"-Jairus

"Its sunflowers because..." Pagpapatuloy ko na nag paupo ulit sa dalawa. "Sunflowers represents the image of light. And Sunflowers are like you... You gave light into my dark life." And a smile form into my lips before looking at the two.

"Aww. Ang sweet."-Ella

"Ang bakla lang na kinikilig ako. Magawa nga minsan kay Sharlene."-Jairus

"Anyway, enjoy your day because the day today is beautiful and gorgeous like you. Hope you like the cudbury chocolates. I like you-- love V." As I ended reading Ella and Jairus giggle as they approach me and pinch my cheeks.

"Yiiieee. Pulang pula ka besh."-Ella

"Nakakakilig siya promise."-Jairus

I bit my lower lip as I look again on the note. "Kung sino man siya, gusto ko na siyang makita." Mahinang sambit ko.

"Umiibig na ang ating dalaga!"-Ella

"Ibalita sa ating mga kampon!"-Jairus

"Mga walanghiya kayo! Huwag niyong ubusin yang chocolates ko!" Natatawang sabi ko ng makitang kinakain na nila yung isang box. "So ganyanan tayo! Kunwari kinikilig kayo tapus pag ako nag daydream saka kayo kikilos!"

"Hahaha besh naman, isa lang. Kagaya kanina share share."-Ella

"Oo ate Den. Salamat, share share."-Jairus

"Oo nalang! Alis na!" Pagtataboy ko sakanila. Ella approach me and kiss me on my cheeks. "Bye besh, txt moko after work ok?" Paalala ko saknya.

"Yeah! As if namang tapus kana sa taping that time besh?"-Ella

The Right Path (GirlxGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon