25

14.8K 293 16
                                    

I slowly open my eyes when i felt someone touching my cheeks.

"Good morning." Bati nito saakin ng nakangiti. I tried to get up but i fail. "Hang-over... Pahinga ka muna, im going to get you some breakfast."

Papalag pa sana ako but she immediately put her thumb on my lips. "I will be your servant today Ly. Bare with me."

"Celina..." Tawag ko sakanya ng makitang binuksan na niya ang pinto. Yeah it's Celina.

"Need something Ly?"-Celina

"What happened?" I curiously asks.

"Well, let's talk later Ly. Just take your rest first ok?"-Celina

Napailing nalang ako bago nilibot ang paningin ko sa buong kwarto. Wala ako sa dorm... The room is unfamiliar. What happened to me last night? I was with my friends and uminom lang kami, then ayun nalasing na pala.

Makatayo na nga, hindi naman na masyadong masakit ang ulo ko. Nabigla lang siguro kanina. Hayss hang over na nmn. Yeah na nmn. Hmp.

"You want to go out?"

Agad akong lumingon sa pinto at nakita si Celinang may hawak ng tray at puno ng pagkain. "I brought you medicine."

"Thank you. But Celina? Why am I here?"

"Let's just say someone brought you here last night."-Celina

"Who?"

"You want me to describe her?" Nakangiting tanong nito. Umupo kami sa kama. "You really want to eh?"

"Of course."

"Interested?"-Celina

I roll my eyes as i get my spoon and eat. "Diretsuhin mo na ako. Kwento ka habang kumakain ako."

"Ok fine." Taas kilay nitong sabi. "She's a hot girl, ka height ko siguro... She wore a beautiful outfit of red... She's really hot Ly! You didn't see her?"

"Lasing ako kagabi. Remember?"

"Hay naku! Hindi mo nakita. But for sure ikaw may gawa nung something sakanya kagabi." Natatawang sabi nito.

"What do you mean?"

"Oh well, nung inuwi ka kasi niya... Napansin ko ang nagkalat niyang lipstick sa labi niya, slash gusot gusot pa ang damit niya."-Celina

Agad kong naibaba ang kutsara at tinidor ko bago tumitig kay Celina. "Who is she? Dont tell me may ginawa akong masama saknya?"

"Parang ganun na nga."-Celina

"Tang ina." Mura ko bago yumuko. Ano na nmn bang nagawa ko kagabi? Sabi ko ng wag maglasing eh, nakakainis talaga.

"Oh well Alyssa Valdez! Hindi kana girl. Umamin ka na kasing miyembro ka na ng mga wafs. Like you know."-Celina

Napatingin nalang ako sa labas at napabuntong hininga. "Kfine. But dont tell anyone."

"They all know. And we also know that, that's because of the queen libero."-Celina

"Speaking..." Nasambit ko nalang bago ubusin ang dinala ng pagkain. Ininom ko na rin ang gamot bago iyon ibigay saknya.

"Yeah speaking, she's down stairs."-Celina

Agad akong tumayo at lumabas ng kwarto. Nandun nga siya, nanonood ng tv habang nakasalampak sa sofa. Naka full red ito na damit. Hindi kaya siya yung sinasabi ni Celina? Naku lagot.

"Ahm!" Pagtikhim ko ng makarating ako sa likod ng sofa. She just gave me a glance and tap the other side of the sofa using her left foot.

"Hows your feeling now?"-Den

The Right Path (GirlxGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon