10

13.3K 287 6
                                    

Matapos mag usap ni Gretchen at Mika ay napag desisyunan nitong umuwi nang maynila. Pinapauwi kasi siya nang daddy niya dahil may pag uusapan daw ang mga ito.

Well Gretchen and Mika are good friends, nasira lang nang sabay nilang mahalin si Fille. Bago pa man makarating si Fille sa pwesto ni Mika ay naunahan siya ni Gretchen. At dun nga ay nag usap ang dalawa.

"Take care of her dude."-Gretchen

"I will. Ingat ka sa pag uwi"-Mika

Tumango lang saknya si Gretchen bago ito umalis sa tabi niya. Masakit man saknya ang mag bigay nang daan para sa taong karibal niya, wla pa rin siyang magagawa dahil mas nauna saknya si Mika.

Nang makarating siya nang maynila ay napag desisyunan niya na ring sagutin si Robi. Matagal na kasing nanliligaw skanya si Robi. At ang sabi niya dito ay saka niya lang ito sasagutin pag natapos na ang season.

"Anak, Vice Ganda is asking for your permission daw na mag guest kayo sa show niya" sabi nang tatay nito sakanya.

"Really dad?"-Gretchen

"Yes. You and Fille."

Agad namang napasimangot si Gretchen sa sinabi nang daddy niya.

"Kung kelan gusto ko na siyang kalimutan." Bulong pa niya. Sinigurado niyang hindi iyon narinig nang daddy niya. Tama nga siya dahil hindi ito nag react.

After nilang mag usap ay umalis na rin kaagad doon si Gretchen at pinuntahan si Robi na nasa studio.

"Hi babe"-Robi

"Hi.. Kanina ka pa nag hihintay?"-Gretchen

"Nope. Ngayon ngayon lang. Ready kana?"-Robi

"Yes. Pero mahirap ba yun?"-Gretchen

"Nope. Just be yourself Greta. After nito tanggap ka na."-Robi

"Wg mo na akong paasahin."-Gretchen

"Hahaha, maniwala ka sakin."-Robi

Ngumiti lang si Gretchen dito nang halikan siya ni Robi sa pisngi. May interview kasi siya for Boom dahil nag aapply siyang host sa studio nila.

Well being a host and a reporter is one of Gretchens dream. Hobby niya din kasi ito nung nasa dorm nila, kung ano ano pinag gagawa nila nang mga team mates nila. Agad naman siyang nagustuhan ni Boom at ni Mozzy kaya after nang interview ay sinigurado nilang makukuha siya.

"How was it?" Tanong skanya ni Robi ng makasakay na sila sa sasakyan nito.

"It was good, i think im in.."-Gretchen

*ring *ring *ring

Taranta namang kinuha ni Gretchen ang phone niya at nakitang si Alyssa iyon.

"Hello?"-Gretchen

"Ate Gretchen, hindi kana babalik?"-Aly

"Hindi na ata eh. Bakit?"-Gretchen

"May game pa.. Remember? Final."-Aly

Napakamot naman nang ulo si Gretchen at tumingin kay Robi na ngayon ay seryoso sa pag mamaneho.

"Ah baka hindi na eh. Kayo nalang."-Gretchen

"So ganun ganun nalang yun."-Aly

"Sinagot ko na siya" sabi ni Gretchen at umiwas nang tingin kay Robi. Nakita niya kasing napalingon si Robi saknya.

"Really? Thats cool."-Aly

Napapikit nalang si Gretchen nang marinig niya ang boses sa back ground ni Alyssa. Ang ingay kasi at nag kakagulo na naman sila.

"Ah Aly, sige na then hahabol ako"Gretchen

"Ok. You have 5 hours hahaha byeee. Ingat ka!"-Aly

Ngumiti lang si Gretchen na para bang nakikita siya ni Aly. She look outside the window at umuulan na naman.

"Robi, pwede bang ideretso mo nalang ako sa airport?"-Gretchen

"Bakit?"-Robi

"Actually, nag skip lang ako for vacation with ALE." Nahihiyang pahayag ni Gretchen.

"You want to go back?"-Robi

"Yeah, bawi ako sayo next time promise."-Gretchen

"I can come with you"-Robi

Napangiti naman si Gretchen at tumitig kay Robi nang huminto sila sa terminal 3. Sabay silang bumaba at mag kahawak kamay na nag tungo sa entrance.

'Maybe Robi is really for me' sabi nang isip ni Gretchen na nag pangiti saknya nang abot tenga.

---

"Come on, mag uumpisa na yung game!" Bungad ni Den nang makarating ang dalawa sa hotel.

Sasali din kasi si Den sa laro, at excited na itong malaman kung sino ang partner niya. Well kahit hindi siya naniniwala dun ay gusto niya pa ring malaman, like duh! Katuwaan lang naman daw.

"Babe, ready kana?"-Den

"Yes." Aly answered as she roll her eyes at Den. Kanina pa kasi ito naiirita dahil sa kakulitan nang kaibigan.

"Hindi ko alam na siya lang pala makakapag yes sayo hahaha"-bulong ni Gretchen kay Aly nang iwan sila nila Robi at Den.

"Wla naman na akong magagawa eh, kukulitin at kukulitin niya lang dn naman ako eh"-Aly

"Eh bakit pag ako ang nangulit sayo ayaw mo?" Loko ni Gretchen kay Alyssa.

"Mag kaiba naman kasi kayo eh"-Aly

Tumawa naman nang mahina si Gretchen bago niya hilain si Aly papunta sa venue. Nakisingit pa sila sa mga tao doon, marami kasing tao at halos hindi mo makita ang mga mag lalaro.

Nag palinga linga pa si Gretchen baka sakaling makita niya sila Fille. At halos mapunit ang mukha niya kakangiti nang makita si Fille na nakaupo sa isang silya. Nakaupo na rin si Dennise sa di kalayuan.

"Mika is Ready. Dapat ikaw rin" rinig niyang sabi ni Aly bago niya ito hilain patungo sa babaeng nag bibigay nang bandana. Wlang iba kundi si Bang at Mela.

"Ready now?" Tanong ni Bang sa dalawa.

"Kanina pa ako ready eh"-Aly

"Asus! Kanina kapa din hinihintay ni Den dun oh!"-Mela

Ngumiti lang si Aly bago pumwesto sa isang gilid.

"Ok! The rule for this final game is, bawal nang mag sabi ng directions. Get it?"-Emcee

"Yes!" Sigawan nang mga tao doon.

"Good luck Greta!"-Ella

"Goodluck Aly!"-Dzi

Lumingon ang dalawa kung saan naroon ang mga team mates nila at sabay silang ngumiti. Hinigpitan na ni Mela ang pag kakatali sa bandna nang dalawa at nag umpisa na nga ang laro.

Natatawa nalang sila Den at Fille pag nag kakabanggaan sila Aly at Gretchen.

"Baka kayo ang soul mate!" Sigaw ni Ella sa dalawa dahilan para mapatawa lahat ng tao doon.

"Come on babe get her!" Sigaw ni Robi na ngayon ay chinicheer si Gretchen. Well Robi knows that Fille is Gretchen's best friend.

Habang nakatayo si Aly sa gitna ay nag bibilang pa siya sa kamay niya. Nag miminie minie my nimo kasi siya kung right or left ba siya pupunta.

"I got her!" Sigaw ni Gretchen nang mahawakan niya ang taong nakaupo sa harapan niya. Natahimik bigla ang lahat nang dahan dahan niyang tanggalin ang bandana sa mata niya. At halos mapugto ang hininga niya nang yakapin siya ni Fille nang sobrang higpit.

"Maybe we really are soul mates..."-Fille

---

(An: lame)

The Right Path (GirlxGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon