Fille Cainglet
Im with Mika, its already night and we're walking towards the resto, kung saan gaganapin ang dinner date namin. Well, lahat ng nakisali may dinner date, pero mauuna kami, mag kaiba ng places.
Mas romantic nga ata sa AlyDen at Kila Gretchen at kay Charlene eh. Nasa yate kasi sila. Pero kasama ko lang ang crush ko, ok na ako. Mas romantic kaya yun huehue.. Kinikilig ako kay Mika, ang gentle woman niya kasi, not like Gretchen na ewan.
Ay pinag kukumpara ko na nmn sila. Hmp! At bakit ba yun ang iniisip ko?! Tsk, may kasalanan pa yun sakin eh.
"Fille, what do you like to eat?"-Mika
"Ano ba sayo?"
"I like, sea foods and sweet pork." Sagot nito sakin habang nakangiti.
I look at the menue and i smiled ng makitang nandun lahat ng favourite ko. Hmm pasta with chicken nalang kaya? Hahaha pang meryenda ko yun eh.
"Can we have the same orders nalang Miks?"
"Oo naman. Same nalang then tayo." Sagot pa nito sakin bago sabihin sa waiter ang order namin. Nang makaalis na ang waiter ay nag katinginan kami. Awkward.
"Ahm, im Mika Aereen Reyes nga pala." Pakilala nito sakin na kinagulat ko, naka lahad pa ang kanang kamay nito sakin, kaya pinandilatan ko siya ng mata. "Getting to know each other, like you know" nakangiting dagdag nito at tinignan ang kamay niya.
"Yeah. And im Fille, Fille Saint Marced Cainglet. Hmm, mag kakilala naman na tayo eh"
"Sa loob ng court oo, pero sa labas hindi. Siguro this is the right time for us, to be you know..."-Mika
"Know??"
"To be close?" Nakangiting tanong nito sakin. I laugh a bit and look again into her ash eyes.
"Is that a contact lens?"
"Nope."-Mika
"Dont tell me, its real?" Tanong ko dito at inilapit pa ang mukha ko para makita ko kung totoo nga o hindi.
"Yes it is. Hmm ang lapit ng mukha mo Fille"-Mika
"Oh sorry. Sorry dun ah!" Naiilang na sabi ko dito at kakamot kamot sa ulong umiwas ng tingin saknya. Nyiiks, nakakahiya.
"Hahaha, OA ka. Ok lang yun, we're friends now"-Mika
I smiled at her bago ulit ng bukas ng topic.
"Sow, kamusta naman ang champion?"
"Ok lang. Champion pa rin. Kayo? Kamusta ang mga idol ko?"-Mika
"Sus, feeling! As if!"
"Seryoso ako. Nasa eagerness nyo ang puso ko eh. Like you know, ang sarap kalabanin" maangas na pahayag nito at kumindat pa sakin.
"Oh! Hangiiiin!"
"Hahaha, joke lang. Totoo naman sinasabi ko eh! Wlang La Salle kung wlang Ateneo, same as your team guys."-Mika
"I know right." Sagot ko dito.
Nang dumating na ang food namin ay kumain na kaming dalawa. Habang kumakain kami ay ang topic namin ay personal life na. Hindi na siya about games or what so ever, basta personal stuffs na ganun.
"May bf?"-Mika
"Ah huh (iling) kaka break lang namin"
"Weh? Sinong tanga ang nakipag break sayo?"-Mika
"Maka tanga naman to! Baka ikaw meron!" Natatawang sabi ko dito.
"Totoo naman eh, kung ako yun di na kita pinakawalan. And ako? Wla, im single and free."-Mika