Dennise Michelle Lazaro
We're walking towards our building ng may lumapit na bata saakin. He's cute, chubby ito, maputi at matangkad. Mga nasa edad walo or siyam. Ewan ko ba, basta cute siya... I can feel na he will be popular like me.
"Hi po. Are you miss Lazaro?"
"Ako nga, bakit po?"
"What did you say?" Tanong ulit nito at naramdaman ko ang pagsiko saakin ni Ella at Myco sa magkabilang tagiliran. "Oh im sorry! I dont know how to speak in Tagalog, Im just new here."
"Oh my g. Sorry din. Ella naman kasi di sinabi." Natatawang biro ko bago ulit tumingin sa bata. "Im sorry, but yes I am Miss Lazaro."
"You're a doctor right?" Takang tanong nito habang may kinukuhang kahon sa bulsa niya. "Im Drake, and I came from Autralia."
"Oh hi Drake. How did you know that im a doctor?" I asked him while smiling.
"Well, based on your eye glasses and uniform."-Drake
Napatingin ako sa sarili ko at tumango nalang skanya. I look at Ella and Myco who's now giving me a grin? Letche tong mga to, nakangiti na nmn na parang ewan. Bahala sila jan.
"How old are you Drake?"
"Im 9 years old po. Wait, Im here to give you this." He said as he get a box in his bag.
"A box, what's that?"
"Well, I saw this box in the elevator... And there's a name on it."-Drake
He gave me the box at chineck ko naman iyon. "May pangalan nga besh, and nakalagay Miss. Dennise Lazaro."
"Oh eh di sayo! Sino pa bang Dennise Lazaro sa building?!"-Ella
"Oo nga naman Den. Ano ba yan?" Tanong ni Myco.
"Are you sure you got this in the ellevator?" Tanong ko ulit sa bata. Like hello! Sa ellevator daw po. Alangan namang... May mag iiwan ng iPhone 6 sa loob nun.
Yes. It's an iPhone 6 box. "Its weird." Sambit ko at tumingin sa bata. "Nasaan na siya?" Takang tanong ko kila Ella.
They shrug and look at me directly, "whats that ba?" Takang tanong ni Ella. Binigay ko iyon saknya bago tumalikod.
"Its a phone. Sino naman kaya nagpapabigay niyan?"
"Baka naman secret admirer mo te!"-Myco
"Gaga.. Sino naman?"
"Malay mo yung taong nakasalamin kanina sa ellevator."-Myco
"At sino naman yun?! Eh bago lang yun sa condo building natin ah?"-Ella
Napaharap ako skanila at agad na kinuha ang phone sa kamay ni Myco. "Akin na nga, basta nakalagay name ko akin na yan!"
Bahala na. Kung sino man ang nag iwan nito sa ellevator, salamat sakanya. Wala na akong phone eh, wala na talagang nag balik sa cellphone ko kanina.
Habang nasa ellevator kami ay napuno na nmn ng ingay nila Ella at Myco ang paligid ko. Ganyan yang dalawa, simula nung naging close sila eh puro ingay na binigay sa paligid ko. Pero ok lang, atlist hindi ako nababagot. Mas ok pa nga to eh.
"Oh Dennise! Mag lock ka ng pinto, baka mamaya pasukin ka ng secret admirer mo."-Myco
"Oo nga, baka may kapalit yan!"-Ella
"Hindi naman siguro." Nakangusong sagot ko saknila. "Good night guys! Wag niyo na po akong takutin, dahil hindi ako takot." Paninigurado ko saknila.