35

14.8K 315 11
                                    

Ella is now looking at her besh friend who's walking back and fort infront of her. "Den can you seat down?! My gosh! Kanina kapa paikot ikot jan. Nahihilo na ako sayo eh!" She angrily exclaimed as she lay down on Den's bed.

"Eh besh! Nandito na siya! Sa company pa! Bwisit!"

"Oh ano naman ngayon?"-Ella

"Anong ano naman ngayon?" Takang tanong nito sa kaibigan niya.

"Ano naman ngayon kung magkikita na kayo? Hello! Ang saya kaya!"-Ella

"Anong masaya dun?!"

"Kasi after one year magkikita na kayo ulit! Tapus matatanong mo na kung ano talagang nangyari dati?! Malalaman mo na kung bakit siya umalis!"-Ella

"Oo nga noh? Korek!" Ngiting sabi nito bago nagtungo sa closet niya. "But im thinking what outfit Im going to wear for that meeting."

"Eh di work suit! Hello!" Sagot ng huli bago tumayo at samahan si Den sa closet na naghahanap ng damit. "Alangan namang mag swim suit ka?! Ang sabi ni tito, impress her by your presentation. Not in your looks."

"Eh ano bang sinabi ko?! Ano akala mo saakin?! Magpapaganda sakanya? Hello! As if namang gagawin ko yun."-Den

"Then what do you mean by these?! Work suit lang naman kasi isusuot mo eh."-Ella

"Sabi ko nga. Malay ko bang kailangan ng ibang damit dun." Kunwaring sagot ni Den at sumimangot pa bago iwan si Ella sa closet.

'After one year magkikita ulit tayo. Ano naman kayang mangyayari?' Tanong ng utak niya habang nakatingin sa celing ng condo unit niya.

Napafacepalm nalang ito dahil sa pag-iisip. "Besh, may balita ka ba dun sa CCTV thingy?" Pag-iiba niya ng usapin.

"Well, nasira daw yung mga cctv that time besh, yun yung sabi ni kuyang guard saakin kahapon."-Ella

"Really? Impossible naman yun." Takang sabi nito at umupo na ng tuluyan. "And one more thing, nasa bar lang naman tayo that night ah? Tapus pag gising condo agad?"

Tumingin sakanya si Ella. "Dont tell me, alam nilang dito tayo nakatira? Pero sino naman sila?" Sunod sunod na tanong ni Ella.

"Well, isa na lang ang makakasagot saatin niyan." Den says as she put on her jacket and eye glasses. "Si kuyang bartender."

"Ah huh! Sabi ko na eh. Tara na."-Ella

They went together at the bar and Ella can't help herself from teasing Dennise. "Baka naman si V yung gumawa nun sayo? Ayiii."

"Gaga! V?! Eh ang layo layo niya saakin."-Den

"Anong malayo, malay mo nasa tabi-tabi lang siya. Tapus mamaya sinusundan ka lang pala."-Ella

"Tigilan mo na nga ako Ella. And V is not texting me anymore."-Den

"Bakit naman? Nag-away kayo?"-Ella

"Hindi ah! Hello, ano namang pag aawayan namin?" Den asks as she stop the car. "At sino naman kaya yung sayo? Yung kuyang bartender? Tara na nga."

Sabay nga silang bumaba ng sasakyan at dumeretso sa bar counter. "Ok lang, gwapo naman si kuya eh." Sabi pa ni Ella nang makaupo na sila.

Habang hinihintay nila ang bartender ay hindi maiwasang mapatingin ni Den sa buong lugar. Hinahanap kasi ng mga mata niya ang lalakeng nakaputing bumangga sakanya. Hindi niya alam kung bakit, pero alam niyang may kinalaman iyon sa nangyari sakanila ni Ella.

"Besh, are you sure wala kang maalala that time?"-Den

"Well, meron na. Basta ang alam ko mas nauna akong nalasing sayo. And nung tatayo ka sana para hawakan ako bigla kang natumba. And naging blury na lahat." Mahabang comento ni Ella.

The Right Path (GirlxGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon