Alyssa Valdez
I am walking towards the cottage at naririnig ko na ang boses ng babaeng baliw. Yes, the girl whom i called insane. Insane in everything.
'Mommy told me something
A little kid should know
Its all about the devil
And i learned to hate him so.She said he causes trouble
When you let him in your room
He'll never ever leave you
If your heart is filled with gloom'"So let the sunshine in
Face it with a grin.
Smilers never lose
And frowners never win.So let the sunshine in
Face it with a grin.
Open up your heart
And let the sunshine in."Nang matapos ko ang chorus ay saka ako tumalon papasok ng cottage. Nakatingin na rin siya sakin habang nakangiti at nakalagay ang mga kamay sa piano. Yes she is playing piano. "Nice."
"Let's continue buddy!" Sabi niya at kumindat pa saakin. Nag cross arms lang ako sa harapan niya bago sinenyasan siyang tumuloy.
'When you are unhappy
The devil wears a grin
But oh he starts to run in
When the light comes prowling in''I know he'll be unhappy
'Coz i'll never wear a frown
Maybe if we keep on smilling
He'll get tired of hanging 'round.'Tumaas ang kilay ko nang ituro niya ako na parang baril at kumindat saakin. "Your turn buddy!" Sabi pa niya, kaya umayos ako ng tayo at pilit inalala ang mga lyrics ng kantang iyon. And i smiled before open my mouth and start to sing...
'If i forget to say my prayers
The devil jumps with glee
But he feels so awful awful
When he sees me on my knees.So if you feel on trouble
And you never seem to move...
Just open up your hearts
And let the sunshine in'She smiled sweetly at me as she stand up and held my hands... And we sing together on chorus...
'So let the sunshine in
Face it with a grin.
Smilers never lose
And frowners never win.So let the sunshine in
Face it with a grin.
Open up your heart
And let the sunshine in.'Nang matapos kaming kumanta ay nag titili siya at tumalon para yumakap saakin. Hinigpitan ko ang yakap ko saknya dahil sa kakulitan niya. "Ei! Easy, baka mahulog tayo."
"Ah huh! Hindi yan! Ang lakas mo kaya. Look, ang tigas na ng katawan mo." Sambit niya habang nakahawak sa magkabilang balikat ko. Tumingala ako at kita ko ang masaya niyang ngiti. "I miss you"
"I miss you too." Sambit ko bago siya ibaba.
"Sus! Ngayon mo lang ako dinalaw eh!"
"Sus tampo na naman ang baby ko." Malambing kong sabi at ninakawan pa siya ng halik sa pisngi. Agad niyang pinunasan iyon at pinunas sa damit ko.
"Eeiiw."
"Hahaha, dati rati gusto mo pa sa lips eh." Natatawa kong sabi.
"Dati yun noh! Hindi na ngayon."
"Bakit huh? Nag bago kana? Nag bago kana?." Sinasabi ko yan habang kinikiliti siya sa tagiliran.
"Buddy stop it.. Hahaha, please. Ikaw isusumbong kita kay lola."
"Kiss mo muna ako." Parang batang sabi ko habang nakahawak pa rin sa bewang niya. Inilapit ko ang mukha ko at nag pout.
"Eeiw! Sa chick nalang. Buddy! Hindi na tayo bata." Natatawang sabi niya habang nakahawak sa mag kabilang pisngi ko. Sumimangot lang ako skanya ng halikan niya ako sa noo. "Hmm, amoy pawis ka."