Chapter Eleven: Kiss
NAUPO muna kami sa may lounge chair dahil sa hilong nararamdaman ko habang naka-alalay sila Lia at Val sa akin.
"Masakit ba ang ulo mo?" Lia asked.
"Hindi naman, don't worry kasi okay lang naman ako. Nahihilo lang." I replied.
"Sure ka?" Paniniguro nito.
"Ano ka ba Lia, nahihilo lang ako...konteng pahinga lang 'to." I said.
"We have some rooms here if you want to rest." Saad ni Kristoff.
I shook. "Thanks kristoff, don't bother yourself...okay na ako rito."
"Well, You better stay on the terrace than here. Mas makakapagpahinga ka do'n." He smiled.
I sighed. "Sige..."
Tumayo ako upang umakyat sa terrace para do'n magpahinga. Naupo kaagad ako sa couch pagka-akyat namin.
"Just call me if you need something, agatha." Saad ni Kristoff.
I nodded. "Sige, salamat."
"Dito ka muna, dyan lang kami habang pinapanood ang games sa baba." Turo pa ni Val sa may barandilya. Tumango lang ako bilang pagtugon tsaka sumandal sa couch.
Nang ipikit ko ang aking mga mata ay pakiramdam ko nakahiga ako sa isang duyan, dahil feel ko idinuduyan ako kahit nakahiga lang naman ako. Unti-unti na yatang tumatalab ang amats ng ininom ko. Huwag naman sana akong masuka. The folks!
Siguro sampung minuto na ang nakalipas nang umakyat kami nang may narinig akong naguusap sa loob ng bahay. Nakabukas kasi ang sliding door kaya naging pamilyar sa akin ang boses nito, boses 'yon ni Kristoff at ng isa naman ay boses ng taong hinahanap ko rito.
Hindi nagtagal, ang taong 'yon ay lumabas dito sa terrace. And its professor kirby. I smiled when I finally saw him.
"Prof..." Tawag ko rito.
Lumingon naman ito at tinaasan ako ng kilay. "Who invited her?" Tanong nito kay Kristoff.
"I invited her." Mabilis na tugon nito. "Anyway, she is aga—"
"I know her, she's one of my student." Turan nito.
"Sabagay, isa ka na nga palang pofessor sa University kuya kirby... Oh, let me replace it...prof kirby."
Tama ba ang pagkakarinig ko? Did kristoff call him kuya? Shocks!
"Magkapatid kayo?" I instanly asked.
"No..." Sagot ni Kristoff. "We're cousins."
I gasped. "Ibig sabihin Del fuego ka rin?"
"He is Kirby Sebastian Del fuego Selvenia. So, its yes. He's also a Del fuego." Si Kristoff ang sumagot. Habang ito naman ay nakataas lang ng kilay.
My graciousnes!
Ano bang meron at palagi nalang niya akong tinataasan ng kilay? Tengene!
"Prof, andito rin pala kayo." Gulat na saad ni Lia.
"Yeah..." Tipid na tugon nito.
"Anong mayroon sa baba ba't ang ingay?" I asked Lia dahil sa walang humpay na hiyawan sa baba.
"Kiss-cam na kasi." Sagot nito.
Muling naghiyawan ang mga tao sa baba kaya tumayo ako upang sumilip rito dahil sa curiousity kahit na gigiwang-giwang ako.
"Kiss, kiss, kiss." Udyok ng mga ito sa dalawang taong natutokan ng spotlight habang nasa screen din ang mga ito, hinihintay na gawin ang games.
"Ohemmgee gee marsh, dapat tabi kayo ni crush mo." Kinikilig na wika ni Val at bahagya ako nitong itinulak palapit kay prof.
BINABASA MO ANG
CSS2: The Desperate Woman
RandomFalling in love is great. It colors your whole world and makes your days inspiring. But for some reason, some people find it too scary. They decided it's to better hold part of their feelings. But not her-not Agatha Lohriet Caravantes. At dahil desp...