Chapter Twenty-Six
KIRBY'S POINT OF VIEW
NASA bukana pa lamang ng pinto ay nahagip na agad ng aking mga mata ang tatlong magkakaibigan. I felt joy when I saw her face again. Dere-deretso itong pumunta sa may bar area para maupo sa bar stool kung saan malapit kay kristoff.
She looked around. Umiwas ako ng tingin para hindi niya ako mahuli na nakatitig sa kanya as I drank my beer. But after a while I looked at her again and I simply smiled—nang mahuli ko ito na nakatingin sa akin, ngunit mabilis itong nag-iwas at nagkunwaring sa iba siya nakatingin.
Hindi nagtagal umalis sa kinauupuan nila ang dalawa nitong kaibigan. At pumalit naman do'n si kristoff para maupo sa tabi nito. The joy I had felt lately was suddenly replaced by distress.
I knew it was my fault, why they were so close to each other now. I pushed her to be close to my cousin. Humingi ng pabor ang pinsan ko na hindi ko naman matanggihan. Nasanay lang ako na pinagbibigyan ito kaya ginawa ko lang naman ang nararapat. Nais kong tantanan na ako nito kahit noong una ko palang itong makita at makilala. Subalit makulit ito at ayaw talaga akong lubayan. Hindi rin ako sigurado kung nagawa ko ba lahat ng paraan para tigilan ako nito, ngunit walang epekto at patuloy pa rin ito. Gumagawa pa ito ng paraan para mas akitin ako—until the time came when she even managed to blackmail me when she found out what my true gender was.
I could do nothing. I am afraid of being criticized. I am also afraid that people around me will say bad things about me because of my true gender, especially since I am a professor at a well-known university. And most of all, I am afraid that my family will find out the fact that their son and youngest sibling is a completely homo—kaya ako pumayag upang matigil na ito sa pangungulit sa akin. I've been hiding my homosexuality to my family for a very long time, tapos ipagkakalat lamang ng isang babae na biglang dumating sa buhay ko at sa kagustohan lang na ako ay maging boyfriend?
However, it never crossed to my mind, na magkakaroon ako ng ganitong feeling sa kanya.
Yeah, I know it's crazy. And I couldn’t believe in myself that I had a feeling with a woman that I once had never experienced. But i am still wondering, why i felt this way to that woman. I'm still confused that's why I didn't approach her for a several weeks, upang malaman kung ano ba talaga ang totoong nararamdaman ko para sa kanya. Sa ganoong paraan ko gustong malaman kaya iniwasan ko itong lapitan katulad ng usual na ginagawa ko dati.
And I realized that a homosexual like me does have feelings for a woman. And because of that, I also realized that I was not a homo, but a bisexual.
Nakita ko ang pagtanggap nito ng beer kay kristoff. Walang pagdadalawang-isip na ininom nito ang beer. She's unbelievable, sino bang may sabi na pwede siyang uminom? When I attended the celebration of the baseball team at Frat House, I saw her drinking a beer. Tapos ngayon umiinom na naman siya? Deymit!
Kumuha ako ng isa pang beer at kaagad na nilaklak 'yon. Nakafocus lamang siya sa panonood ng laro nila Aries. My distance is far from their place, so I did not hear what my cousin said to her. At kung ano ang kanilang pinaguusapan. Nakita ko na lamang ito na tumayo at nilapitan ang billiard table.
It looks like they plan to play billiards, because kristoff gave her a cue stick na ginagamit sa pagbibilyar. Pinagmasdan ko lamang ang mga ito habang patuloy na umiinom ng beer...hanggang sa lumapit si kristoff at pumuwesto sa kanyang likuran na ipinagtaka ko. Kristoff held her arms, upang ayusin ang cue stick na hawak nito. At sa tingin ko ay tinuturuan ito ni kristoff kung paano humawak ng cue stick, at kung ano ang proper form upang matamaan ng maayos ang billiard ball
Subalit may Mali, may mali talaga...dahil masyado silang magkadikit. As in dikit na dikit. At mukhang nagi-enjoy pa ang mga ito sa ganoong position. I reached for the bottle of beer at nilaklak ang lahat ng laman niyon. Hindi naman mainit dito, ngunit tila unti-unti ay pinagpapawisan ako. Parang umiinit ang dugo ko sa nakikita ko.
BINABASA MO ANG
CSS2: The Desperate Woman
RandomFalling in love is great. It colors your whole world and makes your days inspiring. But for some reason, some people find it too scary. They decided it's to better hold part of their feelings. But not her-not Agatha Lohriet Caravantes. At dahil desp...