Chapter 35: TRUTH

33 3 0
                                    

The next day kumpleto kami sa tambayan at walang Gwen at Vanessa.

"So yesterday..."
"Forget it." Di na natapos ni August ang sasabihin nang pinutol ito ni Lucas.
"We can't." Pagsingit ni William
"I was not there when it started but I want to say sorry on behalf of Vanessa." Sabi ni Drake
"Bakit ikaw magsosorry? Your girlfriend doesn't even said sorry sa ginawa ng kaibigan niya." Sabat ni Lucas

Bigla naman bumukas ang pinto at sinugod ako ni Gwen. Hinila niya ang buhok ko kaya napatayo ako.

"You! What did you do to Vanessa?!"
"Gwen stop!" Hinila siya ni Drake at pumagitna sa amin ni Gwen
"Why? Pagkatapos niyang pahiyain ang kaibigan ko?"
"Di ko siya pinahiya! Siya ang unang sumugod sakin!" Sigaw ko habang pinipigilan ang pagtulo ng aking luha.
"It was Vanessa who started the fight Gwen. We even stopped her pero di siya nakinig." Paliwanag ni Aurora habang yakap ako at hinahaplos naman ni August ang likod ko.

"Stop it already Gwen." Malamig na banta ni Lucas.
"I will not! She likes you, she just want to be with you pero dahil sa babaeng to lalo lang siya napahiya!" Susugorin niya sana ako ulit pero pumagitna na si William para di niya ko maabot.

"I told her many times, I don't like her! Di siya nakinig! Bakit ba pinagpipilitan niyong kasalanan ni Kennedy? She doesn't even give a da*mn!" Galit na singhal ni Lucas. Alam ko kahit di ko siya tinitingnan sa boses niya pa lang, nagpipigil na siya.

"Bakit niyo ba pinagtatanggol yan? Ikaw Lucas does she like you? Hindi diba?!"

I looked at Lucas this time. He's glaring at Gwen.

"And you Drake! Bulag ka ba? Isn't it clear enough na kaya sila andito ay di dahil kay Lucas kundi dahil sayo?"
"What are you talking about?" Pagtatakang tanong ni Drake sa kanya.
"Why don't you ask Kennedy? Ask her why she likes you!"

Drake looked at me confused. Di ko kayang tumingin sa mga mata niya kaya lumingon ako sa kinatatayuan ni Lucas he's staring at me.

"Di ka makasagot dahil totoo! Go ask these two! They both know Kennedy likes you at hindi si Lucas! It just happened na nahuli siya ni Lucas when she is about to confess to you!"

I felt my tears fall. I don't want this feeling.

"Leave." Utos ni Lucas glaring at Gwen.

Walang gumagalaw sa amin. Walang nagsasalita.

"I said LEAVE!" Nagulat kaming lahat.. We all don't want na maubos ang pasensya ni Lucas.

Nilabas na siya ni Drake. Tahimik naman kami sa loob.

"I don't know what's happening." Wika ni William.
I'm still sobbing silently ayokong ianggat ang ulo ko. Gusto kong lamunin na lang ako ng lupa.

Drake came back alone.

"Mind telling me the truth?" Seryoso ang kanyang boses.
"Umm...I think we better leave it to you guys." August said.
"We'll wait outside Kennedy. Its okay. Its gonna be okay." Niyakap niya ko bago umalis.

Hinila nila palabas si William.

"Wait...bakit pati ako lalabas? I deserve to know the truth also!"
"We'll tell you outside." Wika ni Aurora kaya napilitan nang sumama sa kanila si William.

The Cold Guy Likes MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon