Chapter 33: CONFRONT

36 2 0
                                    

Ilang araw ding naulit pa ang ganoong eksena. Mangungulit si Vanessa, iiwas si Lucas, at aasarin ako ni William. Dagdag pa ang pang-iinis sakin ni Vanessa at Gwen.

"Why would they do that?" Tanong sa akin ni August nang kinwento ko sa kanila ang nangyari sa Cr noong nakaraan.
"Simple. Gwen is Drake's gilfriend and may hint siya na Kennedy likes him. Vanessa likes Lucas kaya niya ito kinukulit and knowing Lucas, ayaw niya sa kanya. Si Kennedy ang tanging nakakalapit at pinapansin ni Lucas kaya siya ang pinupuntirya ng dalawa."

Mahabang pagpapaliwanag ni Aurora.

"Bat pa ko hahabulin ni Gwen eh di ko naman na sila pinapakialaman ah. Nagkagusto din ako sa isang tao pero I never did that sa kanya. As for Vanessa di ko na kasalanan kung ayaw sa kanya ni Lucas."

"Hoy Kennedy!" Tawag ni Gwen nang makita niya kami na papasok sa cafeteria.

"Eto na naman..." Wika ko

"What did you say to Lucas?" Galit na tanong niya sa akin.
"What did I do?"
"Ah talaga nagkukunwari ka pang walang alam."
"Excuse me? Kakadating ko lang."

Nakita ko si Lucas na bored na nakatingin sa amin.

"He said, ayaw mo raw na lumalapit ako sa kanya. Ayaw niyang magalit ka kaya iniiwasan niya ko." Galit na singhal ng butiki. Konti na lang kasya na ko sa butas ng ilong niya sa galit.

"What?!" Tumingin ako sa gawi ni Lucas at nagsmirk ang loko. Ah talagang ine-enjoy mo to.

"You heard me right. Wala naman kayong relasyon why would you say that?!"
"Bakit meron ba kayong relasyon?" Tanong ko pabalik. Lalong nagalit si Vanessa.

Naiinis na ko. Una, I don't need to explain to her. Pangalawa, ang kupal na si Lucas nakaupo lang nanonood. Pangatlo, I should not be bothered pero bakit part of me is thankful dahil sinabi yun ni Lucas.

Nang di siya nakasagot aalis na sana ko ngunit bigla niyang hinablot ang buhok ko.

"I'm not done yet!" Sigaw niya.
Tinabig ko ang kamay niya.
"Don't touch me. Aalis ako kung gusto ko."

"Vanessa stop na. Pinagtitinginan na kayo." Pag-awat sa kanya ni Aurora
"You shut up bitch!" Galit na singhal niya kay Aurora.

Napatigil si Aurora sa sinabi niya.

"Shut up Vanessa! How dare you sabihin yan kay Aurora!" Sigaw ko
"I can say whatever I want, I can do whatever I want."
"No matter what you do di ka magugustuhan ni Lucas because of that attitude of yours." Galit na galit na siya.

"To tell you the truth, ni hindi ka nga pinapansin diba? Did he look at you? Did he smiled at you? Did he kissed you? Kasi lahat yun, he did it to me."

Iniinis ko lang siya kaya nasabi ko yun. Di na ko makapagtimpi eh.

"What?!" Sabay na sabi ng kambal.

Medyo nag-aalinlangan na ko. Bakit ko ba sinabi yun?

Vanessa raised her hand at akmang sasampalin niya ko kaya pumikit ako ngunit ilang minutong lumipas wala akong naramdaman kaya minulat kong muli ang mga mata ko.

I saw Lucas grabbed Vanessa's wrist.

"Don't you dare touch her!" Sigaw niya while staring at Vanessa. Ang kaninang galit sa mukha niya ay naging takot.

Binitiwan niya ang kamay ni Vanessa at hinila ako ni Lucas. Nasa bewang ko ang kamay niya and suddenly....

I felt his soft lips in mine...

The Cold Guy Likes MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon