Everything is set. August, Aurora and Amber arrived already. Mom and Dad are both away okay naman sila na maiwan kami dito as long as wag magulo ang bahay. Every year naman kami out of town during Holidays but this time I suggested na they have alone time.
Go lang si Kian payag naman siyang maiwan with me kasi Amber will be here. Hahaha ang batang to ang lande. Hawak ko siya sa leeg this time syempre pain ko sa kanya si Amber.
Tipon tipon kami sa sala to plan for dinner.
"Lets have take out para less worries." Suggest ni Aurora.
"Yes. Baka masunog ang bahay." Tawang tawang sagot ni August.I remember few years back nang naisipan naming magbake ng cookies. Wala ni isa sa amin ang marunong magluto so muntikan nang masunog ang kitchen nang nakalimutan naming i-off ang oven.
We are debating kung saan oorder nang may magdoorbell. I answered it at sumalubong sakin ang sigaw ni William.
"Kennedy!"
"Sh*t" napahawak ako sa dibdib dahil sa gulat.
"Hahaha. We're clashing in."
"Hi ate Kennedy" bati nina Sidney at Sharon.
"Hello pasok kayo."
Isa isa ko na silang pinapasok.
"We brought foods. Well uncooked pero lulutuin ni Lucas." Sabi ni William habang papasok.
So sumama nga siya. Nakapasok na silang apat at isasara ko na ang pinto nang di pa nakakapasok si Lucas. Bigla niyang tinulak ang pinto.
"Aray!"
"Tss."Nilapag na nila ang pagkain sa kusina. Sinamahan na kami nila August at Aurora para tulungan.
"Uhmm we'll help lang ah. We almost burned down this house kasi sa failed attempt namin." Sabi ni Aurora.
"No problem. Si Lucas naman magluluto tutulong lang din naman kami ni Drake. Hahaha"
"You know how to cook Lucas?" Tanong ni August at tumango na lang ito.
"Sus baka malason tayo niyan." Wika ko.
"Then don't eat. Di naman natatablan ng lason ang isa pang lason " singhal sakin ni Lucas.
"Di ka na dapat sumama eh."
"Edi aalis na lang." Hinawakan ni Drake si Lucas sa braso.
"Let's start na. Baka magutom ang mga bata." Wika ni Drake.Tanging TV lang ang maririnig sa kusina wala sa amin ang nagsasalita. Alam kong galit si Lucas lagi naman eh. Naiinis talaga ko sa taong to. May kasalanan ako pero di ko alam paano magsorry.
Naghihiwa ako ng patatas nang aksidenteng matamaan ang aking daliri.
"Aaahhh" sigaw ko.
"What happened?" Tanong ni Drake na nasa tabi ko lang. Binaba niya ang tingin sa kamay ko.
"You're bleeding" hinawakan niya ang kamay ko at hinila ako papunta sa sink."Dude sunog na." Wika ni William kay Lucas na nakatingin samin. Binaling niya ang atensyon sa niluluto ngunit di naman sunog.
"Kidding. Makatitig ka kasi. Hahaha" pang-aasar niya.
"Shut up."
BINABASA MO ANG
The Cold Guy Likes Me
Ficção AdolescenteKennedy Alvadez, 17 decided to finally confess her feelings to Drake Martin, her long time crush. She lives accross Drake's house where she often secretly looks at from her bedroom window. Unfortunately, the Cold guy and Drake's bestfriend, Lucas L...